12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Đừng chủ quan: Phổi chỉ là bước đầu, virus SARS-CoV-2 còn hại 5 bộ phận khác

Khi nhắc tới những ảnh hưởng xấu của SARS-CoV-2 hẳn mọi người sẽ nghĩ rằng, phổi chính là bộ phận bị loại virus này làm tổn thương nhất. Tuy nhiên, thực tế SARS-CoV-2 còn tấn công sang nhiều bộ phận khác, nhất là giai đoạn tiến triển nặng của bệnh.

Không thể phủ nhận, phổi chính là bộ phận bị ảnh hưởng đầu tiên khi nhiễm SARS-CoV-2. Một số bệnh nhân có thể chỉ có các triệu chứng hô hấp nhẹ, tuy nhiên một số khác có thể bị tổn thương phổi nghiêm trọng, dẫn đến tình trạng suy hô hấp cấp tính hoặc hội chứng ARDS. Do các triệu chứng thường liên quan đến phổi và hô hấp nên mọi người cứ nghĩ COVID là bệnh lý chỉ ảnh hưởng lên phối và hô hấp, nhưng thực ra COVID-19 còn gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể, nhất là giai đoạn tiến triển nặng của bệnh. Sau đây là 5 bộ phận khác có thể bị SARS-CoV-2 tấn công.

1. Tim

Ngoài phổi thì SARS-CoV-2 cũng có thể ảnh hưởng đến tim và gây nên các triệu chứng như nhịp tim không đều, không đủ máu đến các mô hoặc huyết áp thấp đến mức cần phải dùng tới thuốc.

Trong một nghiên cứu về các F0 nhập viện ở Vũ Hán, 20% cho thấy có một số dạng tổn thương tim. Trong một trường hợp khác, 44% các F0 trong đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) có nhịp tim không đều. Ngoài ra, cũng có một vài bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể khiến máu dễ đông và làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc cơn đau tim.

Virus SARS-CoV-2 có thể khiến máu dễ đông và làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc cơn đau tim -(Ảnh: Internet)

2. Mạch máu

Hiện tượng đông máu trong lòng mạch là một biến chứng nghiêm trọng nhất khi nhiễm COVID-19. Theo các chuyên gia, virus SARS-CoV-2 làm xuất hiện hiện tượng cơn bão cytokine (Cytokine storm).

Cơn bão Cytokine là hiện tượng hệ miễn dịch cơ thể phản ứng quá mức, giải phóng ồ ạt cytokine gây viêm, gây ra tổn thương tế bào nội mạc mạch máu, làm tăng hoạt hóa tiểu cầu và làm xuất hiện huyết khối trong lòng mạch, hậu quả là suy đa phủ tạng.

3. Dạ dày và ruột

Thực tế, có không ít F0 gặp phải tình trạng tiêu chảy hoặc buồn nôn, mặc dù những triệu chứng này ít phổ biến hơn so với các triệu chứng về phổi. Các cuộc nghiên cứu trước đó đã xác định, có sự hiện diện của virus gây ra bệnh SARS và MERS trong sinh thiết mô ruột và mẫu phân của người bệnh. Gần đây, một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y học New England và medRxiv cho thấy, mẫu phân của một số F0 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

4. Thận

Trong một nghiên cứu về bệnh nhân COVID-19 nhập viện ở Vũ Hán cho thấy có đến 27% bị suy thận. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, có ít bằng chứng cho thấy virus đã trực tiếp gây ra tổn thương thận. COVID-19 có thể gây viêm phổi, làm lượng oxy máu lưu thông ít hơn, và điều đó có thể làm hỏng thận.

COVID-19 gây viêm phổi, từ đó tăng nguy cơ hỏng thận - (Ảnh: Internet)

5. Hệ thống miễn dịch

Không chỉ SARS-CoV-2, với bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tấn công virus hoặc vi khuẩn lạ. Theo một số nghiên cứu, quá trình này có thể gây ra tổn thương do tình trạng tăng viêm quá mức trong cơ thể. Điều này có thể xảy ra dưới dạng 1 phản ứng viêm dữ dội, được gọi là "cơn bão cytokine".

Thực ra các tế bào miễn dịch sản xuất cytokine là để chống lại nhiễm trùng, nhưng nếu có quá nhiều cytokine được giải phóng, điều này có thể gây ra các rối loạn và thương tổn nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể.

Nguy hiểm là thế, nên các bệnh nhân F0 cần theo dõi, đánh giá thường xuyên tình trạng, sự tiến triển của bệnh, khi có dấu hiệu bất thường phải báo ngay cho các cơ quan y tế để có biện pháp xử lý kịp thời. Nhiều người trẻ thường chủ quan cho rằng trẻ tuổi sẽ không ảnh hưởng, do vậy không nhận thức được hết vai trò của theo dõi sức khỏe.

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/dung-chu-quan-phoi-chi-la-buoc-dau-virus-sars-cov-2-con-hai-5-bo-phan-khac-32170/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY