Khoa học hôm nay

Đông Nam Á có nguy cơ trở thành nơi khởi phát đại dịch tiếp theo

(MangYTe) - Đông Nam Á là một trong những khu vực có nguy cơ trở thành nơi khởi phát đại dịch tiếp theo, theo Medicalxpress.

Kết luận này được rút ra sau nghiên cứu của một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế. Họ đã phân tích các yếu tố môi trường, xã hội, kinh tế có thể ảnh hưởng tới sự lây lan của dịch bệnh, kể cả việc di chuyển bằng đường hàng không. 

Người dân đeo khẩu trang đi lại trên một con phố ở Kuala Lumpur, Malaysia. (Ảnh: EPA-EFE)

Đồng thời, nhóm nghiên cứu xác định và lập bản đồ các khu vực giao nhau giữa động vật hoang dã và con người với hệ thống chăm sóc sức khỏe còn tương đối yếu kém và các thành phố quá đông đúc.

Theo đó, các khu vực của châu phi ở phía nam sa mạc sahara, khu vực nam á và đông nam á, cũng như bờ biển phía tây châu mỹ latinh nằm trong các vùng có nguy cơ cao nhất.

Trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Michael Walsh lưu ý rằng, mặc dù các quốc gia có thu nhập cao không phải là nơi chịu nhiều rủi ro nhất do cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe tốt hơn, họ vẫn cần được chú ý chặt chẽ do yếu tố con người ảnh hưởng đến động vật hoang dã rất cao.

Theo ông walsh, từ các dữ liệu thu được, các nhà khoa học có thể thiết kế một hệ thống giúp cải thiện cơ sở hạ tầng y tế, chăn nuôi an toàn, bảo tồn môi trường sống của động vật hoang dã và kiểm soát việc di chuyển qua các đầu mối giao thông chính để ngăn chặn đại dịch tiếp theo.

Diệu Hoa(Nguồn: Sputnik)

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/dong-nam-a-co-nguy-co-tro-thanh-noi-khoi-phat-dai-dich-tiep-theo-ar582354.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY