Khoa học hôm nay

FDA phê duyệt vắc xin mới của Pfizer và Moderna nhắm Omicron BA.4, BA.5

FDA phê duyệt vắc xin mới của Pfizer và Moderna nhắm Omicron BA.4, BA.5

Hai vắc xin mới này thuộc dạng lưỡng trị, cũng nhắm đến cả phiên bản sars-cov-2 gốc như các loại trước đó. chỉ gồm một liều duy nhất, vắc xin covid-19 mới của moderna được phép sử dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên, trong khi vắc xin mới của pfizer-biontech dành cho những người từ 12 tuổi trở lên.

Chính phủ Mỹ đã mua 175 triệu liều vắc xin COVID-19 tăng cường trong nỗ lực ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất nếu dịch bùng phát khi các trường học mở cửa trở lại và người dân dành nhiều thời gian hơn trong nhà khi thời tiết lạnh hơn.

Vào tháng 6, fda đã yêu cầu các nhà sản xuất vắc xin điều chỉnh các mũi tiêm nhắm hai biến thể phụ ba.4, ba.5 và cho biết sẽ không yêu cầu các nghiên cứu thử nghiệm các mũi tiêm ở người để cấp phép, tương tự như cách xử lý các thay đổi hàng năm với vắc xin cúm.

Ba.4 và ba.5 đang gây ra sự gia tăng các ca nhiễm sars-cov-2 gần đây trên toàn thế giới. ba.5 hiện chiếm hơn 88% các ca covid-19 mới ở mỹ.

Ban cố vấn vắc xin của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) dự kiến ​​họp vào ngày 1.9 để đưa ra các khuyến nghị về việc sử dụng các vắc xin được thiết kế lại mà Giám đốc Rochelle Walensky sẽ xem xét trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Pfizer cho biết sẽ sẵn sàng vận chuyển vắc xin COVID-19 mới ngay sau khi được cấp phép theo quy định. Cụ thể hơn, Pfizer đã sẵn sàng cung cấp vắc xin vào tháng 9 theo thỏa thuận trị giá 3,2 tỉ USD với chính phủ Mỹ cho 105 triệu liều, gồm cả các mũi tiêm được điều chỉnh nhắm Omicron theo yêu cầu.

"Sau khi nhanh chóng mở rộng quy mô sản xuất, chúng tôi có thể bắt đầu phân phối ngay lập tức vắc xin Omicron BA.4/BA.5 lưỡng trị nếu được phê duyệt", Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla tuyên bố.

Moderna cũng đang tăng cường sản xuất vắc xin nhắm mục tiêu ba.4 và ba.5 để sẵn sàng giao hàng vào tháng 9. trong các thử nghiệm trên người và tiền lâm sàng, hai mũi vắc xin tăng cường của moderna nhắm ba.1 cũng như ba.4, ba.5 cho thấy khả năng trung hòa mạnh mẽ so với liều tăng cường chống lại chủng sars-cov-2 ban đầu, công ty cho biết.

Anh (quốc gia đầu tiên phê duyệt vắc xin COVID-19 vào cuối năm 2020) đã bật đèn xanh đầu tiên cho một loại vắc xin được điều chỉnh theo biến thể nhắm vào cả phiên bản SARS-CoV-2 gốc và Omicron.

Cơ quan quản lý dược phẩm vương quốc anh (mhra) đã phê duyệt có điều kiện vắc xin lưỡng trị của moderna như một loại vắc xin tăng cường cho người lớn hôm 15.8.

Ủy ban hỗn hợp về Tiêm chủng (JCVI) của Anh hiện dự kiến ​​sẽ sớm đưa ra khuyến nghị về cách thức triển khai vắc xin COVID-19 trong nước.

Quyết định của MHRA dựa trên dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho thấy mũi vắc xin tăng cường kích hoạt "đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ" chống lại cả Omicron BA.1 và vi rút SARS-CoV-2 gốc năm 2020.

Mhra cũng trích dẫn một phân tích thăm dò, trong đó phát hiện thấy mũi tiêm này tạo ra "đáp ứng miễn dịch tốt" chống lại biến thể phụ omicron đang chiếm ưu thế là ba.4 và ba.5. hôm 15.8, mhra cho biết không có mối lo ngại nghiêm trọng về an toàn nào được xác định với công thức vắc xin moderna mới.

Vào tháng 6, moderna nói dữ liệu thử nghiệm cho thấy rằng khi được tiêm làm liều thứ tư, loại vắc xin này tăng kháng thể trung hòa chống lại omicron gấp 8 lần.

Theo Moderna, dữ liệu thử nghiệm cho thấy mức độ kháng thể trung hòa SARS-CoV-2 được tạo ra bằng mũi vắc xin tăng cường mới chống lại hai biến thể phụ này cao hơn 1,69 lần so với loại vắc xin tăng cường ban đầu. Tuy nhiên, mối tương quan giữa mức độ kháng thể trung hòa và hiệu quả của vắc xin chống lại bệnh tật, đặc biệt là bệnh nặng, vẫn chưa rõ ràng.

Chính phủ Anh tháng trước cho biết chương trình tiêm vắc xin COVID-19 tăng cường sẽ bắt đầu vào "đầu mùa thu", được cung cấp cho những người trên 50 tuổi, cá nhân trong nhóm nguy cơ lâm sàng, nhân viên tuyến đầu và nhân viên nhà chăm sóc.

Trong khi vắc xin COVID-19 hiện có tiếp tục bảo vệ tốt chống lại việc nhập viện và tử vong, hiệu quả vắc xin đã bị ảnh hưởng khi vi rút SARS-CoV-2 đã phát triển.

"Thế hệ vắc xin COVID-19 đầu tiên đang được sử dụng ở Anh tiếp tục cung cấp sự bảo vệ quan trọng chống lại căn bệnh này và cứu mạng người. Những gì vắc xin lưỡng trị này mang lại cho chúng tôi là công cụ sắc bén trong kho vũ khí để giúp bảo vệ người dân chống lại căn bệnh này khi vi rút SARS-CoV-2 tiếp tục phát triển", Giám đốc điều hành MHRA - June Raine tuyên bố.

Giám sát việc mua sắm vắc xin cùng các trách nhiệm khác, Cơ quan An ninh và Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về chuyện này.

Các quan chức Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) hy vọng vắc xin nhắm đến biến thể sẽ được phê duyệt ở Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 9 và báo hiệu rằng cơ quan quản lý sẵn sàng sử dụng các mũi tiêm nhắm mục tiêu vào biến thể BA.1 hơn vào mùa thu này. Lý do vì những vắc xin nhắm mục tiêu các biến thể phụ Omicron mới hơn đang bị chậm hơn trong quá trình phát triển lâm sàng.

Ngược lại, fda cho biết sẽ tìm cách đưa các nhánh ba.4 và ba.5 mới hơn vào bất kỳ mũi tiêm mới nào được sử dụng trong nước.

Hôm 15.8, Giám đốc Viện Huyết thanh của Ấn Độ, nơi sản xuất vắc xin COVID-19 của AstraZeneca với thương hiệu Covishield, cho biết ông dự kiến ​​sẽ có vắc xin nhắm đến Omicron ở nước này trong 6 tháng nữa, NDTV đưa tin.

Moderna đã ký thỏa thuận trị giá 1 tỉ bảng anh (1,2 tỉ usd) với chính phủ anh để xây dựng cơ sở vắc xin mrna đầu tiên của nước này vào đầu năm nay. hôm 15.8, moderna cho biết dự kiến ​​sẽ được phê duyệt thêm loại vắc xin phù hợp ở úc, canada và eu trong những tuần tới.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/fda-phe-duyet-vac-xin-moi-cua-pfizer-va-moderna-nham-omicron-ba-4-ba-5-186461.html)

Chủ đề liên quan:

moderna vắc xin mới của Pfizer

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY