Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đừng để con lớn lên với nỗi ám ảnh người ngoài hành tinh chỉ vì dậy thì sớm

Camille nói rằng cô đã trở thành người ngoài hành tinh trong mắt các bạn học tiểu học. Trên thực tế, những năm gần đây ngày càng có nhiều cô gái ngoài hành tinh như Camille.

Cách đây một thời gian, tại phòng khám ngoại trú của Bệnh viện Nhi trực thuộc Trường Đại học Y khoa Chiết Giang, có trường hợp đến khám là một cậu bé 9 tuổi. Các bác sĩ đã thực hiện một loạt các cuộc kiểm tra thì phát hiện ra rằng cậu bé mới 9 tuổi nhưng tuổi xương đã là 12,5 tuổi. Điều này có nghĩa là xương của cậu bé đã phát triển trước tuổi thực tới 3 năm.

Không chỉ có vậy, sau khi kiểm tra thêm, bác sĩ nhận thấy sự phát triển giới tính của bé cũng đã tiến triển, cụ thể là tinh hoàn đã phát triển. Bác sĩ kết luận bé dậy thì sớm.

Tương tự như vậy, trong bộ phim Big Girls - một bộ phim tài liệu về sự phát triển thể chất của các bé gái vị thành niên, có những câu chuyện khiến người xem không khỏi giật mình.

Vào mùa hè năm 2001, Luo Zhe vừa trải qua sinh nhật thứ 9 của mình. Cô bé nói với mẹ của mình: "Con cảm thấy một khối u ở ngực khi đang chơi ở trường".

Người mẹ quá hoảng sợ nên nhanh chóng đưa con gái đến bệnh viện. Kết quả là, sau khi mô tả các triệu chứng, bác sĩ đã phá lên cười: "Ồ, đó là sự phát triển thể chất bình thường".

Người mẹ không thể tin được, vì theo những gì bà biết thì con gái thường bắt đầu dậy thì sau 13 tuổi với các triệu chứng như ngực phát triển và có kinh nguyệt, nhưng con gái mẹ cô mới vừa tròn 9 tuổi.

Cũng bất ngờ trước tốc độ phát triển thể chất của con gái là mẹ của Camille.

Cô bé Camille 9 tuổi gầy gò, nhỏ con, thích đi xe đạp, xích đu. Trong mắt mẹ, cô bé hoàn toàn là một đứa trẻ không biết gì. Nhưng thực tế là ngực của Camille đã bắt đầu phát triển và cơ thể cô bé đã có những đường nét. Camille nói rằng cô đã trở thành "người ngoài hành tinh" trong mắt các bạn học tiểu học.

Trên thực tế, những năm gần đây ngày càng có nhiều cô gái "ngoài hành tinh" như Camille.

Dậy thì sớm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở thế hệ thanh thiếu niên này. Về lý do, các chuyên gia tin rằng nó có liên quan đến mức tăng chất, béo phì, chế độ ăn uống và môi trường.

Một nghiên cứu năm 2015 của Úc cho thấy 40% trẻ em gái và 21% trẻ em trai từ 8-9 tuổi đã dậy thì.

Một bộ dữ liệu gây sốc từng được Hiệp hội Giáo dục và Nâng cao Sức khỏe Trung Quốc đưa ra: Năm 2018, có 530.000 trẻ em ở nước ta dậy thì sớm. Trong số đó, chỉ có khoảng 30% trẻ dậy thì sớm.

Thực tế ngày nay, tại bất kì quốc gia nào, tình trạng dậy thì sớm ở trẻ cũng đang ở mức cảnh báo. dậy thì sớm không giống như sốt và cảm lạnh, hầu hết trẻ sẽ không có cảm giác khó chịu rõ ràng. và nhiều bậc cha mẹ không nhận thức được khía cạnh này, hoặc quan sát không kỹ nên khó phát hiện ra trẻ đã dậy thì.

1. Ảnh hưởng đến chiều cao khi trưởng thành

Dậy thì sớm sẽ dẫn đến quá trình trưởng thành xương diễn ra nhanh chóng, tưởng chừng có thể tăng chiều cao nhanh chóng nhưng thực chất lại làm già hóa xương và làm giảm tiềm năng phát triển rất nhiều. Từ đó ảnh hưởng đến chiều cao trưởng thành cuối cùng của trẻ. Theo các nghiên cứu, dậy thì sớm sẽ khiến trẻ phát triển chậm hơn 1-2 tuổi, tức là chiều cao giảm đi ít nhất là 7cm!

2. Gây ra các vấn đề tâm lý

Dậy thì sớm cũng có thể gây ra các vấn đề tâm lý ở trẻ. Những thay đổi nhỏ trên cơ thể khiến họ cảm thấy mình khác biệt so với các bạn cùng lứa tuổi, có thể dẫn đến hoảng sợ và thậm chí là tự ti về bản thân.

Đặc biệt là đối với các bé gái, việc có kinh nguyệt đến sớm sẽ khiến các em gặp rất nhiều phiền toái, thậm chí là gánh nặng, ảnh hưởng đến việc học hành.

3. Mắc bệnh thường gặp ở người lớn

Ở các bé trai, dậy thì sớm cũng có thể là dấu hiệu của một khối u. Theo một điều tra, khoảng 10,8% trẻ dậy thì sớm có các tổn thương hữu cơ, một số nguyên nhân là do khối u và cũng có thể do các bệnh lý tuyến thượng thận.

4. Có quan hệ T*nh d*c sớm

Do dậy thì sớm rất không phù hợp với sự phát triển tâm lý và thể chất của trẻ. Ở tuổi này, trẻ chưa phát triển hoàn thiện về thể chất, chưa có nhiều kinh nghiệm xã hội, khả năng tự chủ kém... nên dễ bị sa vào tình trạng yêu sớm và mang thai. Điều này rất không có lợi cho sức khỏe cũng như cuộc sống của trẻ.

1. Đồ chiên rán

Theo một số lượng lớn các nghiên cứu dịch tễ học, béo phì do dinh dưỡng dư thừa là nguyên nhân chính gây dậy thì sớm ở trẻ em.

Trẻ thường xuyên tiêu thụ bánh mì kẹp thịt, gà rán, khoai tây chiên, cola... trong thời gian dài có nguy cơ dậy thì sớm cao hơn. Bởi tiêu thụ những thực phẩm sẽ chuyển hóa năng lượng và chất béo dư thừa thành chất béo, dẫn đến kích hoạt hệ thống bài tiết hormone trong cơ thể và làm tăng sự bài tiết leptin từ các tế bào mỡ, dẫn đến dậy thì sớm.

Tóm lại, nếu trẻ bị phát hiện dậy thì sớm, rất có thể là do ăn quá nhiều "đồ ăn vặt"!

2. Các sản phẩm bổ sung sức khỏe khác nhau

Một số bà mẹ thấy con gầy yếu nên mù quáng cho con uống thuốc bổ, ăn những chất dinh dưỡng mà người lớn ăn như yến sào, hồ tiêu, nhân sâm, đông trùng hạ thảo... Thậm chí còn bổ sung cho con đủ loại thực phẩm chăm sóc sức khỏe và trí não!

Những chất bổ sung này chứa rất nhiều hormone và việc tiêu thụ thường xuyên cũng có thể dẫn đến dậy thì sớm.

3. Chất hóa dẻo

Năm ngoái, Nhật báo Hàng Châu đã đưa tin một bé gái 8 tuổi phát triển sớm, chiều cao cuối cùng chưa đến 1,5 mét! Bác sĩ cho rằng nguyên nhân có thể liên quan đến hộp đựng cơm bằng nhựa mà cô bé dùng hàng ngày!

Đó là bởi vì hộp đựng cơm bằng nhựa chất lượng không tốt có chứa một chất gọi là bisphenol A, có tác dụng kích thích tố estrogen và gây độc mãn tính. Hộp đựng cơm bằng nhựa không đủ tiêu chuẩn có khả năng chứa quá nhiều bisphenol A!

Ngoài ra, đồ chơi bằng nhựa có chứa chất hóa dẻo phthalates - một chất tương tự như hormone Sinh d*c và có thể lây truyền qua nhiều đường khác nhau vào cơ thể trẻ, như đường hô hấp, đường tiêu hóa và da. Nếu chất hóa dẻo vào cơ thể vượt quá tiêu chuẩn và trẻ em thường xuyên tiếp xúc với nó sẽ dẫn đến dậy thì sớm ở bé gái và suy yếu khả năng sinh sản ở bé trai!

https://afamily.vn/dung-de-con-lon-len-voi-noi-am-anh-nguoi-ngoai-hanh-tinh-chi-vi-day-thi-som-20220702203451114.chn

Tiếp theo

3 thực phẩm này là chất tẩy rửa phổi, chăm ăn thì chất độc trong cơ thể cũng ít đi

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dung-de-con-lon-len-voi-noi-am-anh-nguoi-ngoai-hanh-tinh-chi-vi-day-thi-som-691616.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY