Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Dự đoán dị tật bẩm sinh bằng AI

MangYTe - Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Ottawa (Canada) đã thử nghiệm thành công dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán các dị tật bẩm sinh từ khi em bé còn trong bụng mẹ.

Thai nhi ở tuần thứ 9 và 10 - Ảnh: THE JERUSALEM POST

Theo tạp chí khoa học Plos One, nghiên cứu mới của nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Ottawa được xem như một công cụ hỗ trợ để chẩn đoán chính xác hội chứng Cystic kystique, vốn ảnh hưởng lớn đến cấu trúc cơ thể con người.

Hội chứng Cystic kystique (dị dạng bạch mạch dạng nang) là tình trạng phôi thai khiến hệ thống mạch bạch huyết phát triển bất thường, gây ảnh hưởng đến cấu trúc cơ thể con người. Tạp chí Science Daily thông tin đây là một chứng rối loạn hiếm gặp và có khả năng đe dọa đến tính mạng của thai nhi.

Thông qua phân tích dữ liệu của gần 300 hình ảnh siêu âm thai nhi từ 11 đến 14 tuần tuổi tại bệnh viện ottawa, đồng thời sử dụng densenet (một dạng mô hình phân tích hình ảnh), nhóm nghiên cứu đã "nhờ" ai xác định và phân loại các trường hợp mắc cystic kystique.

Kết quả, AI đã giúp nhóm nghiên cứu xác định chính xác 93% các trường hợp có khả năng mắc phải hội chứng này.

"Sử dụng AI có thể đạt được độ chính xác cao trong việc chẩn đoán Cystic kystique ở 3 tháng đầu thai kỳ", nhóm nghiên cứu kết luận.

Tiến sĩ mark walker, người đứng đầu nhóm nghiên cứu về sinh sản, bà mẹ và trẻ sơ sinh (omni) tại bệnh viện ottawa, cho biết bên cạnh phương pháp siêu âm thông thường, nghiên cứu mới cho thấy ai có thể nhận dạng hình ảnh nhanh và độ chính xác cao, qua đó giúp phát hiện sớm dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Giải mã nỗi đau dị tật bẩm sinh

TTO - Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra với đứa con gái đầu lòng, vợ chồng anh T.T.T (cùng 30 tuổi, quê Hà Nội) tiếp tục nhận cú sốc khi đón đứa con thứ hai chào đời.

HOÀI NHÂN

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/du-doan-di-tat-bam-sinh-bang-ai-20220718125808508.htm)

Tin cùng nội dung

  • Cháu bé Đinh Văn Rể ở tỉnh Quảng Ngãi đã 5 tuổi nhưng chỉ nặng 3 kg và cao 50 cm, yếu ớt chẳng khác trẻ mới sinh ra.
  • Nhờ kỹ thuật xét nghiệm máu đơn giản, bác sĩ không cần phải chọc ối gây đau đớn cho thai phụ mà vẫn dò được bệnh di truyền của thai nhi.
  • Khi mang thai 32 tuần, tôi đi khám, siêu âm định kỳ kết quả cho thấy tất cả đều bình thường.
  • Thận ứ nước là một tình trạng bệnh lý bẩm sinh gây ra do sự hẹp hay tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.
  • Tôi muốn xin địa chỉ để phân tích ADN thai nhi trong máu mẹ, BS có thể giới thiệu cho tôi được không ạ? Tôi xin chân thành cảm ơn! (Thanh Huong – huong…@yahoo.com.vn)
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY