Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đừng chủ quan với chứng đau đầu gối: Dấu hiệu nhận biết và cách phòng ngừa sớm

Bệnh xương khớp dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây khó khăn lớn trong cuộc sống, thậm chí bị hạn chế chức năng vận động. Bệnh về khớp gối là một trong số đó.

Khi chúng ta già đi, cơ thể chúng ta sẽ trải qua một số "thay đổi", chẳng hạn như thoái hóa khớp đầu gối.

Ban đầu, khớp gối của chúng ta thẳng, nhưng sau khi cơ thể bị thoái hóa, nó có thể trở thành hình chữ O. Trên thực tế, hiện tượng này là do sự thoái hóa của khớp gối gây ra. Và cùng với sự gia tăng tuổi tác, khớp gối cũng sẽ dễ dàng bị viêm gân và các bệnh khác, ảnh hưởng đến sức khỏe vận động và chất lượng sống của mọi người.

Trong trường hợp không được chăm sóc tốt, bệnh đau đầu gối kéo dài có thể khiến tình hình nghiêm trọng, cản trở vận động, thậm chí có người còn ở tình trạng nặng hơn.

Những cách để nhận biết khi thoái hóa khớp gối

Nếu khớp gối bị sưng to và viêm, về cơ bản đó là hiện tượng thoái hóa khớp gối.

Nhiều người có thể có những khối u ở mặt sau của đầu gối. Nếu những khối u này nghiêm trọng hơn, chúng sẽ tạo thành những quả bóng nhỏ. Hiện tượng này còn được gọi là u nang viêm khớp, còn được gọi là tràn dịch khớp. Chỉ khi hút ra những chất lỏng này mới có thể làm giảm kích thước khớp và giảm đau.

Có bệnh nhân nói rằng, khi đi lên xuống cầu thang, cảm thấy rất vất vả, cảm thấy chân mình có cảm giác nặng nề, yếu ớt và đau đớn. Điều này cũng là do hiện tượng thoái hóa khớp gây ra.

Khi nằm xuống, đầu gối uốn cong hơn 90 độ, thường xuyên bị ngã trong khi đi bộ hoặc làm việc cũng là một nguyên nhân của thoái hóa khớp gối. Đôi khi rất khó để đứng lên khi ngồi xổm xuống. Điều này là do các vấn đề với dây chằng và cơ bắp.

Những vấn đề vừa nêu này là tất cả các hiện tượng liên quan đến chứng thoái hóa khớp. Về cơ bản, thoái hóa khớp gối sẽ gây đau khớp hoặc sưng khớp và tê. Để làm cho khớp gối khỏe mạnh hơn, chúng ta phải ngăn chặn những suy thoái này càng sớm càng tốt.

Làm thế nào để ngăn ngừa thoái hóa khớp gối?

Trước hết, thoái hóa khớp gối là do lão hóa, thiếu dinh dưỡng trong cơ thể và nếu không tập thể dục thường xuyên, thoái hóa khớp gối sẽ rất dễ xảy ra.

Về cơ bản, bước vào tuổi 40 trở đi, sẽ có những thay đổi rõ ràng. Đặc biệt là sau 60 tuổi, nó rất nghiêm trọng.

Do đó, chúng ta nên làm tốt công tác ngăn ngừa thoái hóa khớp gối, đặc biệt là phát triển thói quen đi bộ nhiều hơn, tập thể dục nhiều hơn và tập thể dục hợp lý để duy trì sự linh hoạt của đôi chân.

Thứ hai, chú ý đến viêm khớp dạng thấp. Giữ ấm cho đầu gối của bạn và đừng để đầu gối của bạn trúng gió lạnh thường xuyên.

Hãy chú ý đến sức khỏe của đầu gối, chú ý đến tính hợp lý của các bài tập và thực hiện ít bài tập làm tổn thương đầu gối, chẳng hạn như leo trèo, nhảy, chạy, v.v. quá sức.

    9 bí quyết khiến Jennifer Lopez 52 tuổi trông vẫn thần thái như 30, cơ thể vô cùng gợi cảm

Khi bạn 40 tuổi trở lên, bạn nên ăn nhiều thực phẩm bổ sung canxi, đặc biệt là trong chế độ ăn uống của hàng ngày.

Hãy chắc chắn để thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý, chú ý đến việc duy trì và ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng giúp nuôi dưỡng khớp và xương. Điều này sẽ cho phép các khớp được nuôi dưỡng tốt và giảm các bệnh khớp.

Về cơ bản, thoái hóa khớp gối là một bệnh lão hóa. Để làm cho khớp gối khỏe mạnh hơn, cần phải tập thể dục nhiều hơn và bổ sung nhiều canxi. Điều này sẽ làm cho xương cứng chắc hơn, và sẽ cung cấp cho các chất dinh dưỡng khớp để làm chậm quá trình thoái hóa khớp gối.

*Theo Health/39

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/dung-chu-quan-voi-chung-dau-dau-goi-dau-hieu-nhan-biet-va-cach-phong-ngua-som-20200728165239518.htm)

Tin cùng nội dung

  • Theo sự lão hóa của cơ thể thì mật độ xương của người cao tuổi cũng giảm dần. Hậu quả là chỉ cần một T*i n*n nhỏ cũng làm người già gãy xương. Nguyên nhân là do cơ thể thiếu đi lượng canxi cần thiết giúp cho bộ xương vững chắc. Để khắc phục tình trạng này cần được bổ sung canxi qua dinh dưỡng hằng ngày.
  • Thoái hóa khớp là chứng bệnh thường gặp nhất trong các bệnh lý của khớp. Bệnh tiến triển thầm lặng, không có biểu hiện gì cho đến một mức độ tổn thương nhất định...
  • Thói quen lười vận động là nguyên nhân gây thoái hóa khớp ở dân văn phòng.
  • Máy tính là một công cụ không thể thiếu đối với cuộc sống hiện đại. Nhưng nếu dùng máy tính không đúng cách có thể gây ra một số bệnh về xương khớp.
  • Cùng có triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau tại các khớp nên nhiều bệnh nhân dễ nhầm VKDT với bệnh gút, dẫn tới điều trị không đúng cách, khiến bệnh ngày càng nặng.
  • Thoái hóa khớp cổ chân thường xảy ra ở các bệnh nhân tuổi ngoài 40. Bệnh tiến triển chậm nhưng lại ảnh hưởng đến các sinh hoạt hằng ngày.
  • Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người cao tuổi. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân là do thay đổi thời tiết (ngoại nhân) thừa khi cơ thể suy yếu thì tà khí: phong, hàn, thấp tà (gió, lạnh, ẩm thấp) xâm nhập vào làm cho sự vận hành của khí huyết tắc lại, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp.
  • Theo y học cổ truyền, nam ngưu tất có vị đắng, chua, tính mát, có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, tác dụng bổ thận, mạnh gân cốt được sử dụng để chữa viêm khớp
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY