Tiêu hóa hôm nay

Em bị đau dạ dày do vi trùng HP thì có cần kiêng uống sữa?

BS điều trị của em kêu kiêng ăn các sản phẩm từ sữa, trong khi thầy cô khuyên là uống sữa để giải độc.
Thưa bác sĩ, Em bị đau bao tử do nhiễm HP (BS ghi là viêm sung huyết hang vị trung bình) và đã điều trị, tuần này là tuần thứ 5 rồi ạ! Em đã đi nội soi lần thứ 2 và kết luận là âm tính với HP rồi. BS cho em hỏi bệnh này có khỏi hẳn không? Tại sao BS điều trị của em lại kêu kiêng ăn các sản phẩm từ sữa như sữa chua, sữa tươi, phô mai… kiêng luôn đó BS à. Vì em đang thí nghiệm nên được thầy cô khuyên là uống sữa để giải độc hic hic! BS ơi, có cần thiết kiêng sữa hoàn toàn không vậy? Hồi điều trị tuần thứ 3, em đã uống sữa tươi thử và thấy không đau gì hết. Ngoài ra em cần kiêng gì nữa không ạ (dưa hấu, các trái cây chua, trứng ??? ) và thời gian kiêng là bao lâu? BS điều trị cho em uống Cap. Hulopraz (1 viên 20mg, 1 ngày uống 2 viên trước 2 bữa ăn). Em thấy có tác dụng phụ là ảnh hưởng đến sinh sản và ung thư. Vậy em dùng lâu có sao không, có khi nào vô sinh không BS. (Mong tin của BS lắm ạ! (Hồng Vân, 22 tuổi - TPHCM) Chào bạn Hồng Vân,

Bạn bị viêm dạ dày, HP (+), đang điều trị tuần thứ 5, đã kiểm tra nội soi lần 2 kết quả HP (-) như vậy là đáp ứng điều trị khá tốt. Bệnh có thể chữa khỏi hẳn nhưng cũng có một số trường hợp tái phát.

Bạn nên tiếp tục duy trì uống Thu*c theo đơn BS thêm một thời gian nữa thôi, đừng quá lo lắng về các tác dụng phụ vì thường hiếm xảy ra. Thu*c nên uống trước bữa ăn và không nên tự ý ngưng Thu*c hoặc tăng giảm liều. Để điều trị hiệu quả bạn nên lưu ý:

- Không nên ăn quá nhiều chất kích thích, thức ăn quá chua, quá cay, quá nóng

- Không nên ăn quá nhiều chất béo

- Chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng

- Không uống rượu, bia

- Không nên ăn quá nhanh, nhai không kỹ.

- Ăn đúng bữa, đúng giờ, không ăn quá khuya bữa ăn cuối cùng trước lúc ngủ ít nhất 4 giờ, không ăn quá no hoặc nhịn đói quá lâu.

- Chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc quá sức, buồn phiền, căng thẳng lo âu kéo dài.

Với các sản phẩm từ sữa thì bạn nên kiêng sữa chua, còn sữa tươi thì có tác dụng đệm trung hòa acid, giúp giảm đau nhưng một số trường hợp uống sữa gây tăng co thắt hoặc kích thích niêm mạc dạ dày dẫn đến đau bụng. Nếu bạn uống sữa không thấy khó chịu thì nên tiếp tục uống.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

BS-CK1 Võ Thị Tú Hạnh - Mangyte.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-em-bi-dau-da-day-do-vi-trung-hp-thi-co-can-kieng-uong-sua-1500.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY