12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

FDA phê duyệt thuốc viên đặc trị Covid-19 của Pfizer

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) hôm 22/12 đã cấp phép sử dụng viên thuốc kháng vi-rút Covid-19 đầu tiên của Pfizer ở những đối tượng có nguy cơ chuyển thành bệnh nặng ở Hoa Kỳ.

FDA cho biết loại thuốc uống của Pfizer, được gọi là Paxlovid, sẽ được kê đơn để sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên bị Covid-19 từ nhẹ đến trung bình, thuộc nhóm có khả năng phải nhập viện hoặc tử vong.

Việc cấp phép này đánh dấu "một bước tiến lớn" trong công cuộc chống dịch Covid-19, Giám đốc Trung tâm Đánh giá và nghiên cứu thuốc của FDA, tiến sỹ Patrizia Cavazzoni, cho biết trong một tuyên bố.

“Sự phê duyệt này cung cấp một công cụ mới để chống lại Covid-19 vào thời điểm quan trọng trong đại dịch khi các biến thể mới xuất hiện và hứa hẹn sẽ làm cho việc điều trị kháng vi-rút dễ dàng tiếp cận hơn đối với những bệnh nhân có nguy cơ cao tiến triển thành Covid-19 nặng,” bà nói.

Mặc dù viên uống của Pfizer không phải là thuốc thay thế cho việc tiêm chủng, nhưng nó bổ sung một phương pháp điều trị dễ dàng thực hiện để giúp ngăn những người có nguy cơ cao mắc bệnh nặng phải xuất viện.

Theo các chuyên gia, phương pháp điều trị mới có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho các bệnh viện khi biến thể omicron gia tăng trên khắp nước Mỹ.

Thuốc viên đặc trị Covid-19 được sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên bị Covid-19 từ nhẹ đến trung bình, thuộc nhóm có khả năng phải nhập viện hoặc tử vong

Giám đốc điều hành Pfizer, Albert Bourla, cho biết công ty đã sẵn sàng để bắt đầu vận chuyển thuốc đến Hoa Kỳ "ngay lập tức."

"Liệu pháp đột phá này, đã được chứng minh là giảm đáng kể số ca nhập viện và tử vong và có thể được thực hiện tại nhà, sẽ thay đổi cách chúng tôi điều trị Covid-19 và hứa hẹn sẽ giúp giảm bớt một số áp lực đáng kể đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe và bệnh viện", ông nói.

Chính phủ Mỹ đã mua 10 triệu liệu trình thuốc Paxlovid với giá 5 tỷ USD. Tổng thống Joe Biden hồi tháng 11 cho biết chính quyền của ông đang nỗ lực nhằm đảm bảo rằng người bệnh có thể tiếp cận dễ dàng và miễn phí đối với thuốc đặc trị Covid này.

Ngoài ra, Chính phủ Mỹ cũng đã mua ít nhất 3 triệu liệu trình thuốc viên uống đặc trị Covid có tên Molnupiravir của hãng Merk, với giá 2,2 tỷ USD. Hiện thuốc của Merck vẫn đang chờ FDA phê duyệt.

Pfizer cho biết một phân tích cuối cùng về các thử nghiệm lâm sàng của họ cho thấy loại thuốc này có hiệu quả 89% trong việc ngăn chặn những người có nguy cơ cao phải nhập viện hoặc tử vong do Covid-19, phù hợp với kết quả phân tích tạm thời mà công ty đã công bố vào đầu tháng trước. Khi so sánh, các thử nghiệm lâm sàng cho thấy phương pháp điều trị của Merck làm giảm 30% nguy cơ nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân Covid có nguy cơ cao.

Một liệu trình điều trị đầy đủ của Pfizer là 30 viên, uống hai lần mỗi ngày, mỗi lần ba viên, liên tục trong năm ngày.

Hãng cũng cho biết viên thuốc này sẽ hoạt động chống lại biến thể omicron, biến thể thống trị ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, việc điều trị cần được thực hiện sớm để có hiệu quả, trong vòng năm ngày kể từ khi có triệu chứng đầu tiên.

Xem thêm:

Thuốc viên điều trị COVID-19 của Pfizer giúp giảm gần 90% nguy cơ nhập viện và tử vong ở người trưởng thành?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/fda-phe-duyet-thuoc-vien-dac-tri-covid-19-cua-pfizer-33185/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY