Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Ghẻ phỏng ở trẻ em: Dấu hiệu, cách xử lý, điều trị

Bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em thường xuất hiện ở mức độ nhẹ, có thể được khắc phục nhanh bằng các loại Thu*c bôi ngoài khi sớm thăm khám và điều trị

ghẻ phỏng là bệnh ngoài da có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. tuy nhiên ghẻ phỏng ở trẻ em thường phổ biến hơn. nguyên nhân là do trẻ thường xuyên tiếp xúc với những vật dụng, đồ chơi không được làm sạch, chưa có ý cao trong việc vệ sinh tay, gãi và chà xát da khiến da bị tổn thương. bệnh là một dạng viêm da lành tính. tuy nhiên tổn thương da và các triệu chứng có thể lan rộng toàn thân nếu việc kiểm soát và điều trị bệnh lý diễn ra chậm trễ.

Ghẻ phỏng ở trẻ em là bệnh gì?

Ghẻ là bệnh da liễu thường gặp. Bệnh xảy ra khi có sự xâm nhập và phát triển quá mức của cái ghẻ, còn được gọi là ký sinh trùng ghẻ, tên khoa học Sarcoptes scabiei.

Tuy nhiên không giống như ghẻ ngứa, ghẻ phỏng là một tình trạng nhiễm trùng ngoài da xảy ra bởi sự tác động của vi khuẩn hình cầu. Trong khi đó, bệnh ghẻ ngứa xuất hiện do sự xâm nhập của vi khuẩn.

Mặc dù có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em nhưng bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em thường phổ biến hơn. bệnh có thể lây lan đến nhiều vùng da khác trên cơ thể, đôi khi khiến toàn thân mắc bệnh ghẻ. ngoài ra bệnh cũng có thể lây lan từ người sang người thông qua tiếp xúc với đồ vật chứa mầm bệnh hoặc qua tiếp xúc trực tiếp (tiếp xúc da với da).

Bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em thường có xu hướng bùng phát vào mùa nóng và khi có khí hậu ẩm ướt. khi tồn tại trong môi trường này, vi khuẩn hình cầu sẽ nhanh chóng phát triển, xâm nhập và gây bệnh thông qua những tổn thương ngoài da và vết xước. ngoài ra trẻ cũng dễ dàng mắc bệnh khi tiếp xúc với người bi ghẻ phỏng.

Nguyên nhân gây ghẻ phỏng ở trẻ em

Tương tự như người lớn, nguyên nhân chính gây bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em là do sự xâm nhập của vi khuẩn hình cầu. ngoài ra, những yếu tố dưới đây có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển mạnh và gây bệnh. cụ thể:

    Vi khuẩn hình cầu dễ dàng bám lên da và phát triển khi trẻ thường xuyên tiếp xúc đất, cát, bùn lầy hoặc trẻ có móng tay dài, bẩn và thường xuyên có thói quen cào cấu trên da dẫn đến trầy xước. Ngoài ra vi khuẩn từ móng tay có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua những vết thương hở, trầy xước hay thậm chí là xây xát nhẹ trên da.

Dấu hiệu nhận biết bệnh ghẻ phỏng ở trẻ

Những triệu chứng và dấu hiệu dưới đây có thể giúp bạn nhận biết bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em:

    Nổi các vệt đỏ hoặc nổi mề đay mẩn đỏ trên da

Mức độ nguy hiểm của bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em

Bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em thường nhẹ và không gây nguy hiểm. bệnh chỉ gây ra những tổn thương ngoài da và có thể dễ dàng kiểm soát bệnh. tuy nhiên nếu quá trình điều trị ghẻ phỏng bị trì hoãn hoặc điều trị không đúng cách, bệnh sẽ có xu hướng lan rộng sang nhiều vị trí khác của cơ thể gây ra những tổn thương nặng nề. bên cạnh đó bệnh còn để lại sẹo thâm và tăng nguy cơ tái phát.

Chính vì thế ngay khi nhận thấy làn da của trẻ có những biểu hiện bất thường liên quan đến bệnh ghẻ, phụ huynh cần đưa trẻ đến chuyên khoa da liễu để được kiểm tra và áp dụng những phương pháp điều trị thích hợp.

Bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em được chẩn đoán như thế nào?

Bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em được chẩn đoán bằng cách quan sát triệu chứng, tổn thương thực thể, tiền sử bản thân, tiền sử gia đình và những biểu hiện đi kèm. ngoài ra bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định sinh thiết da, xét nghiệm dịch tiết ở mụn nước, xét nghiệm máu và thực hiện một số xét nghiệm cần thiết khác để loại bỏ những bệnh lý tương tự, giúp kết quả chẩn đoán trở nên chính xác hơn.

Phương pháp điều trị bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em

Để mang đến hiệu quả cao trong việc điều trị, sớm khắc phục bệnh ý, phòng ngừa bệnh tái phát và hình thành sẹo, trẻ cần được áp dụng các phương pháp điều trị ngay khi có kết quả chẩn đoán bệnh ghẻ nước.

Tùy thuộc vào tình trạng và mức độ nghiêm trọng của từng trường hợp cụ thể, bác sĩ chuyên khoa sẽ xem xét và chỉ định một số phương pháp điều trị ghẻ phỏng ở trẻ em như sau:

1. Biện pháp tự nhiên điều trị ghẻ phỏng ở trẻ

Đối với những trẻ quá nhỏ hoặc có kích ứng với Thu*c điều trị, trẻ bị ghẻ phỏng ở mức độ nhẹ, mới phát bệnh và triệu chứng không nghiêm trọng, bác sĩ chuyên khoa sẽ hướng dẫn điều trị bệnh ghẻ phỏng tại nhà bằng một số nguyên liệu thiên nhiên. khi đó bệnh nhân có thể kiểm soát triệu chứng của bệnh mà không cần dùng Thu*c.

Cách sử dụng tinh dầu trà xanh giảm viêm ngứa và chữa bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em

Tác dụng:

    Giảm ngứa, kháng viêm, giảm tổn thương da và biểu hiện phát ban

Nguyên liệu:

    Tinh dầu trà xanh.

Cách thực hiện:

    Nhỏ 3 – 4 giọt tinh dầu trà xanh vào nước tắm của bé, khuấy đêu

Làm dịu da, giảm ngứa và chữa bệnh ghẻ phỏng cho trẻ bằng nha đam

Tác dụng:

    Làm dịu bề mặt da, cấp ẩm, làm mát da, kích thích tái tạo tế bào da và đẩy nhanh quá trình làm lành tổn thương

Nguyên liệu:

    1 nhánh nha đam tươi.

Cách thực hiện:

    Rửa sạch, gọt vỏ và nạo lấy phần thịt của nha đam

Lưu ý:

    Nên thoa nha đam trên một vùng da nhỏ để thử kích ứng trước khi sử dụng nha đam trên diện rộng.

Cách sử dụng tinh dầu đinh hương kháng viêm và điều trị ghẻ phỏng cho trẻ

Tác dụng:

    Kiểm soát các triệu chứng của bệnh ghẻ phỏng và phòng ngừa bệnh lây lan

Nguyên liệu:

    Tinh dầu đinh hương.

Cách thực hiện:

    Nhỏ 3 – 4 giọt tinh dầu đinh hương vào nước tắm của bé, khuấy đêu

Cách kiểm soát các triệu chứng của bệnh ghẻ phỏng ở trẻ bằng lá mơ

Tác dụng:

    Làm lành vết thương, ngăn tổn thương lan rộng

Nguyên liệu:

    3 – 4 lá mơ lông.

Cách thực hiện:

    Rửa sạch lá mơ lông và giã nát, dùng vải mùng chắt lấy nước cốt

Cách chữa bệnh ghẻ phỏng, làm lành tổn thương da cho trẻ bằng nghệ

Tác dụng:

    Kháng viêm và sát khuẩn

Nguyên liệu:

    1 củ nghệ tươi

Cách thực hiện:

    Rửa sạch nghệ, gọt vỏ và giả nát

2. Sử dụng Thu*c điều trị bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em

Đối với những trẻ bị ghẻ phỏng nặng, việc sử dụng Thu*c là điều cần thiết. thông thường bác sĩ sẽ chỉ định một số loại Thu*c điều trị sau để khắc phục bệnh lý.

Thu*c mỡ DEP

Thu*c mỡ dep thường được sử dụng cho những trường hợp bị ghẻ phỏng, ghẻ xốn và ghẻ nước. Thu*c có dạng loãng, không màu và không mùi, dùng cho trẻ em trên 2 tuổi với tác dụng tiêu diệt cái ghẻ và các loại vi khuẩn gây nhiễm trùng da.

    Liều dùng Thu*c: Thoa Thu*c từ 2 – 3 lần/ ngày.
  • Lưu ý: Không thoa Thu*c vào những khu vực nhạy cảm như vùng mắt, miệng và bột phận Sinh d*c.

Kem Eurax 10%

Kem Eurax 10% có thành phần chính là crotamintan. Hoạt chất này có khả năng chống ngứa, giảm viêm và cải thiện các triệu chứng của bệnh ghẻ.

    Liều dùng Thu*c: Thoa Thu*c từ 1 – 2 lần/ ngày. Nên dùng Thu*c vào buổi tối.

Benzyl benzoat 33%

Benzyl benzoat 33% được bào chế dưới dạng Thu*c xịt và dầu thoa. Thu*c có tác dụng giảm viêm, giảm ngứa, làm lành tổn thương, cải thiện vết đỏ và mụn nước do bệnh ghẻ phỏng gây ra.

    Liều dùng Thu*c: Sử dụng Thu*c từ 2 lần/ ngày. dddđ
  • Lưu ý: Không để Thu*c tiếp xúc vào những khu vực nhạy cảm như vùng mắt, miệng và bột phận Sinh d*c.

Lưu ý khi dùng Thu*c

    Chỉ sử dụng Thu*c khi bác sĩ chuyên khoa yêu cầu

Biện pháp phòng ngừa bệnh ghẻ phỏng ở trẻ

Để phòng ngừa bệnh ghẻ phỏng xuất hiện, lây lan và tái phát, phụ huynh cần lưu ý một số điều sau đây:

    Hướng dẫn trẻ rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn.

Bệnh ghẻ phỏng ở trẻ em thường xuất hiện ở mức độ nhẹ, không gây nguy hiểm, có thể được điều trị bằng thảo dược thiên nhiên và các loại Thu*c bôi ngoài. tuy nhiên bệnh dễ lây lan và để lại sẹo, đặc biệt là khi không sớm chẩn đoán và áp dụng các phương pháp điều trị. vì thế trẻ cần được thăm khám và chữa bệnh đúng cách ngay khi những triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/ghe-phong-o-tre-em)

Tin cùng nội dung

  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY