Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dùng tâm sen trị mất ngủ do hậu Covid, mọi người cần phải lưu ý vấn đề này

Mất ngủ được xem là một triệu chứng phổ biến của hậu Covid-19, khiến sức khoẻ của nhiều người mắc phải bị ảnh hưởng nặng nề. Gần đây mọi người truyền tai nhau phương thức dùng tâm sen để trị mất ngủ rất có hiệu quả, nhờ vào dược tính giúp an thần của nó.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng đưa ra một số hướng dẫn cũng như khuyến cáo về phương thức này, cụ thể ở trong bài viết dưới đây.

1. Công dụng đặc thù của tâm sen

Tâm sen (hay còn gọi là liên tử tâm) - có tên khoa học là Nelumbo nucifera Gaertn. Vốn là một loại thảo dược trời ban, tâm sen không còn xa lạ gì với Đông y, hoặc là y học dân gian. Dựa trên nhiều kết quả nghiên cứu và thử nghiệm của Đông y, tâm sen mang vị đắng - tính hàn, có tác dụng hạ huyết áp thông qua cơ chế là giãn cơ trơn thành mạch máu và giảm trở lực huyết quản; phòng chống tích cực rối loạn nhịp tim, ức chế quá trình ngưng tập tiểu cầu; chống oxy hóa và cải thiện tình trạng thiếu máu cơ tim (nhờ khả năng làm giãn thành mạch máu, giảm thiểu lượng tiêu thụ oxy của cơ tim và cải thiện lưu lượng tuần hoàn động mạch vành tim).

Tuy nhiên, tác dụng tiêu biểu nhất mà mọi người biết ở loại dược liệu này chính là giúp an thần, làm dịu tâm trí và chữa bệnh mất ngủ cực kỳ hiệu quả. (Ảnh: Internet)

2. Những bài thuốc dân gian giúp điều trị mất ngủ từ tâm sen

- Chữa người nóng tâm phiền, mất ngủ: Tâm sen 5g, táo nhân 10g, hoa nhài tươi 10g. Tất cả hãm với nước sôi trong bình kín, uống thay trà.

- Rối loạn giấc ngủ, khó ngủ, tâm phiền, hồi hộp, lo âu: Tâm sen 8g, thảo quyết minh 14g, bá tử nhân 12g, đậu đen 12g, cam thảo 6g. Sắc uống trong ngày.

- Chữa suy nhược cơ thể, viêm phế quản: Tâm sen 8g, ý dĩ, đan bì, sinh địa, bạch thược, đẳng sâm. Mỗi vị 12 g; quy bản, mạch môn, ngũ vị tử đều 10g, trần bì, chích cam thảo đều 6g, đại táo 4 quả. Sắc với 400ml nước còn 100ml, chia hai lần, uống trong ngày.

- Trị di mộng tinh: Tâm sen 8g, đậu đen 20g, thục địa 20g, khiếm thực 16g, hạt sen 16g, dành sao 12g, hạt hòe 10g. Sắc uống mỗi ngày một thang.

- Chữa chứng miệng khô, họng khát, mất ngủ, đái tháo đường: Tâm sen 8g, sa sâm, mạch môn, hoài sơn, sinh địa mỗi vị 12g. Sắc uống trong ngày.

3. Những lưu ý khi sử dụng tâm sen để điều trị mất ngủ do hậu Covid.

Tâm sen vị đắng tính lạnh, có công dụng thanh tâm trừ phiền. Tuy nhiên theo dược học cổ truyền, vì tâm sen tính lạnh nên những người tỳ vị hư yếu, hay rối loạn tiêu hóa và đi lỏng mạn tính không được dùng.

Đặc biệt, trong tâm sen cũng thường có tính độc. Nếu muốn khử hết độc tính có trong tâm sen, cần phải sàng lọc cẩn thận, sau đó sao lên cho đến khi tâm sen ngả vàng nhưng không được cháy để tránh tình trạng để độc tố thoát ra ngoài.

Ngoài ra, những trường hợp người hư nhiệt không nên dùng nhiều tâm sen. Dùng tâm sen cũng sẽ ngủ được nhưng về lâu dài dễ bị mệt mỏi mất trí nhớ tim đập thất thường; cũng có thể ảnh hưởng tới chức năng sinh lý và giảm ham muốn tình dục nam thì bất lực sinh lý, nữ thì kinh nguyệt xáo trộn. Để việc điều trị đạt kết quả, khi có biểu hiện mất ngủ sau khi mắc COVID-19, nên đi khám để được xác định tình trạng bệnh. Bác sĩ sẽ tư vấn, kê đơn thuốc phù hợp.

Một số lưu ý khác khi dành hạt sen để điều trị mất ngủ là:

Không dùng hạt sen cho người mắc bệnh tim mạch: Những người bị bệnh tim cũng nên chú ý chỉ nên dùng hạt sen bỏ tâm hoặc dùng tâm sen với lượng vừa phải. Do tâm sen có hàm lượng alkaloid cao nên sẽ tác động lực mạnh và ảnh hưởng đến tim do đó cần chú ý liều dùng và không nên dùng lâu dài.

Trong hạt sen gồm hai thành phần là hạt và tâm sen. Búp trong hạt sen được gọi là tâm sen mới là thành phần có tác dụng chữa mất ngủ. Do đó, khi sử dụng hạt sen mà đã bỏ đi tâm sen thì sẽ không có tác dụng chữa mất ngủ. Chỉ nên dùng riêng tâm sen để chữa đau đầu, mất ngủ sẽ tốt hơn.

Không nên dùng hạt sen khi rối loạn tiêu hóa: Trong Đông y, hạt sen có tính bình, không độc nên nếu dùng hạt sen đúng cách hoặc với lượng vừa phải sẽ có tác dụng kiện tỳ – kích thích tiêu hóa hay chữa các bệnh đường tiêu hóa. Nhưng nếu sử dụng không đúng cách hoặc quá liều, hạt sen có thể gây đầy bụng, khó tiêu, táo bón. Bởi vì trong hạt sen có chứa nhiều vitamin và các khoáng chất, khi đang bị rối loạn tiêu hóa sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng hấp thu khó khăn hơn.

Trộn hạt sen để nấu cháo khiến trẻ khó tiêu: Hạt sen không có nhiều ý nghĩa về mặt dinh dưỡng, thậm chí còn làm trẻ khó tiêu hoá. Nguyên nhân là hệ thống tiêu hóa của trẻ rất nhạy cảm vì còn quá non nớt không thể hấp thụ được các chất, ngược lại, có thể gây dị ứng và mẩn đỏ. Do đó, không nên trộn các loại hạt sen để nấu cháo cho bé vì sẽ gây nên chứng đầy bụng, khó tiêu và biếng ăn ở trẻ nhỏ.

Nhìn chung, tâm sen có thể giúp điều trị mất ngủ rất tốt, đang rất được các y bác sĩ khuyến khích những ai đang bị mất ngủ, đặc biệt là do hậu Covid nên sử dụng nhiều hơn. Tuy nhiên, trước khi dùng, mọi người cũng cần chú ý đến những khuyến cáo trên để không làm giảm đi tác dụng của tâm sen nhé.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dung-tam-sen-tri-mat-ngu-do-hau-covid-moi-nguoi-can-phai-luu-y-van-de-nay-34129/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY