Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dùng phác đồ đặc biệt cứu sống cụ bà 81 tuổi suy hô hấp nặng do Covid-19

(HNMO) - Sau 50 ngày được điều trị tích cực bằng phác đồ đặc biệt, cụ bà 81 tuổi nguy kịch do suy hô hấp nặng khi mắc Covid-19 trên nền bệnh tiểu đường, Alzheimer đã được cứu sống ngoạn mục.

(HNMO) - Sau 50 ngày được điều trị tích cực bằng phác đồ đặc biệt, cụ bà 81 tuổi nguy kịch do suy hô hấp nặng khi mắc Covid-19 trên nền bệnh tiểu đường, Alzheimer đã được cứu sống ngoạn mục.

Chiều 4-3, theo tin từ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cụ bà N.T.Đ (81 tuổi, ở Yên Bái) được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng dương tính với Covid-19, nguy kịch vì suy hô hấp nặng. Trước đó, bệnh nhân chưa được tiêm phòng Covid-19 do nhiều bệnh lý nền.

Bà Đ có tiền sử mắc bệnh Alzheimer 20 năm nay và sống chung với bệnh đái tháo đường type 2 trong 15 năm. 5 năm nay trở lại đây, bà Đ không đi lại được, chỉ nằm tại giường, phụ thuộc vào người chăm sóc.

Do mắc Covid-19 trên nền đa bệnh lý, thể trạng yếu, bà Đ bị suy hô hấp nặng, sức khỏe nguy kịch. Kết quả X-quang phổi của bệnh nhân cho thấy những tổn thương rõ rệt.

Bệnh nhân đã nhanh chóng được cấp cứu đặt ống nội khí quản để kiểm soát hô hấp, dùng thuốc vận mạch để duy trì huyết áp trước khi chuyển phòng hồi sức tích cực vào đúng dịp Tết Dương lịch 2023.

Các bác sĩ tiếp tục điều trị duy trì an thần và cho bệnh nhân thở máy kiểm soát bằng xâm nhập qua ống nội khí quản cũng như theo dõi huyết động bằng phương pháp theo dõi xâm lấn liên tục. Bên cạnh đó, người bệnh vẫn được tiếp tục dùng thuốc vận mạch để kiểm soát huyết áp, đường huyết; được lọc máu liên tục để tăng hiệu quả. Các y, bác sĩ cũng tiếp tục đặt tĩnh mạch trung tâm cho bệnh nhân để bảo đảm truyền thuốc, kiểm soát cân bằng nước và điện giải; kết hợp dùng kháng sinh mạnh, kháng nấm điều trị tích cực.

Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS Lê Thị Việt Hoa, Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội) cho biết, do tình trạng người bệnh sức yếu, nhiều bệnh nền, bị sa sút trí tuệ, phải điều trị trong tình trạng cách ly nên việc chăm sóc hồi phục khó khăn hơn thông thường. Dù hy vọng cứu sống bệnh nhân rất mong manh nhưng đội ngũ y bác sĩ bệnh viện đã thực hiện việc điều trị phối kết hợp đa chuyên khoa chặt chẽ để cùng lúc có thể cứu chữa và phục hồi toàn diện cho bệnh nhân.

Sau rất nhiều nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ, bệnh nhân đã dần giảm hỗ trợ của máy thở. Tiếp đến, bệnh nhân có kết quả âm tính với Covid-19 và được chuyển ra điều trị tại khu điều trị tích cực nội.

Điều kỳ diệu đã đến, đúng ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Quý Mão, bà Đ đã bỏ được thở ôxy máy, có thể hoàn toàn tự thở khí phòng qua lỗ mở khí quản. Sau 50 ngày được điều trị tích cực, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và được chuyển đến khu chăm sóc giảm nhẹ.

Ngày bệnh nhân được xuất viện trở về nhà, các con của bà Đ không giấu nổi hạnh phúc. Con trai bệnh nhân chia sẻ: “Nhiều ngày ở Khoa Hồi sức tích cực, chứng kiến các y, bác sĩ trực xuyên Tết nỗ lực từng giây phút cứu mẹ tôi và nhiều bệnh nhân khác, khiến gia đình tôi vô cùng cảm kích”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1057270/dung-phac-do-dac-biet-cuu-song-cu-ba-81-tuoi-suy-ho-hap-nang-do-covid-19)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY