Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đột quỵ do COVID-19 gây ra dễ dẫn đến tàn tật và chết người: Hãy chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo

Có nhiều yếu tố làm tăng khả năng bị đột quỵ, chẳng hạn như béo phì, tiểu đường, cholesterol cao, rối loạn nhịp tim, rung nhĩ, hút thuốc và lạm dụng thuốc. Đột quỵ do thiếu máu cục bộ, chiếm 85% các trường hợp đột quỵ, là do tắc động mạch cản trở lưu lượng máu lên não.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng COVID-19 nghiêm trọng cũng gây ra sự hình thành các cục máu đông, sau đó có khả năng dẫn đến đau tim và đột quỵ. Giờ đây, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ đã tiết lộ rằng đột quỵ do COVID-19 gây ra gây tàn tật và tử vong cao hơn so với những trường hợp không liên quan đến bệnh truyền nhiễm.

Tiến sĩ Adam Dmytriw, chuyên gia phẫu thuật thần kinh can thiệp và phẫu thuật thần kinh nội mạch tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Boston, và các đồng nghiệp đã nghiên cứu các trường hợp COVID-19 ở Bắc Mỹ. Họ phát hiện ra rằng khoảng 1/3 số bệnh nhân bị nhiễm coronavirus phát triển các biến chứng thần kinh, và nhiều người phải nhập viện vì đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng COVID-19 nghiêm trọng cũng gây ra sự hình thành các cục máu đông, sau đó có khả năng dẫn đến đau tim và đột quỵ.

Dmytriw tuyên bố rằng tỷ lệ kết cục xấu hoặc tử vong do đột quỵ do COVID gây ra sẽ tồi tệ hơn so với những người bị đột quỵ lớn tương đương trong thời kỳ trước COVID. Ông cho biết: “Có một mối tương tác vẫn chưa được biết giữa bệnh hô hấp COVID và đột quỵ”. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trực tuyến trên Tạp chí Journal of Neurology, Neurosurgery & Psychiatry.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét hồ sơ y tế của 230 trường hợp đột quỵ do thiếu máu cục bộ được báo cáo tại 30 trung tâm đột quỵ ở Hoa Kỳ và Canada từ giữa tháng 3 đến tháng 8 năm 2020, đợt đầu tiên của đại dịch COVID-19. Các nhà nghiên cứu phát hiện, trong khi khoảng 51% trong số họ sống kém, và 39% chết trong bệnh viện hoặc trong vòng 30 ngày sau khi xuất viện.

Trước đại dịch, tỷ lệ tử vong chung của bệnh nhân đột quỵ do thiếu máu cục bộ là khoảng 28%, theo gợi ý từ dữ liệu từ các nghiên cứu lớn được thực hiện trước đại dịch COVID-19.

Nghiên cứu này cho thấy tỷ lệ tử vong và tàn tật cao hơn do đột quỵ liên quan đến COVID trong đợt đầu tiên, Dmytriw lưu ý trong thông cáo.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng trong số những bệnh nhân bị COVID-19, đột quỵ do thiếu máu cục bộ cấp tính thường xảy ra khi có các yếu tố nguy cơ tim mạch khác như tăng huyết áp, tiểu đường, tăng lipid máu, rung nhĩ và suy tim sung huyết.

Nhiễm COVID-19 được biết là nguyên nhân gây viêm khắp cơ thể, cũng như tạo ra hiện tượng tăng đông máu. Theo các chuyên gia, sự kết hợp này có khả năng gây ra huyết khối tĩnh mạch và động mạch, sau đó dẫn đến đau tim và đột quỵ.

Nếu được phát hiện nhanh chóng, đột quỵ có thể được điều trị, và những ảnh hưởng lâu dài sẽ được giảm thiểu hoặc thậm chí đảo ngược. Vì vậy, nếu bạn bị COVID-19, hãy theo dõi chặt chẽ các triệu chứng của đột quỵ. Nếu các triệu chứng xấu đi, hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Những người có các yếu tố nguy cơ đột quỵ khác đã biết nên thảo luận với bác sĩ và lập kế hoạch phục hồi.

Để phát hiện sớm các triệu chứng đột quỵ. Hãy nhớ quy tắc B.E. F.A.S.T:

- Balance - Cân bằng: Mất thăng bằng hoặc phối hợp đột ngột.

- Eye - Mắt: Thay đổi thị lực đột ngột hoặc khó nhìn.

- Face - Khuôn mặt: Khi bạn cười, một bên mặt có bị xệ xuống hay có bị tê không?

- Arm Weakness - Yếu cánh tay: Nâng cả hai cánh tay lên xem liệu một cánh tay có bị trôi xuống phía dưới không?

- Speech - Lời nói: Yêu cầu người đó lặp lại một câu đơn giản? Câu nói của họ có nói ngọng hay giọng lạ không?

- Time - Thời gian: Nếu bạn quan sát thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, đã đến lúc cần gọi cấp cứu và đến bệnh viện ngay lập tức.

Xem thêm:

Cách thực hiện động tác nâng bắp chân để giữ thăng bằng tốt và nhiều cơ hơn

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dot-quy-do-covid-19-gay-ra-de-dan-den-tan-tat-va-chet-nguoi-hay-chu-y-den-cac-dau-hieu-canh-bao-33674/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY