Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dùng bếp gas hãy bỏ ba phút làm việc này để chặn hết nguy cơ cháy nổ, yên tâm cả đời

Các chuyên gia cho rằng, chỉ cần nhớ 4 động tác này, bạn có thể bảo vệ gia đình thoát khỏi “hố” tử thần do cháy nổ gas gây ra.

Kiểm tra bình gas

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thông thường, nguyên nhân gây cháy nổ chính là vì ống dẫn nối giữa bình gas và bếp bị hở. điều này khiến khí gas rò rỉ giữa chừng nên gây ra cháy nổ. hơn nữa, vì chúng được làm từ cao su nên chỉ cần gập hay xoắn lại trong một thời gian dài là sẽ bị hở. hoặc cũng có khi là bị chuột cắn nên khí gas rò rỉ ra bên ngoài.

Vậy làm sao để kiểm tra dây dẫn có bị rò rỉ ra ra bên ngoài hay không? Bạn hãy áp dụng cách này: Bôi một lớp xà phòng đặc quanh ống dẫn gas. Nếu có bị rò rỉ, chỗ bị thủng sẽ xuất hiện lớp bọt. Với cách này, bạn thậm chí có thể phát hiện ra những chỗ rò rỉ bé nhất.

Chú ý khi mua gas

Với nhu cầu gas lớn như hiện tại, thị trường cũng có nhiều biến động. bởi vậy, không ít kẻ xấu lợi dụng sơ hở của người tiêu dùng, sử dụng vỏ gas của thương hiệu nổi tiếng rồi mài chữ dập nổi. tiếp đó, họ sẽ sơn lại bình gas của nhãn hiệu mình để đánh lừa người tiêu dùng. tuy nhiên, hành động này hết sức nguy hiểm vì khi vỏ gas bị mỏng sẽ giảm khả năng chịu áp lực của hơi gas, tăng nguy cơ rò rỉ, dễ cháy nổ.

Vì thế, khi mua gas, người tiêu dùng cần kiểm tra nem màng co, tem chống hàng giả, thương hiệu trên nắp và thân bình có giống nhau không. đồng thời, bạn cũng nên yêu cầu nhân viên lắp đặt gas và tháo niêm tem trước mặt. tem đó, bạn nên giữ lại để sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Không dùng bình gas mini dùng 1 lần

Thông thường, các gia đình đều sử dụng bình gas to. tuy nhiên cũng có những gia đình dùng bình gas mini 1 lần để đi dã ngoại hoặc ăn lẩu… thế nhưng, những bình gas mini sử dụng 1 lần này lại tiềm ẩn không ít nguy cơ cháy nổ. bởi, có không ít kẻ xấu bất chấp an toàn của người tiêu dùng vẫn nạp gas vào bình đó để sử dụng lại. vốn vỏ của những bình gas này đã mỏng, nếu sử dụng lại chúng không còn đảm bảo được độ an toàn tối thiểu nữa.

Tình trạng sẽ vô cùng tồi tệ nếu những người này sử dụng khí gas trong các bình gas lớn để nạp lại. bởi, áp suất của những loại gas này thường cao hơn so với khí gas bơm vào bình gas mini. thế nên, khi bơm vào, bình gas mini sẽ không chịu được áp lực dễ bị nổ.

Cảnh giác tuyệt đối với mùi lạ

Khi trong nhà xuất hiện mùi lạ, mùi của khí gas thì ngay lập tức bạn nên nghĩ đến chuyện rò rỉ. có thể là dây dẫn bị chuột cắn hoặc chỗ van gas bị hở. lúc này, bạn tốt nhất nhanh chóng di chuyển ra bên ngoài và gọi thợ tới sửa ngay lập tức. tất cả những thiết bị điện như quạt, máy tính… đều phải tắt và dập cầu dao ngay lập tức. bởi, đây đều là những vật dẫn, nếu không để ý chúng có thể khiến bình gas nổ trong tích tắc.

Những lưu ý khi sử dụng bếp ga

Ảnh minh họa

1. Lưu ý lắp đặt

Bạn nên để bếp gasở nơi thông thoáng, nhưng tránh gió trực tiếp:

Nếu lắp đặt ở nơi bí, ẩm thấp, ít khí lưu thông bạn sẽ dễ nguy hại cho sức khỏe cho người đang sử dụng bếp (đót cháy gas sinh ra khí cacbonic, nếu lượng khí nhiều dễ gây ngạt thở)

Nếu đặt ở nơi quá thoáng (có gió trực tiếp) gây lãng phí gas và tốn thời gian đun nấu.

Bạn cần đặt bếp phải đặt cách tường (hoặc các vật chắn khác) là 15 -20cm ở mỗi cạnh.

2. khóa bình gas khi không sử dụng

Tại hà nội không ít những trường hợp nổ gas, lý do chủ yếu là do rò rỉ gas, rồi bật lên sử dụng bất ngờ, gây nổ lớn. vì vậy, khi không sử dụng, tốt nhất nên khóa bình gas để tránh rò rỉ gas trên đường ống.

3. Cảnh báo!

Nếu có mùi gas thì phải khóa ngay van bình gas, mở cửa để cho hơi thông thoáng và gọi trung tâm bảo hànhđến kiểm tra.

4. Lưu ý để tiết kiệm gas

Ảnh minh họa

Ngọn lửa gas thường màu xanh biển. để tiết kiệm gas, nên điều chỉnh lửa tập trung phần đáy nồi, tránh để lửa tràn lên thành nồi.

Sử dụng nồi có kích cỡ phù hợp, không nên sử dụng nồi quá nhỏ – vì dễ gây lãng phí gas, cũng không nên sử dụng nồi quá to – vì hiện tượng thoát nhiệt nhanh ở trong nồi, và gây tốn gas + thời gian nấu nướng.

Theo Mộc/Khỏe & Đẹp

Link bài gốc Lấy link

http://www.khoevadep.com.vn/nha-dun-gas-hay-bo-3-phut-lam-viec-nay-de-chan-het-nguy-co-chay-no-yen-tam-ca-doi-d212560.html

Theo Mộc/Khỏe & Đẹp

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/dung-bep-gas-hay-bo-ba-phut-lam-viec-nay-de-chan-het-nguy-co-chay-no-yen-tam-ca-doi/20230322094548715)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY