Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đột ngột giảm 5 kg, phát hiện u ác tính

Quảng Ninh-Bệnh nhân 56 tuổi đau dữ dội vùng thắt lưng, sút 5 kg trong một tháng, đi khám phát hiện u thận ác tính.

Bệnh nhân cấp cứu tại bệnh viện việt nam – thụy điển uông bí, hôm 9/9. sau khi siêu âm, ct ổ bụng, bác sĩ xác định có một khối u, kích thước khoảng 4x5 cm, chỉ định phẫu thuật cắt u thận phải và nạo vét hạch.

Kết quả xét nghiệm mô bệnh học cho thấy đây là ung thư biểu mô tế bào thận. khi hậu phẫu ổn định, bệnh nhân sẽ điều trị xạ trị, hóa chất... theo phác đồ.

Thận là cơ quan quan trọng trong cơ thể, giúp loại bỏ độc tố và chất lỏng dư thừa khỏi máu, duy trì mức độ axit trong máu và cân bằng điện giải. ung thư thận là tình trạng các tế bào trong mô thận phát triển bất thường trong thời gian dài, hình thành khối u. khối u ung thư ác tính có thể di căn tới các mô và những cơ quan quan trọng trong cơ thể.

Ở giai đoạn sớm, u thận thường không có triệu chứng, đến khi phát hiện, khối u di căn các cơ quan lân cận khiến việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. triệu chứng phổ biến của bệnh là đau tức hạ sườn, huyết áp cao, tiểu ra máu.

Người từ 65 đến 74 tuổi dễ mắc bệnh. nam giới có nguy cơ phát triển ung thư thận cao hơn phụ nữ.

Bác sĩ khuyến cáo người dân cần chú ý tầm soát bệnh, khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường về sức khỏe. Không nên hút thuốc, duy trì trọng lượng cơ thể vừa phải, tập thể dục, kiểm soát huyết áp, giữ lượng đường trong máu ổn định.

Các bác sĩ phẫu thuật cắt u thận phải và nạo vét hạch cho người bệnh. ảnh: bệnh viện cung cấp

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dot-ngot-giam-5-kg-phat-hien-u-ac-tinh-4510155.html)

Chủ đề liên quan:

quảng ninh u thận ung thư

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY