Khoa học hôm nay

Dọn sạch cục máu đông để phòng ngừa đột quỵ hiệu quả

Theo thống kê trên worldthrombosisday.org, cứ 4 người trên thế giới sẽ có 1 người T* vong liên quan đến huyết khối (cục máu đông). Điều này cho thấy, cục máu đông đang đe dọa sức khỏe của nhiều người.

Cục máu đông đang đe doạ tình trạng sức khoẻ của người dân

Ai có nguy cơ bị cục máu đông?

Ts. bs vũ trí thanh - phó trưởng cơ sở 2, bệnh viện đại học y dược, tp.hcm cho biết, sau khi hình thành, cục máu đông có thể làm chậm hoặc chặn quá trình lưu thông máu, cản trở máu đến não gây đột quỵ, ngăn lưu lượng máu của tim gây ra đau tim - hai nguyên nhân hàng đầu gây t* vong.

Vì thế, không nên có bất cứ sự chủ quan nào đối với cục máu đông. Nó có thể "tấn công" bất kỳ ai. Theo TS.BS Thanh, một số đối tượng nằm trong nhóm nguy cơ cao, như:

- thừa cân, béo phì: tăng nguy cơ hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch và gây vte. thừa cân, béo phí khiến lười vận động, càng làm tăng nguy cơ xuất hiện huyết khối.

- Hút thuốc: Hút thuốc làm hỏng niêm mạc mạch máu và làm máu dễ kết dính hơn, là tác nhân gây ra đau tim và đột quỵ, cũng như tăng nguy cơ VTE.

- Mang thai: Quá trình mang thai làm thay đổi estrogen cùng với sự lớn lên của thai nhi sẽ tạo áp lực lên các mạch máu ở bụng và xương chậu dễ gây ra cục máu đông.

- dùng thuốc tr*nh th*i: sử dụng thuốc tr*nh th*i có thể làm tăng nguy cơ bị đông máu cao gấp 3 hoặc 4 lần.

- Mắc các bệnh dễ nhiễm trùng: Ung thư não, buồng trứng, tuyến tụy, ruột kết, dạ dày, phổi và thận…có thể làm tăng nguy cơ mắc DVT hoặc PE. Bệnh tiểu đường, HIV, viêm ruột, viêm đại tràng… cũng là nguyên nhân gây đông máu bất thường.

- Không vận động trong thời gian dài: Nằm viện hoặc ngồi trong ô tô, trên máy bay từ 4 giờ trở lên có thể làm tăng nguy cơ đông máu, đặc biệt là nếu không uống đủ nước.

- di truyền: nếu người trong gia đình có các bệnh liên quan cục máu đông thì rất có thể di truyền cho thế hệ sau.

- Từng bị bệnh: Số liệu thống trên CDC Hoa Kỳ đã chỉ ra khoảng 33% những người bị DVT/PE sẽ bị tái phát trong vòng 10 năm.

Nếu bản thân thuộc đối tượng nguy cơ, bạn nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe để được hướng dẫn chăm sóc, điều trị phù hợp. khi có các triệu chứng nghi ngờ cục máu đông như khó thở đột ngột, đau tức ngực, chuột rút liên tục, sưng, đỏ và nóng ở vùng cổ chân hoặc cánh tay, ho hoặc ho ra máu… nên đi thăm khám để được điều trị kịp thời.

Những lưu ý để phòng ngừa cục máu đông

Cần có lối sống lành mạnh để tránh nguy cơ hình thành cục máu đông

TS. BS Vũ Trí Thanh nhấn mạnh, thiết lập thói quen tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn giảm nguy cơ đông máu và các tình trạng khác liên quan đến cục máu đông, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và béo phì.

Hãy dành thời gian cho bài tập thúc đẩy tuần hoàn máu trong cơ thể. Nếu phải ngồi trong thời gian dài, hãy đứng dậy và đi lại để tăng cường lưu thông máu. Có thể thường xuyên thực hiện một số bài tập nhẹ như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, đi xe đạp…

Ngoài ra, để tránh nguy cơ hình thành cục máu đông, hãy ghi nhớ một số lưu ý sau:

- Uống nhiều nước: Khi cơ thể thiếu nước máu sẽ đặc lại một cách tự nhiên và khả năng cao là máu sẽ đông lại. Có thể uống ít rượu vang đỏ hoặc nước ép nho.

- Nên ăn nhiều trái cây và rau, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nho tím, kiwi và dầu ô liu giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông. Ngoài ra, có thể kết hợp các chất làm loãng máu tự nhiên như tỏi, quế, nghệ…vào chế độ ăn hằng ngày.

- Giảm chất béo động vật để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch tổng thể.

- Tuân theo kế hoạch điều trị của bác sĩ để kiểm soát bệnh tim, tiểu đường, ung thư và các tình trạng khác để giảm nguy cơ hình thành huyết khối.

Ức chế sự hình thành cục máu đông từ men gạo đỏ và natto

NattoEnzym Red Rice hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ, giảm mỡ máu hiệu quả

Men gạo đỏ và Natto (đậu tương lên men) là món ăn truyền thống lâu đời của Nhật Bản và được xem là "tinh hoa ẩm thực" giúp người dân xứ hoa anh đào luôn đứng đầu thế giới về tuổi thọ bao đời nay.

Trải qua rất nhiều công trình nghiên cứu, các nhà khoa học thế giới đã hoàn toàn bị chinh phục bởi các tác dụng giúp giảm cholesterol trong máu, ngăn tế bào máu kết dính, giảm độ nhầy máu và hạ huyết áp, hỗ trợ đánh tan cục máu đông, phòng đột quỵ hiệu quả từ hợp chất monacolin K có trong men gạo đỏ và chiết xuất enzym nattokinase có trong Natto.

Tại việt nam, các thành phần có "giá trị vàng" với sức khỏe này từ men gạo đỏ và natto đã có mặt trong thành phần sản phẩm nattoenzym red rice của dược hậu giang. nattoenzym red rice với sự kết hợp của men gạo đỏ và nattokinase giúp hỗ trợ làm tăng khả năng chống hình thành cục máu đông và dự phòng đột quỵ, hỗ trợ cải thiện tuần hoàn não…

Hơn 10 năm nay Dược Hậu Giang đã hợp tác và nhập nguyên liệu độc quyền từ JBSL (Phòng Thí nghiệm Khoa học Sinh học Nhật Bản), một trong những đơn vị cung cấp nguyên liệu nattokinase lớn nhất thế giới.

Ngoài ra, trước khi đến tay người tiêu dùng, các sản phẩm NattoEnzym Red Rice còn phải vượt qua các tiêu chí khắt khe, nghiêm ngặt của Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA) để nhận được chứng nhận JNKA với dấu mộc của hiệp hội trên bao bì.

Tpbvsk "nattoenzym, nattoenzym 1000, nattoenzym red rice - hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ do cục máu đông - nguyên liệu nhật bản", giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng xây xẩm chóng mặt, tê yếu tay chân do thiếu máu não; hỗ trợ làm tan cục máu đông trong lòng mạch, tăng tuần hoàn máu; hỗ trợ phòng bệnh lý liên quan đến cục máu đông do tắc nghẽn mạch máu.

NattoEnzym Red Rice còn hỗ trợ giảm cholesterol máu cho người mỡ máu cao.

Sản phẩm của: Công ty CP Dược Hậu Giang - Thành viên Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản (JNKA)

Địa chỉ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, An Hòa, Ninh Kiều, Cần Thơ.

Điện thoại: (0292) 3891433 GPQC: 2543/2021/XNQC-ATTP

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

P.Q

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/don-sach-cuc-mau-dong-de-phong-ngua-dot-quy-hieu-qua-20220518120655254.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY