Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ghép tế bào gốc của anh cứu em

Mỹ-Johan 3 tuổi bệnh u hạt mạn tính, được các bác sĩ ghép tủy sống từ anh trai của bé, sau đó tiến hành liệu pháp miễn dịch.

Johan là con thứ 3 trong gia đình bà Maren Chamorro (39 tuổi) ở Washington. Từ nhỏ, bà Chamorro đã biết mình mang một loại gene gây bệnh u hạt có tính chất di truyền. Anh trai của bà đã ch*t bởi căn bệnh này vào năm 7 tuổi.

Bảy năm trước bà Chamorro cùng chồng thụ tinh trong ống nghiệm, cặp song sinh Thomas và Joanna ra đời. Nhờ kiểm tra phôi di truyền trước khi cấy vào tử cung mẹ, hai em bé không bệnh. Đến lượt Johan chào đời, mọi thứ nằm ngoài kế hoạch, cậu bé không may mắc phải căn bệnh nan y này.

Gia đình nhà Johan. Ảnh: AFP.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng quốc gia tại Washington đề nghị tiến hành ghép tủy xương cho Johan. Đây là một giải pháp đầy rủi ro nhưng sẽ đem lại cơ hội chữa trị cho cậu bé.

Kết quả xét nghiệm cho thấy tủy xương của anh trai Johan là Thomas hoàn toàn tương thích với cậu bé. Tháng 4/2018, các bác sĩ đã "làm sạch" tủy của Johan bằng hóa trị, sau đó trích xuất tế bào gốc, còn gọi là tế bào T, từ tủy của Thomas và ghép cho Johan. Các tế bào đó dần phát triển ổn định và bắt đầu sản xuất các tế bào bạch cầu bình thường trong cơ thể Johan.

Nhà miễn dịch học Michael Keller sử dụng máy ấp trứng để phát triển các tế bào bạch cầu cấy vào Johan. Ảnh: AFP.

Nhà miễn dịch học Michael Keller điều trị cho Johan, cho biết: "Sau khi ghép tế bào gốc, cậu bé mang hệ miễn dịch của anh trai mình". 

Mẹ của Johan cũng nói rằng sau khi ghép tủy, Thomas và Johan bị cảm lạnh cùng nhau, với cùng các triệu chứng và trong khoảng thời gian gần như nhau. Hiện sức khỏe của Johan tiến triển rất tốt.

Minh Ngân (Theo AFP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ghep-te-bao-goc-cua-anh-cuu-em-4038070.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY