Khoa học hôm nay

Dòng sông độc đáo nhất thế giới: Chứa đầy thứ quý giá, chỉ khi nước lũ rút mới xuất hiện nhiều

Chỉ cần tiện tay múc vài gáo nước dưới con sông này là nhiều người đã có thể đổi đời.

Tại lãnh thổ liên bang nhỏ nhất và xa nhất của Canada - Yukon có một con sông được gọi là Klondike. Nhờ sông Klondike, nhiều người đã một bước đổi đời khi tới đây tìm kiếm vận may. Con sông này có chứa gì mà nhiều người lại bỏ công sức để tìm đến như vậy?

Từ một sự tình cờ

Câu chuyện bắt đầu vào ngày 16 tháng 8 năm 1896, skookum jim mason, dawson charlie và george washington carmack tình cờ tìm thấy vàng tại một nhánh của con sông klondike. ban đầu, họ nhận được gợi ý từ robert henderson, một người tìm vàng người canada và bắt đầu lao vào cuộc tìm kiếm. nơi họ bắt đầu là rạch rabbit, một trong những chi lưu của klondike.

Từ một sự tình cờ, một người dân mỹ đã phát hiện ra vàng ở sông klondike. (ảnh: baidu)

Ngay sau khi phát hiện ra có vàng ở sông klondike, geogre washington carmack lập tức vạch ra 4 khu và tuyên bố quyền khai thác. bao gồm 2 khu cho chính mình và 1 khu cho jim mason và 1 khu cho dawson charlie. các khu vực tuyên bố quyền khai thác đã được đăng ký tại đồn cảnh sát ở cửa sông fortymile. tin tức này đã nhanh chóng lan truyền tới các trại khai thác khác.

Tới cuối tháng 8 cùng năm đó, một người thợ khác đã tìm thấy vàng tại một trong những con lạch đổ vào bonanza và phát hiện ra nguồn vàng mới ở đó. hóa ra, bên dưới đáy sông klondike có rất nhiều vàng bụi, vàng cục và thậm chí là vàng thỏi. lạ một điều là, sau mỗi mùa mưa hàng năm, lượng vàng xuất hiện trên sông nhiều đột biến.

Nguyên nhân là bởi mưa lũ đã cuốn trôi những tảng đá dưới lòng sông và khi vào mùa cạn, người dân có thể nhìn thấy rõ vàng ở trên bề mặt sông. chính vì thế nhiều người đào vàng thường trở lại sông sau mùa mưa. họ tin rằng, nước đã mang vàng tới.

Vì thế, nhiều người tới đây kiếm sống bất chấp đường đi và thời tiết vô cùng khắc nghiệt. một số người đã trở thành triệu phú nhờ may mắn. về phần mình, george washington carmack trở nên giàu có nhờ phát hiện của mình, ông rời yukon với số vàng trị giá 1 triệu đô la.

Sau khi thông tin được phát tán, một lượng lớn người tới tìm vàng đã kéo tới khu vực sông klondike. (ảnh: baidu)

Một thời gian sau, các khu vực tuyên bố khai thác vàng đã "nở rộ" đáng kể. để tới được khu khai thác vàng, người tìm vàng phải đi qua cảng dyea ở đông nam alaska. sau đó đi dọc theo đường chilkoot tới sông yukon và đi thuyền đến sông klondike.

Nhiều thợ mỏ đã chọn mua và bán các khu đất đã chiếm giữ, bỏ ra số tiền khổng lồ và cho thuê lại. vào ngày 14 tháng 7 năm 1897, tàu hơi nước excelsior vào cảng san francisco. ai có cát vàng trong tay đều có thể bán ngay để thu tiền về. số tiền thu về ít nhất cũng đạt 5.000 usd và nhiều nhất là 130.000 usd. nếu tính theo thời giá hiện nay, người kiếm được ít nhất cũng đã có tới 100.000 usd trong túi.

Nhiều thị trấn đã mọc lên dọc theo các tuyến đường khai thác vàng trên sông klondike. ban đầu, dân số ở khu vực ngã ba sông klondike và yukon từ 500 người nhưng chỉ sau 3 năm, lượng người sinh sống tại đây đã đạt 30.000 người. hai rạp hát, một tiệm âm nhạc và 28 tiệm rượu đã được mở ở đây

Vào thời kỳ hoàng kim, dân số của các thị trấn đào vàng lên tới 200.000 người, tương đương với dân số của một thành phố vừa và nhỏ ở canada. theo dữ liệu được cung cấp vào năm 1950, kể từ khi phát hiện ra vàng dưới sông, giá trị số vàng mà người ta đã đào được đã lên tới 6,8 tỷ usd.

Hàng dài người xếp hàng để đăng ký khai thác vàng tại klondike. (ảnh: baidu)

Tuy nhiên, do vàng phân bố không đều và thợ mỏ gặp khó khăn trong việc đào bới bởi băng giá vĩnh cửu. do đó, nhiều người đã bắt đầu rời bỏ sông klondike để tìm tới các mỏ vàng mới. sau đó, vàng ở sông klondike không còn được khai thác định kỳ như trước đây.

Thế nhưng ít ai biết được rằng, lượng vàng ở đáy sông klondike chưa bao giờ cạn kiệt. ngày nay, khoảng 200 mỏ vàng nhỏ vẫn hoạt động trong khu vực này. bên dưới lòng sông, nhờ các máy móc hiện đại, các nhà khảo sát đã phát hiện ra vàng và cả lượng lớn khoáng sản khác. nhiều kim loại quý đã được tìm thấy tại bờ sông klondike. chính phủ canada đã ban lệnh cấm những người đến đây không được mang theo bất kỳ kim loại nào khác đi trừ vàng.

Những khu vực khai thác vàng trước đó đã được chính phủ canada phát triển thành một địa điểm du lịch. du khách đến đây có thể tự do tìm kiếm vàng nhưng chỉ trong giới hạn nhất định.

Con sông có nguồn gốc phi thường

Sông Klondike thực chất là một phần của con sông Yukon bắt nguồn từ Bắc Cực. Sông Klondike chỉ có duy nhất 1 dòng chảy, nó chảy xuống từ dãy núi Ogilivie và đổ vào sông Yukon tại thành phố Dawson. Nước của sông Klondike dù xuất phát từ Bắc Cực nhưng không lạnh mà rất mát. Tổng chiều dài của nó lên tới 30 km.

Du khách có thể tới sông Klondike để đãi vàng. (Ảnh: Baidu)

Hai bên bờ của sông Klondike cũng rất đẹp với thảm thực vật tươi tốt. Khí hậu quanh năm ôn hòa nên khu vực này có thể coi là một khu bảo tồn sinh thái tự do quý giá của Canada. Vì vậy, hàng năm, một lượng lớn khách du lịch vẫn tới đây.

Tên của nó bắt nguồn từ chữ Hän (là một ngôn ngữ của những người sống dọc theo sông) và có nghĩa là tảng đá. Trong câu chuyện của nhà văn Jack London có tựa đề "A Relic of the Pliocen", con sông này được nhắc đến với cái tên là "Sông tuần lộc".

Vào năm 1984, cúp vô địch thế giới phụ nữ đãi vàng đã được tổ chức ở thành phố dawson. kể từ sau cuộc thi đó, cuộc thi đãi vàng cho cả phụ nữ và đàn ông được tổ chức ở khu vực này vào tháng 7 hàng năm.

Theo Nguyệt Phạm/Báo Tổ quốc

Link bài gốc Lấy link

http://ttvn.toquoc.vn/dong-song-doc-dao-nhat-the-gioi-chua-day-thu-quy-gia-chi-khi-nuoc-lu-rut-moi-xuat-hien-nhieu-8202227615595238.htm

Theo Nguyệt Phạm/Báo Tổ quốc

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/dong-song-doc-dao-nhat-the-gioi-chua-day-thu-quy-gia-chi-khi-nuoc-lu-rut-moi-xuat-hien-nhieu/20220627065309043)

Chủ đề liên quan:

dòng sông kho báu nước lũ thiên nhiên

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY