Kinh tế xã hội hôm nay

Đường ống Baltic mới có cứu được châu Âu?

(PetroTimes) - Khí đốt tự nhiên đã bắt đầu chảy hết công suất trên đường ống mới Baltic, chạy từ Na Uy qua Đan Mạch và Ba Lan sau một dự án xây dựng kéo dài 3 năm.

Đường ống Baltic - một dự án hợp tác giữa Energinet Đan Mạch và nhà điều hành hệ thống truyền tải khí Ba Lan GAZ-SYSTEM - hiện đã hoạt động hết công suất với 350 tỷ feet khối (10 tỷ mét khối) mỗi năm, bổ sung thêm một lớp an ninh năng lượng khác cho châu Âu.

"Đó là một ngày trọng đại đối với chúng tôi ở châu Âu. Sau một quá trình rất căng thẳng, chúng tôi đã đạt được mục tiêu và có thể mở các van trên đường ống Baltic", Torben Brabo, Giám đốc Quan hệ Quốc tế của Energinet, cho biết trong một thông cáo báo chí.

"Cuộc chiến ở Ukraine và hậu quả là cuộc khủng hoảng năng lượng - đã nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án này. Bằng cách xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới, chúng tôi đang giúp hoàn thành mong muốn của Ba Lan là độc lập với khí đốt của Nga. Đường ống Baltic cũng giúp Ba Lan chuyển đổi hệ thống năng lượng từ than đá sang khí đốt tự nhiên, đây là bước đệm quan trọng trên con đường hướng tới năng lượng tái tạo nhiều hơn", ông Brabo nói thêm.

Theo Energinet, đường ống này sẽ tăng cường "an ninh nguồn cung ở Ba Lan và các quốc gia kết nối với Ba Lan bằng đường ống dẫn khí đốt".

Về công suất, khoảng 80% công suất của đường ống đã được đặt trước trong 15 năm tới nhưng các quốc gia có thể đấu thầu công suất khí đốt còn lại từ Na Uy.

Tính đến đầu năm nay, Liên minh châu Âu đã dựa vào Nga để cung cấp khoảng 40% nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên. Sự phụ thuộc đó đã giảm đi đáng kể kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine hồi cuối tháng 2. LNG của Mỹ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm sự phụ thuộc đó, mặc dù với chi phí cao hơn.

Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào LNG của Nga vẫn còn nặng nề. Theo Rystad Energy, các lô hàng LNG của Nga trong năm tính đến tháng 9 đạt tổng cộng 1,2 triệu tấn. Nga được cho là cung cấp khoảng 15% LNG của châu Âu.

Bình An

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/duong-ong-baltic-moi-co-cuu-duoc-chau-au-672827.html)

Chủ đề liên quan:

đường ống Baltic

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY