Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đồng Nai đang có 2 type vi rút sốt xuất huyết độc lực mạnh nhất, lan rất nhanh

Hiện ở Đồng Nai đang có 2 type vi rút D1 và D2 gây sốt xuất huyết. Trong đó, type vi rút D1 có độc lực mạnh nhất trong bốn type, còn type vi rút D2 có tốc độ lây lan rất nhanh.

Một bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nặng điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom, Đồng Nai - Ảnh: A LỘC

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Nai, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 19.230 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 280% so với cùng kỳ năm 2021), 16 ca tử vong (tăng 15 ca).

Trong số hơn 19.230 ca mắc sốt xuất huyết đã nêu, có hơn 11.380 ca mắc ở trẻ dưới 15 tuổi, chiếm 59%. Bác sĩ Phan Văn Phúc - trưởng khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm, CDC Đồng Nai - cho biết mặc dù tỉ lệ trẻ nhiễm sốt xuất huyết cao hơn người lớn, song số ca tử vong chủ yếu ở người lớn.

Theo bác sĩ Phúc, qua tất cả các điều tra, nhiều trường hợp ở người lớn có phát hiện bệnh, đi khám tại các phòng khám trên địa bàn. Khoảng 3-4 ngày sau quay lại thì bệnh trở nặng, sốc sốt xuất huyết. Lúc này mới vội vã nhập viện điều trị.

Ngoài ra, hiện ở đồng nai lưu hành hai type vi rút d1 và d2 gây sốt xuất huyết. trong đó, type vi rút d1 có độc lực mạnh nhất trong bốn type, còn type vi rút d2 có tốc độ lây lan rất nhanh. việc cùng lúc lưu hành hai type vi rút này khiến dịch sốt xuất huyết ở đồng nai vừa nặng, vừa lây lan rộng.

Cũng theo bác sĩ Phúc, năm nay các cơn mưa nhỏ đầu mùa xuất hiện sớm nên từ đầu mùa mưa, mật độ côn trùng duy trì rất cao. Theo các thông tin dự báo khí tượng, đến thời điểm này mới có hai cơn bão, còn 7-12 cơn bão.

Do đó, lượng mưa từ giờ tới cuối năm sẽ duy trì ở mức cao, dịch sốt xuất huyết vì vậy sẽ khó khống chế tuyệt đối nếu không có sự can thiệp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và đặc biệt là người dân.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/dong-nai-dang-co-2-type-vi-rut-sot-xuat-huyet-doc-luc-manh-nhat-lan-rat-nhanh-20220829085515815.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY