Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Dù nam hay nữ có 5 thói quen ăn uống sau thì cả đời không lo đột quỵ

Đột quỵ có thể tìm đến bạn bất cứ lúc nào. Ăn uống là cách phòng tránh tốt nhất cho bạn.

Đột quỵ xảy ra khi dòng máu bị tắc nghẽn và không thể đến não của bạn, có thể do động mạch bị suy yếu, bị vỡ hoặc vỡ mạch máu. mặc dù điều này thật đáng sợ khi nghĩ đến nhưng tin tốt là bạn hoàn toàn có thể giảm nguy cơ đột quỵ bằng những thói quen sống lành mạnh.

Những người có vấn đề về tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao và cholesterol cao có nguy cơ bị đột quỵ nhiều hơn. Việc tìm kiếm một chế độ ăn uống và kế hoạch tập thể dục có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính này là chìa khóa ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ đột quỵ.

5 thói quen ăn uống giúp phòng tránh đột quỵ

1. ăn chất béo lành mạnh và axit béo omega-3

BS Morgyn Clair (chuyên gia dinh dưỡng và tác giả của trang Web Fit Healthy Momma cho biết, bạn có thể kết hợp nhiều chất béo lành mạnh hơn bằng cách lựa chọn có chủ đích những gì mình đem nấu nướng. Ví dụ như thay dầu thực vật bằng dầu ôliu hoặc dầu hạt cải.

2. Ăn chế độ ít muối

Việc hấp thụ nhiều natri có liên quan đến tăng huyết áp, góp phần dẫn đến đột quỵ. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng lượng natri vừa phải có tác dụng bảo vệ bạn tránh khỏi nguy cơ này.

Cụ thể, theo một báo cáo năm 2021 được công bố trên tạp chí Stroke, lượng natri hấp thụ cao hơn có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ. Đó là lý do tại sao Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đưa ra công bố hướng dẫn về việc ăn muối mỗi ngày: Trung bình một người trưởng thành tại Mỹ nên ăn ít hơn hoặc bằng 1.500mg natri.

3. Ăn nhiều chất xơ

CDC liệt kê các hướng dẫn cụ thể về lối sống có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Danh sách bao gồm duy trì tập thể dục thường xuyên, hạn chế uống rượu và có một chế độ ăn uống lành mạnh.

Khi nói đến "chế độ ăn uống lành mạnh", CDC đề nghị ăn thực phẩm ít chất béo bão hòa, ăn nhiều trái cây, rau quả và cung cấp đủ chất xơ cho cơ thể mỗi ngày.

Trong một phân tích tổng hợp xem xét hơn 8.900 trường hợp đột quỵ, người ta thấy rằng ăn chất xơ giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Theo báo cáo, nguy cơ này giảm khoảng 12% nếu bạn ăn thêm 10g chất xơ trong ngày.

4. Hạn chế ăn thịt đỏ

Một thói quen ăn uống quan trọng khác để ngăn ngừa đột quỵ là hạn chế tiêu thụ thịt đỏ vì chúng có hàm lượng chất béo bão hòa cao.

Theo một đánh giá được công bố trên tạp chí stroke and vascular neurology, việc thay thế chất béo bão hòa như thịt đỏ bằng chất béo lành mạnh lấy cảm hứng từ chế độ ăn địa trung hải sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

5. Ăn uống đừng chỉ tập trung vào việc giảm cân

Các chuyên gia cho rằng, một điều thực sự hữu ích cho sức khỏe tổng thể của bạn là bớt tập trung vào việc giảm cân. Thay vào đó, bạn nên duy trì một chế độ ăn cân bằng, lành mạnh.

Hãy cân nhắc việc hàn gắn mối quan hệ của bạn với thực phẩm và loại bỏ áp lực chỉ tập trung vào việc giảm cân. thay đổi lối sống lành mạnh bất kể cân nặng có giảm đi hay không, điều này giúp bạn cải thiện những vấn đề về huyết áp, lipid máu. từ đó phòng tránh đột quỵ tốt hơn.

3 thói quen ăn uống cần loại bỏ để phòng tránh bệnh tim mạch, đột quỵ sau tuổi 50

1. Ăn nhiều đường tinh luyện

Đường tinh luyện, như loại có trong nước ngọt, kẹo, ngũ cốc và các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn có thể gây ra những tác động tiêu cực cho sức khỏe tim mạch. Chúng không chỉ gây viêm, béo phì mà còn dễ dẫn đến bệnh tim mạch, tiểu đường.

2. Tùy ý ăn nhiều mỡ động vật

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ăn quá nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol LDL. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

3. Vẫn tiêu thụ đồ ăn nhanh như ở độ tuổi đôi mươi

Phần lớn đồ ăn nhanh đều có hàm lượng natri, chất béo và calo cao. Đối với những người bị huyết áp cao, natri có thể làm tình trạng thêm trầm trọng. Từ đó gây suy yếu hoặc tổn thương tim mạch theo thời gian.

Ngoài ra, các loại dầu thực vật thường được sử dụng để chiên các món trong thực đơn thức ăn nhanh cũng kém lành mạnh hơn so với loại dầu bạn sử dụng ở nhà. Hàm lượng chất béo cao sẽ làm tăng lượng calo của các món ăn, đôi khi tạo ra các bữa ăn có hơn 1000 calo.

Việc hấp thụ lượng calo lớn có nhiều khả năng dẫn đến tăng cân quá mức, gây thêm căng thẳng cho tim cũng như các cơ quan nội tạng khác.

https://afamily.vn/du-nam-hay-nu-co-5-thoi-quen-an-uong-sau-thi-ca-doi-khong-lo-dot-quy-20220721165314762.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/du-nam-hay-nu-co-5-thoi-quen-an-uong-sau-thi-ca-doi-khong-lo-dot-quy-20220721165314762.chn)

Tin cùng nội dung

  • Tôi đọc báo thấy thông tin quả táo tây rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ. Xin bác sĩ cho biết ăn táo tây có giúp giảm cân?
  • Ngồi nhiều trong ngày dẫn đến nguy cơ căn bệnh tiểu đường, ung thư, tăng viêm nhiễm cơ thể, sự trao đổi chất chậm hơn và các vấn đề khác.
  • Ngồi nhiều trong ngày dẫn đến nguy cơ căn bệnh tiểu đường, ung thư, tăng viêm nhiễm cơ thể, sự trao đổi chất chậm hơn và các vấn đề khác.
  • Tuy nhiên không phải ai cũng đủ kiên trì để luyện tập thường xuyên hay thận trọng mỗi khi ăn uống, hơn nữa cuộc sống bận rộn cũng cản trở việc duy trì luyện tập
  • Hãy thử kết hợp chế độ hàng ngày tại nơi làm việc và những mẹo nhỏ sau đây, bạn sẽ thấy hiệu quả giảm cân thấy rõ rệt.
  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Cắt giảm khẩu phần đột ngột có thể khiến cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất, gây ra mệt mỏi. Ngoài ra, giảm cân quá nhanh còn đưa đến nguy cơ loãng xương và sỏi mật.
  • Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY