Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Động mạch chậu phình to gấp bốn bình thường

Tây Ninh-Người đàn ông 58 tuổi bị phình giãn toàn bộ động mạch chậu chung phải đến 4,2 cm, có nguy cơ vỡ, đe dọa tính mạng.

Động mạch chậu chung là động mạch chính đi trong bụng, có nhiệm vụ cung cấp máu cho phần dưới cơ thể. khi đến ngang rốn, động mạch chủ bụng chia thành hai nhánh là động mạch chậu chung phải và trái dẫn máu đến chi dưới và vùng chậu. kích thước bình thường của động mạch chậu chung phải là dưới một cm. tuy nhiên, ở bệnh nhân này động mạch giãn lớn đến 4,2 cm, gấp hơn bốn lần thông thường.

Túi phình này chiếm toàn bộ chiều dài động mạch chậu chung phải, dài khoảng 6 cm, có nhiều huyết khối bám vào thành động mạch. dù chưa gây ra triệu chứng nào nhưng túi phình này tiềm ẩn nguy cơ rất cao bị vỡ. khi đó, bệnh nhân sẽ gặp những biến chứng nguy hiểm như mất máu, tụt huyết áp, sốc và nặng nề nhất là Tu vong, các bác sĩ khoa phẫu thuật tim mạch - lồng ngực, bệnh viện đa khoa xuyên á tây ninh cho biết, ngày 10/6.

Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cắt bỏ túi phình và tái tạo động mạch chậu chung phải bằng ống ghép mạch máu nhân tạo, để sửa chữa triệt để phần mạch máu bị "hỏng".

Hình ảnh 3D của túi phình (trong vòng tròn đỏ) trước khi phẫu thuật cắt bỏ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Theo các bác sĩ, đây là cuộc phẫu thuật khá phức tạp, do cần thao tác với các mạch máu lớn, có nguy cơ chảy máu, vỡ túi phình, vùng phẫu thuật nằm gần các cấu trúc quan trọng trong ổ bụng... Ê kíp phẫu thuật đã khống chế động mạch chủ - chậu, thận trọng cắt bỏ khối phình, ghép mạch máu nhân tạo, kiểm soát tốt nguy cơ chảy máu. Ca mổ diễn ra thuận lợi

Hậu phẫu, dòng máu lưu thông tốt qua mạch máu nhân tạo và tưới máu tốt vùng chi dưới. Hiện, sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng.

Phình động mạch và phình động mạch chậu chung là các tình trạng bệnh lý mạch máu nguy hiểm. các yếu tố nguy cơ của bệnh lý phình động mạch bao gồm lớn tuổi, hút Thu*c lá, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, xơ vữa động mạch... bệnh thường diễn tiến âm thầm, ít gây triệu chứng, nhưng khi túi phình càng lớn càng có nguy cơ bị vỡ, gây chảy máu ồ ạt và nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên khám sức khỏe định kỳ và đi khám bệnh ngay khi có những triệu chứng nghi ngờ của bệnh lý phình động mạch, như sờ được khối đập theo nhịp tim, đau vùng bụng, vùng lưng dữ dội... Qua việc thăm khám và làm các xét nghiệm, đặc biệt là chụp phim CT scan đa lát cắt có dựng hình 3D, các bác sĩ sẽ phát hiện và chẩn đoán bệnh sớm để có thể điều trị hiệu quả, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dong-mach-chau-phinh-to-gap-bon-binh-thuong-4291882.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY