Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Em bị K giáp, vì sao BS không điều trị bằng iốt phóng xạ?

BS nói em bị ung thư trong giai đoạn đầu nên không cần điều trị iod phóng xạ. Mangyte ơi, bệnh của em không điều trị iốt phóng xạ liệu có tối ưu?

Chào AloBacsi,

Em 28 tuổi, đi khám cái hạch dưới cằm (bằng đầu ngón tay út) ở BV Ung bướu TPHCM, khi siêu âm BS phát hiện em bị ung thư tuyến giáp, còn hạch chỉ viêm. Hiện em đã cắt bỏ hạch và toàn bộ tuyến giáp. Thời điểm đó em phát hiện có 1 hạch nhỏ bằng đầu đũa ở dưới lưỡi, BS đã cắt bỏ, kết quả sinh thiết lành tính. BS nói em bị ung thư giai đoạn đầu nên không cần điều trị iốt phóng xạ hay hóa chất mà chỉ uống Levothyroxine bổ sung.Sau 2 tuần, tái khám thì TSH 25.98, BS cho tăng liều lượng (Trước 1 viên/ ngày, bây giờ luân phiên 1 viên/ ngày và 1.5 viên/ ngày).

AloBacsi ơi, bệnh của em không điều trị iốt phóng xạ liệu có tối ưu? Khả năng tái phát cao không ạ? TSH cao thể hiện điều gì? Em mang virus viêm gan B thì có ảnh hưởng gì không? Chân thành cảm ơn AloBacsi.

(Nguyễn Dũng - dungnguyen...@gmail.com)

Ảnh minh họa - nguồn internet

Chào bạn Dũng,

Qua thông tin bạn gửi, BS nghĩ bạn đã được tích cực rồi (cắt bỏ hạch và tuyến giáp). Tùy theo kết quả giải phẫu bệnh sau mổ mà BS sẽ quyết định phác đồ .

Kết quả sinh thiết hạch của bạn là lành tính thì hiện tạm ổn, bạn hãy yên tâm uống Thu*c và theo dõi sát ở BS chuyên khoa Ung bướu. Còn vấn đề bằng Iốt 131 hay xạ trị đối với bạn là không cần thiết. Đúng như BS của bạn đã giải thích, hóa trị cũng ít có hiệu quả trong K tuyến giáp.

Xét nghiệm TSH của bạn cao cũng không có gì phải lo lắng, bởi vì sau cắt tuyến giáp do ung thư, bạn phải bổ sung Levothyroxin (là điều bình thường) để ức chế hay kìm hãm sự phát triển của bướu, và BS đang chỉnh liều cho phù hợp với bạn đó thôi, bởi vì uống Levothyrox cần phải đánh giá các yếu tố nguy cơ, tránh các tác dụng phụ của Thu*c này (dù hiếm gặp).

Khả năng tái phát trong những trường hợp Carcinome tuyến giáp biệt hóa tốt là rất thấp nếu được phát hiện sớm và triệt để.

Bạn còn "mang virus viêm gan B" nhưng ở dạng nào, dạng hoạt động hay dạng "nằm ngủ, ổn định"...? Bạn nên khám thêm chuyên khoa Tiêu hóa gan mật để kiểm soát tốt căn bệnh này nhé.

Chúc bạn luôn vui, khỏe và an tâm điều trị.

BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/em-bi-k-giap-vi-sao-bs-khong-dieu-tri-bang-iot-phong-xa-n181091.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY