Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

F0 âm tính có cần đi khám hậu Covid-19, nếu đi thì nên vào thời điểm nào?

Theo BS Đinh Thế Tiến, F0 sau khi khỏi Covid-19 không có triệu chứng bất thường, không bệnh lý nền, đã tiêm đủ vắc xin thì không nhất thiết phải đi khám hậu Covid.

Những ngày gần đây, số ca mắc covid-19 ở hà nội tăng chóng mặt, ngày sau luôn cao hơn ngày hôm trước. cá biệt như ngày 6/3, thủ đô đã ghi nhận gần 30.000 ca mắc covid-19. trong số này, hầu hết bệnh nhân được theo dõi và điều trị tại nhà.

Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn nếu không có biểu hiện bất thường sau khi khỏi có cần thiết phải đi khám hậu covid-19 hay không?

Chị nguyễn l. p. (gia lâm, hà nội) cho biết, chị mắc covid-19 cách đây 10 ngày. đến nay chị đã test nhanh còn 1 vạch. chị cho biết trong quá trình mắc bệnh chị bị ho, rát họng, đau nhức người trong 4 ngày đầu. sau đó các triệu chứng đó giảm đi.

Người phụ nữ này băn khoăn không biết "có nên mặc kệ nó mà sống tiếp" hay vẫn phải đi khám hậu Covid-19? Nếu đi thì nên đi vào thời điểm nào? 

Trao đổi với phóng viên infonet, ths.bs đinh thế tiến, phụ trách phòng khám hậu covid-19 bệnh viện đa khoa đức giang cho biết, những ngày gần đây, số bệnh nhân đến khám gia tăng. trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân đến khám sau khi đã khỏi covid-19.

Ths. BS Đinh Thế Tiến, BV Đa khoa Đức Giang đang tư vấn cho bệnh nhân khám hậu Covid-19

Với bệnh nhân sau khi khỏi covid-19 mà không có triệu chứng bất thường, không bệnh lý  nền, đã tiêm đủ vắc xin thì không nhất thiết phải đi khám hậu covid-19.

Tuy nhiên, trên thực tế có trường hợp cho biết sau khi khỏi bệnh đã đi khám sức khoẻ hậu covid-19 qua xét nghiệm máu thì phát hiện nhiễm trùng huyết khối phải tiêm thu*c. chị này cho biết kể từ lúc bị covid-19 cho đến khi khỏi không có dấu hiệu đau đớn hay khó chịu gì.

Vậy với trường hợp này được sẽ được giải thích như thế nào?

Giải thích trường hợp này, ths. bs ths.bs đinh thế tiến cho rằng đây là trường hợp rất hiếm. bởi trên thực tế, biến cố huyết khối hay gặp trên nhóm bệnh nhân: khi mắc covid-19 phải thở oxy hoặc thở máy, có bệnh nền liên quan đến huyết khối từ trước (nhồi máu não, bệnh huyết khối mạch chi, hoặc xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim), hoặc bệnh nhân có các bệnh lý rối loạn đông máu khác.

“vì thế người dân cũng không nên quá lo lắng đến độ ám ảnh bị hậu covid. thực tế thì số lượng người có biến chứng hoặc di chứng hậu covid không quá nhiều. từ thực tiễn tại bệnh viện đức giang cho thấy, bệnh nhân bị hậu covid-19 chủ yếu là viêm đường hô hấp trên, ho, hoặc lo lắng stress. vì vậy chúng ta không nên quá lo lắng. một số triệu chứng như hụt hơi, mệt mỏi sau covid- 19 dần sẽ tự hồi phục”, bs thế tiến lưu ý.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/f0-am-tinh-khong-dau-hieu-bat-thuong-co-can-di-kham-hau-covid-19-neu-di-thi-nen-di-vao-thoi-diem-nao-405971.html)

Tin cùng nội dung

  • TS. Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa Tiêu Hóa, BV Bạch Mai đã đưa ra những lời khuyên hữu ích cho bệnh nhân trước và sau nội soi đại tràng.
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY