Tin y tế hôm nay

Tin y tế

FPT Software nghiên cứu trí tuệ nhân tạo chẩn đoán bệnh

Ứng dụng phát hiện tràn dịch khí màng phổi và khối u thận của FPT Software được đánh giá cao tại hai cuộc thi quốc tế.

Tại cuộc thi Pneumothorax Challenge, hai dự án nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của FPT Software gồm: phát hiện Tràn dịch khí màng phổi (Pneumothorax) và Khối u thận (Kidney and Tumor Dice) đạt huy chương bạc.

Trong khi đó ở cuộc thi KiTS19 Grand challenge, dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện khối u thận của FPT Software là ghiên cứu duy nhất của Việt Nam lọt vào chung kết. Thuật toán của FPT Software cho kết quả trung bình phát hiện bệnh ở thận và khối u đạt 73%. Trong đó kết quả về phát hiện bệnh ở thận có độ chuẩn xác 93,9%, phát hiện ung thư là 56,6%.

Đại diện FPT Software chia sẻ, nhóm phát triển dự án đã thực hiện nhiều nghiên cứu sâu về các bài toán y tế; phối hợp với một số bác sĩ, bệnh viện trong và ngoài nước, áp dụng các bài toán ứng dụng AI để chẩn đoán bệnh. Đồng thời, nhóm cũng thực hiện áp dụng thuật toán trên tập dữ liệu lớn của Hiệp hội Ảnh Y tế Hoa Kỳ và Viện xương khớp Mỹ trong quá trình tham gia cuộc thi.

Hình ảnh được chẩn đoán bằng công cụ AI do FPT Software phát triển.

Đại diện FPT Software cũng cho biết cả hai dự án này được xây dựng trên nền tảng Residual Capsule, một thuật toán của AI, được FPT Software nghiên cứu, phát minh và cải thiện thêm để xử lý thuật toán tốt hơn. FPT Software đang gửi đăng ký bằng sáng chế quốc tế cho thuật toán này. 

"FPT Software đẩy mạnh đầu tư vào các công nghệ hiện đại như IoT, AI, Bigdata... nhằm chuyển dịch thành công ty công nghệ tham gia vào những công đoạn cao trong chuỗi giá trị phần mềm. Việc các nghiên cứu được công nhận trên sân chơi quốc tế là động lực lớn để phát triển công nghệ, nhân sự. Chúng tôi kỳ vọng hai kết quả nghiên cứu trên được đưa vào hệ thống bệnh viện, y tế tại Việt Nam và trên thế giới", đại diện FPT Software cho biết.

FPT Software đang đầu tư nguồn lực cho phát triển công nghệ hiện đại.

Pneumothorax Challenge là cuộc thi do Hiệp hội Ảnh Y tế (The Society for Imaging Informatics in Medicine- SIIM) và Viện xương khớp Mỹ (The American College of Rheumatology - ACR) tổ chức với 1.475 nhóm tham gia.  

Cuộc thi  KiTS19 Grand challenge do Đại học Minnesota (Mỹ) và đại học Melbourne (Australia) tổ chức, có 847 đội thi tham dự. 

Nguyễn Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/fpt-software-nghien-cuu-tri-tue-nhan-tao-chan-doan-benh-4042028.html)

Tin cùng nội dung

  • Bạn trai tôi bị nhiễm vi khuẩn dạ dày, tôi có bị lây không? Tôi 21 tuổi, có thắc mắc này muốn được bác sĩ tư vấn. Vào cuối tháng 6, bạn trai của tôi bị đau bao tử dữ dội, khi đến khám ở bệnh viện được bác sĩ cho nội soi, kết quả dương tính nhiễm vi khuẩn dạ dày. Tôi nghe nói vi khuẩn này có lây lan qua việc ăn uống. Vậy tôi có cần đi xét nghiệm hay khám bệnh không? Hiện tại sức khỏe của tôi không có gì bất thường. Mong nhận được hồi âm. (suringuyen@...)
  • Thân chào Mangyte, Hiện nay có rất nhiều người bị ung thư nhưng khi phát hiện thì đã muộn, không còn cơ hội chữa trị, điều này làm tôi khá lo lắng, liệu tôi và gia đình có thể trở thành nạn nhân của ung thư hay không? Tôi muốn hỏi Mangyte xem có cách nào giúp phát hiện sớm ung thư không? Tôi muốn giúp gia đình mình kiểm tra sớm để còn mong có cơ hội để chữa trị trước khi quá muộn. Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte, tôi chân thành cảm ơn.
  • Chào Mangyte, Tôi bị bệnh tim, hở van tim 2 lá 4/4; van tim 3 lá hở 2/4. Tôi đã phẫu thuật xong và bác sĩ đã đặt 2 vòng van nhân tạo vào hai van tim của tôi, song trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật cho tôi thì phổi của tôi bị xẹp nên bác sĩ đã phải sử dụng thêm 1 bộ phổi nhân tạo.
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Sa sút trí tuệ là căn bệnh gồm nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến trí tuệ và năng lực xã hội. Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY