Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Đốt viêm họng hạt bằng laser và thông tin cần biết

Phương pháp đốt viêm họng hạt bằng tia Laser sẽ trực tiếp loại bỏ các hạt bám trên thành họng và giúp loại bỏ cảm giác vướng víu, đau rát và khó chịu.

đốt viêm họng hạt bằng tia laser là một trong những kỹ thuật được ứng dụng khá phổ biến hiện nay nhằm loại bỏ các hạt lympho bám trên thành họng. tuy được đánh giá cao về thủ thuật ít xâm lấn, ít gây đau nhưng kỹ thuật này vẫn còn tồn tại khá nhiều mặt hạn chế khác. tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin khác về phương pháp này.

Tìm hiểu phương pháp điều trị viêm họng hạt bằng phương pháp đốt bằng tia Laser

Viêm họng hạt là một biến chứng của bệnh đường hô hấp mãn tính, rất khó điều trị và dễ tái phát trở lại, nhất là vào những ngày mùa đông. Căn bệnh này là hệ quả của tình trạng viêm nhiễm ở vòm họng hay amidan khiến các tế bào lympho phải hoạt động quá mức và hình thành các hạt.

Biểu hiện đặc trưng của bệnh là trên thành họng xuất hiện các mụn nhỏ li ti có màu trắng, gây ra cảm giác vướng xíu. Nhưng nếu tình trạng bệnh kéo dài và không được điều trị kịp thời thì khả năng các hạt phình to ra theo thời gian.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm họng hạt có thể là do chế độ vệ sinh răng miệng không được đảm bảo hay sự xâm nhập của vi khuẩn hoặc virus. một số trường hợp khác là do sự ảnh hưởng của các bệnh lý liên quan đến xoang, mũi và họng.

Khi bị viêm họng hạt, những hạt mọc cộm lên hoặc mọc li ti trên thành họng khiến người bệnh phải chịu những cơn đau rát khó chịu. khi đó, việc sử dụng phương pháp đốt bằng tia laser sẽ trực tiếp loại bỏ các hạt và không còn cảm giác vướng víu. từ đó, giúp người bệnh trở lại cuộc sống bình thường nhanh chóng.

Bên cạnh đó, các chuyên gia tai mũi họng cho biết, điều trị bệnh viêm họng hạt tuy loại bỏ được các triệu chứng đau rát, vướng víu cho bệnh gây ra nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn chứng bệnh. điều này đồng nghĩa với việc, đốt họng hạt bằng tia laser chỉ là một phương pháp loại bỏ các đốt trên thành họng tạm chứ. sau quá trình điều trị, bệnh có thể tái phát trở lại bất kỳ lúc nào. chính vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia dành cho các đối tượng có dự định đốt viêm họng hạt là cần cân nhắc kỹ trước khi điều trị.

Ngoài ra, không phải trường hợp nào cũng cần đốt viêm họng hạt. thông thường, thủ thuật này chỉ được thực hiện đối với các trường hợp thành họng có xuất hiện nhiều hạt to, bị viêm họng hạt mãn tính nặng, liên tục tái phát hoặc điều trị nội khoa không có hiệu quả. đối với các trường hợp bị viêm họng cấp, người bệnh chỉ cần điều trị bằng Thu*c là khỏi.

Ưu và nhược điểm của phương pháp đốt viêm họng hạt bằng Laser

Tương tự như kỹ thuật đốt viêm họng hạt bằng điện và bằng tia plasma, phương pháp đốt viêm họng hạt bằng tia laser cũng có những mặt ưu và nhược điểm nhất định. các chuyên gia nghiên cứu đã chỉ ra:

– Ưu điểm khi đốt viêm họng hạt bằng tia Laser

Những điểm mạnh điển hình của phương pháp đốt viêm họng hạt bằng tia laser:

    Mức độ xâm lấn thấp;

– Nhược điểm của phương pháp đốt viêm họng hạt bằng tia Laser

Song song những ưu điểm đã được liệt kê, điều trị bệnh viêm họng hạt bằng tia laser vẫn còn tồn tại nhiều mặt hạn chế sau:

    Chỉ có tác dụng với những hạt có kích thước lớn, sưng to và nổi cộm lên. Đối với hạt còn bé, nhỏ li ti thì không thể sử dụng tia Laser để đốt;

Rủi ro gặp phải sau khi tốt họng hạt bằng tia Laser

Trong và sau khi thực hiện đốt các hạt bám trên thành họng bằng tia Laser, bệnh nhân có thể có khả năng đối diện với một số rủi ro sau:

    Nhiễm trùng vòm họng: Sau khi kết thực ca thủ thuật, nếu việc chăm sóc răng miệng và khoang miệng không được chú trọng thì khả năng cao người bệnh có thể đối diện với tình trạng vòm họng bị nhiễm trùng. Từ đó, tạo điều kiện cho một số vi khuẩn xâm nhập vào vết đốt gây ra tình trạng sưng viêm. Tình trạng nhiễm trùng vòm họng xảy ra mạnh ở các đối tượng có hệ miễn dịch yếu hoặc chế độ kiêng khem không phù hợp;
  • Gây chảy máu kéo dài: Trong quá trình đốt các hạt trên thành họng, các mô niêm mạc họng bị xâm lấn và có xu hướng chảy máu. Thông thường, tình trạng này sẽ được kiểm soát sau vài tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân có bệnh nền bị tiểu đường hay rối loạn đông máu thì tình trạng thành họng chảy máu có thể kéo dài trong vài ngày. Điều này là rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu máu, gây chóng mặt, suy nhược thần kinh;
  • Để lại sẹo ở thành họng: Sẹo ở thành họng sẽ được hình thành nếu thủ thuật được thực hiện nhiều lần, chế độ chăm sóc không đúng hay hay lựa chọn đơn vị y tế không uy tín, bác sĩ không có kinh nghiệm, máy móc lạc hậu. Khi những vết sẹo lành hẳn và phát triển thành sẹo lồi, không chỉ gây cảm giác vướng víu và khó chịu mà người bệnh còn mất đi sự tự tin khi giao tiếp;
  • Kích ứng lưỡi, họng và răng: Trong quá trình thực hiện đốt viêm họng hạt, các tia Laser có thể khiến vùng lưỡi, họng và răng bị kích ứng. Thậm chí gây ra những tổn thương ở lớp niêm mạc họng và khoang miệng. Khi đó, người bệnh thường có cảm giác khó chịu khi vệ sinh cá nhân hoặc ăn uống;
  • Có thể kích thích bệnh bùng phát mạnh hơn: Một số trường hợp ngoại lệ, do sự tác động của tia Laser có thể làm kích hoạt các hạt lympho phát triển về mặt số lượng và kích thước. Lúc này, bệnh tình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và buộc người bệnh phải đốt thêm lần nữa.

Đốt viêm họng hạt bằng tia Laser tốn bao nhiêu tiền? Ở đâu?

Trên thực tế, bộ y tế chưa đưa ra mức giá ấn định nào liên quan đến chi phí điều trị bệnh viêm họng hạt bằng tia laser. điều này đồng nghĩa với việc, các bệnh viện công lập, tư nhân hay các phòng khám tư nhân tự ấn định chi phí điều trị dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. có thể kể đến là: đội ngũ y bác sĩ, tình trạng lâm sàng, cơ sở vật chất, hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế,…

Theo thống kê ở một số đơn vị khám chữa bệnh, chi phí điều trị bệnh viêm họng hạt bằng tia laser dao động từ 2.500.000 – 3.500.000 đồng/ lần. mức giá này chưa bao gồm các khoản phát sinh khác như: phí khám lâm sàng, phí làm xét nghiệm trước khi điều trị, Thu*c men,…

Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân có bhyt thì có thể giảm từ 40 – 75% chi phí điều trị. do đó, để chuẩn bị sẵn sàng cho việc điều trị, người bệnh nên trao đổi thông tin này với bác sĩ chuyên khoa hoặc đơn vị khám chữa bệnh dự định thăm khám để quá trình điều trị không bị gián đoạn.

Song song với đó, đốt viêm họng hạt ở đâu cũng chính là vấn đề mà nhiều bệnh nhân quan tâm và tìm kiếm. để việc điều trị bệnh đạt được kết quả tốt cũng như phòng tránh một số biến chứng có thể xảy ra, người bệnh có thể tìm đến các đơn vị được gợi ý sau:

– Khu vực phía Bắc

    Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương (số 78 Giải Phóng, phường Phương Đình, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội): Thứ hai đến thứ sáu (từ 7h30 – 11h30 và 13h30 – 16h30); thứ bảy và chủ nhật (từ 7h30 – 11h30 và 13h30 – 16h00)
  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (số 1 Tôn Thất Tùng, phường Trung Tự, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội): Thứ hai đến thứ sáu (từ 6h00 – 12h00 và 13h30 – 16h30); thứ bảy (từ 6h30 – 12h00 ) và chủ nhật (từ 7h30 – 12h00)
  • Bệnh viện Bạch Mai (số 1 Trần Hưng Đạo, phường Phương Mai, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội): Thứ hai đến thứ bảy (từ 6h30 – 12h00 và 13h30 – 18h00)

– Khu vực miền Trung

    Bệnh viện C Đà Nẵng (số 122 Hải Phòng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng): Tất cả các ngày trong tuần từ 7h00 – 17h00
  • Bệnh viện Quân y 17 – Quân khu 5 (số 2 Nguyễn Hữu Thọ, phường Hòa Thuận Nam, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng): Tất cả các ngày trong tuần (từ 7h30 – 10h30  và 13h30 – 16h00)
  • Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng (đường 30/4, Khu dân cư số 4 Nguyễn Tri Phương, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng): Thứ hai đến thứ sáu (từ 8h00 – 12h00 và 13h00 – 17h00); thứ bảy (từ 8h00 – 12h00)

– Khu vực phía Nam

    Bệnh viện Tai Mũi Họng Thành phố Hồ Chí Minh (số 153 – 155 – 157 Trần Quốc Thảo, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh – Cơ sở 1): Thứ hai đến thứ sáu (từ 7h00 – 11h30 và 13h00 – 16h30); thứ bảy và chủ nhật (từ 7h00 – 11h00 và 13h30 – 16h30)
  • Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh (số 215 Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh): Thứ hai đến thứ sáu (từ 7h00 – 11h00 và 13h00 – 17h00); thứ bảy (từ 7h00 – 11h00)
  • Bệnh viện Chợ Rẫy (số 201B Nguyễn Chí Thanh, Phường 12, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh): Thứ hai đến thứ sáu (từ 7h00 – 16h00) và thứ bảy (từ 7h00 – 11h00)

Nên làm gì trước và sau khi đốt viêm họng hạt bằng tia Laser?

Trước khi tiến hành đốt họng hạt bằng tia Laser, người bệnh cần ghi nhớ một số lưu ý sau:

    Xây dựng chế độ ăn uống đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, nên ăn ở dạng lỏng, mềm và dễ nuốt để tránh làm tổn thương lên lớp niêm mạc họng;

Để phòng tránh vết thương bị nhiễm trùng, phòng rủi ro cũng như đẩy nhanh quá trình hồi phục sức khỏe sau khi đốt viêm họng hạt bằng tia laser, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

    Trong khoảng thời gian đầu đốt viêm họng hạt bằng tia Laser nói riêng và các kỹ thuật khác nói chung, người bệnh cần hạn chế nói to và nói nhiều. Nếu nói to và nói nhiều sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến lớp niêm mạc họng;

Trên đây là những thông tin liên quan đến kỹ thuật đốt viêm họng hạt bằng tia laser và một số thông tin liên quan khác. hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích cho bạn đọc trong việc khắc phục và ngăn chặn bệnh tái phát trở lại. để biết thêm những thông tin khác, người bệnh có thể trao đổi trực tiếp với nhân viên y tế tại cơ sở dự định thăm khám.

những thông tin trong bài viết chỉ mang giá trị tham khảo. thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị y khoa.

Có thể bạn đọc quan tâm:

    10+ cách chữa viêm họng hạt tại nhà nhanh nhất bằng mẹo

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dot-viem-hong-hat-bang-laser)

Chủ đề liên quan:

thông tin viêm họng viêm họng hạt

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Bệnh sarcoidosis (sarcoidosis) là hậu quả sự phát triển các ổ viêm nhỏ tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể - thường nhất ở phổi, hạch bạch huyết, mắt và da.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY