Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Đồng hành cùng Việt Nam trên chặng đường phát triển

Năm 2023 đánh dấu tròn năm thập kỷ từ khi Australia và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong hành trình 50 năm hợp tác đó, các tổ chức phi chính phủ Australia, thông qua các dự án viện trợ trải rộng trên các lĩnh vực kinh tế, y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giáo dục... đã góp phần giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam và quan hệ hữu nghị hợp tác giữa nhân dân hai nước.

Huân chương Hữu nghị ghi nhận 30 năm giúp Việt Nam giảm nghèo, phát triển bền vững của AOP Huân chương Hữu nghị ghi nhận 30 năm giúp Việt Nam giảm nghèo, phát triển bền vững của AOP

3 giải pháp chính nâng cao quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Australia 3 giải pháp chính nâng cao quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Australia

Trao "cần câu" sinh kế

Đà bắc là huyện nông thôn miền núi thuộc tỉnh hòa bình. phần lớn dân số, với 72% là người dân tộc thiểu số, sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, với 43% ở mức nghèo. tuy nhiên, từ năm 2014, dự án du lịch cộng đồng của tổ chức phi chính phủ australia action on poverty (aop) đã giúp người dân tộc thiểu số nơi đây phát triển sinh kế dài hạn dựa trên nguồn lực tự nhiên và văn hoá bản địa đặc sắc của địa phương.

Số liệu của AOP cho thấy, từ năm 2015, du lịch cộng đồng Đà Bắc đã đón hơn 20.000 lượt khách với hơn 7.000 khách quốc tế, mang về lợi nhuận khoảng 7,5 tỷ đồng và trực tiếp hỗ trợ hơn 6.000 người. Mỗi xóm du lịch ở đây đều thành lập quỹ cộng đồng. Một phần lợi nhuận từ du lịch được các hộ đóng góp vào quỹ chung nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng thôn xóm, đảm bảo mọi người trong cộng đồng đều được hưởng lợi từ mô hình sinh kế này.

Các tổ chức phi chính phủ Australia quan tâm hỗ trợ Việt Nam
Nhóm thổ cẩm xóm Sưng tại Đà Bắc CBT. Mô hình du lịch cộng đồng này được hỗ trợ bởi AOP (Ảnh: AOP).

Năm 2017, du lịch cộng đồng tại đà bắc thành lập doanh nghiệp xã hội, gọi tắt là đà bắc cbt. năm 2019, xóm đá bia thuộc đà bắc cbt được trao giải thưởng asean, hạng mục du lịch cộng đồng cho những sản phẩm du lịch tiêu biểu trong khu vực. bên cạnh việc bảo vệ môi trường và bảo tồn văn hoá, mô hình sinh kế này đồng thời nâng cao vị thế của phụ nữ địa phương với sự tham gia và quản lý chủ yếu trong các hoạt động du lịch. tính đến năm 2021, mô hình du lịch cộng đồng đã được aop tại việt nam nhân rộng triển khai tại 6 huyện thuộc 4 tỉnh vùng núi phía bắc (hòa bình, phú thọ, điện biên, sơn la).

Có mặt tại việt nam từ năm 1995, childfund australia mang đến những mô hình hay, cách tiếp cận mới, tạo ra sự thay đổi bền vững tại những nơi có sự giúp đỡ của tổ chức. những thay đổi trong cuộc sống người dân không chỉ là những công trình xây dựng nhìn thấy trước mắt như trường mầm non, hệ thống cung cấp nước sạch và vệ sinh, cơ sở y tế… mà còn ở những hoạt động bề sâu nhằm xây dựng năng lực và trang bị kiến thức cho cộng đồng.

Các dự án của childfund australia được thực hiện ở các tỉnh miền núi phía bắc việt nam bao gồm bắc kạn, cao bằng và hòa bình, nơi người dân đa số thuộc các nhóm dân tộc thiểu số. childfund australia tập trung vào quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em, giáo dục, y tế và phúc lợi cho trẻ em. tổ chức này cũng ưu tiên xây dựng khả năng tự thích ứng của thanh thiếu niên bằng cách tạo cơ hội cho trẻ em và thanh thiếu niên tham gia các hoạt động thể thao, đào tạo kỹ năng sống và hỗ trợ các em tham gia quá trình ra quyết định của địa phương.

Mang lại ánh sáng cho người dân nghèo

Trong hơn 30 năm có mặt tại việt nam, quỹ fred hollows (the fred hollows foundation - fhf) đã hỗ trợ việt nam phát triển mô hình sức khỏe mắt toàn diện và tăng cường các dịch vụ sức khỏe mắt trên 20 tỉnh thành. quỹ đã đào tạo các bác sỹ nhãn khoa, cung cấp thiết bị quan trọng và phát triển cơ sở hạ tầng, đồng thời hỗ trợ thực hiện hơn 102.000 ca phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Trước đó, năm 1992, khi cố Giáo sư người Australia Fred Hollows - một bác sỹ nhãn khoa, nhà hoạt động nhân đạo và chăm sóc sức khỏe nổi tiếng toàn cầu lần đầu đến thăm Việt Nam, chỉ có 50 ca phẫu thuật đục thủy tinh thể được thực hiện trên toàn quốc mỗi năm bởi chỉ hai bác sĩ Việt Nam. Ông đã nhận thấy nhu cầu cấp thiết là phải đưa các phương pháp phẫu thuật hiện đại vào Việt Nam.

Cuối năm đó, chỉ vài tháng trước khi ông qua đời, giáo sư fred hollows đã trở lại việt nam cùng một nhóm bác sĩ nhãn khoa, được hỗ trợ bởi chương trình viện trợ của australia giúp tăng cường lực lượng nhân viên y tế chăm sóc mắt tại việt nam. vào năm tiếp theo, hơn 300 bác sỹ phẫu thuật việt nam đã được đào tạo về kỹ thuật mổ đục thủy tinh thể hiện đại.

Các tổ chức phi chính phủ Australia quan tâm hỗ trợ Việt Nam
Một em bé được khám mắt hột trong cuộc điều tra thẩm định tại tỉnh Hà Giang, Việt Nam (Ảnh: Quỹ Fred Hollows).

Tính đến năm 2019, mỗi năm có khoảng 250.000 ca phẫu thuật đục thủy tinh thể được thực hiện tại việt nam bởi hơn 1.000 bác sĩ phẫu thuật. đây là kết quả trực tiếp từ tầm nhìn và cam kết của giáo sư fred hollows về chăm sóc sức khoẻ mắt bình đẳng cho tất cả mọi người.

Lời tri ân từ Việt Nam

Aop, fhf, childfund australia là ba trong số nhiều tổ chức phi chính phủ australia đang hoạt động tại việt nam. thông qua các dự án viện trợ tập trung vào các vấn đề liên quan trực tiếp đến an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo, người yếu thế trong xã hội, đồng bào dân tộc vùng cao, trải rộng trên các lĩnh vực kinh tế, y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, giáo dục... các tổ chức phi chính phủ australia đã góp phần tích cực vào quá trình giảm nghèo, phát triển bền vững, hội nhập quốc tế của việt nam, đồng thời thúc đẩy quan hệ quan hệ hữu nghị hợp tác giữa nhân dân việt nam - australia.

Việt nam đã nhiều lần vinh danh các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, trong đó có các tổ chức đến từ australia, nhằm ghi nhận đóng góp quan trọng của những người bạn quốc tế luôn ở bên việt nam trên hành trình mang đến tương lai tươi sáng hơn cho những hoàn cảnh thiệt thòi cũng như phấn đấu cho sự phát triển bền vững của việt nam.

Các tổ chức phi chính phủ Australia quan tâm hỗ trợ Việt Nam
Năm 2022, bảy tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam trong đó có Fred Hollow Foundation (FHF/Australia) được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có nhiều đóng góp cho kinh tế xã hội của Việt Nam và đóng góp tiêu biểu cho công tác phòng chống Covid-19 (Ảnh: An Đăng).

Phát biểu tại lễ vinh danh các tổ chức phi chính phủ nước ngoài có nhiều đóng góp cho sự phát triển của việt nam ngày 22/12 tại hà nội đại sứ hà kim ngọc, thứ trưởng bộ ngoại giao, chủ nhiệm ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài nhấn mạnh: “mỗi đóng góp của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài dù dưới hình thức vật chất, kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn hay nguồn lực con người, đều góp phần giúp thay đổi tương lai và mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân việt nam, nhất là những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. các tổ chức phi chính phủ nước ngoài cũng là những sứ giả tuyệt vời đưa hình ảnh về đất nước, con người việt nam đến với thế giới và đưa thế giới đến với việt nam, góp phần củng cố, vun đắp cho quan hệ hợp tác, hữu nghị, hiểu biết, gắn bó, tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân việt nam và nhân dân tiến bộ trên thế giới”.

Tại buổi lễ này, fhf được nhận bằng khen của thủ tướng chính phủ vì những đóng góp tích cực trong lĩnh vực phòng chống mù lòa, góp phần vào công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân việt nam; aop được trao bằng khen của đoàn chủ tịch liên hiệp các tổ chức hữu nghị việt nam vì những đóng góp hiệu quả cho phát triển bền vững của việt nam giai đoạn 2020-2022...

Thúc đẩy quan hệ hữu nghị Việt Nam và Australia qua kênh phi chính phủ

Tháng 6/2022, tại buổi làm việc với đoàn lãnh đạo cấp cao của tổ chức aop, ông phan anh sơn, phó chủ tịch - tổng thư ký liên hiệp các tổ chức hữu nghị việt nam, phó chủ nhiệm ủy ban công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đề xuất aop và paccom sẽ phối hợp thực hiện các chương trình tọa đàm với sự tham gia của đại sứ australia tại việt nam, các tổ chức phi chính phủ australia tại việt nam và các cơ quan liên quan, hướng tới thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa việt nam và australia qua kênh phi chính phủ.

ChildCare Vietnam tài trợ hơn 1,6 tỷ đồng chăm sóc trẻ khuyết tật ở Phú Ninh (Quảng Nam) ChildCare Vietnam tài trợ hơn 1,6 tỷ đồng chăm sóc trẻ khuyết tật ở Phú Ninh (Quảng Nam)

Cải thiện chất lượng cuộc sống của các nhóm cộng đồng đặc biệt khó khăn tại tỉnh Quảng Trị và Hòa Bình Cải thiện chất lượng cuộc sống của các nhóm cộng đồng đặc biệt khó khăn tại tỉnh Quảng Trị và Hòa Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/dong-hanh-cung-viet-nam-tren-chang-duong-phat-trien-182659.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY