Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Giá dầu giảm sâu tác động thế nào đến kinh tế Việt Nam?

Giá xăng dầu thấp sẽ giúp tiết kiệm chi phí hoạt động của các doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải, sản xuất. Từ đó, giúp giảm áp lực lạm phát và giúp kinh tế vĩ mô Việt Nam ổn định hơn.

Trong phiên giao dịch đầu giờ hôm nay 22.4, giá dầu thô WTI tăng 0,15 USD/thùng tương ứng 1,94% lên mức 7,88 USD/thùng; dầu Brent giảm 0,11 USD/thùng tương ứng 0,56% xuống 19,55 USD/thùng.

Trước đó, kết phiên giao dịch ngày 21.4, giá dầu thô WTI giao trong tháng 6 giảm tới hơn 43% xuống 11,6 USD/thùng. Đầu phiên giao dịch, giá dầu thô giảm tới hơn 60% xuống dưới 7 USD/thùng. Hợp đồng giao trong tháng 7 cũng giảm tới 31% xuống 18 USD/thùng.

Trong khi đó, ở phiên giao dịch ngày 20.4, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 trên sàn Nymex “bốc hơi” 55,9 USD (tương đương 306%) còn -37,63 USD/thùng. Còn giá hợp đồng tương lai WTI giao tháng 5 đã hồi phục mạnh nhưng vẫn duy trì ở mức -3,43 USD/thùng.

Dầu Brent giao tháng 6 trên sàn London cũng giảm 5,23 USD (tương đương 20,45%), giao dịch ở mức 20,34 USD/thùng. Các hợp đồng tương lai khác của dầu WTI với kỳ hạn dài hơn vẫn duy trì giá ở ngưỡng trên 15 USD/thùng. Cụ thể, hợp đồng đáo hạn tháng 6, 7 và tháng 8 đang có giá lần lượt là 15,76 USD/thùng, 21,91 USD/thùng và 24,24 USD/thùng.

Hợp đồng tháng 5 của dầu WTI giảm xuống mức giá âm do các nhà đầu tư bán tháo. Nguyên nhân là vì tình trạng sụt giảm kinh tế và nhu cầu tiêu thụ dầu trên phạm vi toàn cầu giảm đã làm dư thừa khoảng 20 triệu thùng dầu/ngày trên thị trường dầu mỏ, khiến các kho chứa dầu bị tràn. Nếu các nhà đầu tư nhận dầu về thì sẽ phải chịu chi phí rất lớn để có thể tìm được chỗ lưu trữ. Vì vậy, việc bán tháo hàng loạt hợp đồng mua dầu khiến giá của hợp đồng này bị tụt về ngưỡng âm.

Với xăng dầu trong nước, do Việt Nam không nhập dầu thô để phục vụ bán lẻ mà nhập dầu thành phẩm tham chiếu giá từ thị trường Singapore nên không chịu tác động nhiều từ diễn biến tại Mỹ.

Tuy nhiên, theo nhận định của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), với xu hướng chung giảm giá của mặt hàng dầu trên thế giới thì rất có thể trong thời gian tới giá dầu thành phẩm từ Singapore có thể sẽ còn tiếp tục giảm. Việt Nam hiện nhập siêu xăng dầu năm 2019 là 5,6 tỉ USD, năm 2018 là 6,1 tỉ USD.

“Việc giá dầu thấp sẽ giúp giảm chi phí nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam. Ngoài ra, giá xăng dầu thấp sẽ giúp tiết kiệm chi phí hoạt động của các doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải, sản xuất. Từ đó, giúp giảm áp lực lạm phát và giúp kinh tế vĩ mô Việt Nam ổn định hơn trong bối cảnh các gói hỗ trợ kinh tế đang được Chính phủ tung ra.

Tuy nhiên, giá dầu giảm mạnh lại khiến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai khoáng, mà cụ thể là các doanh nghiệp khai thác dầu khí sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực”, BVSC nhận định.

Được biết, trong quý 1/2020, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất ghi nhận lỗ 2.332 tỉ đồng vì COVID-19 khiến nhu cầu ở thị trường dầu thô và hóa dầu giảm mạnh. Giá của xăng RON 92, RON 95, dầu Diesel (thị trường Singapore) giảm lần lượt 16,6%, 8,9% và 15,5% khiến doanh thu của 3 sản phẩm chính giảm.

Đáng chú ý, diễn biến lao dốc của giá dầu thế giới trong phiên giao dịch hôm qua cũng kích hoạt hoạt động chốt lời của nhà đầu tư khiến thị trường chứng khoán Việt Nam có phiên giảm điểm sâu. Toàn bộ 30 cổ phiếu trong rổ VN30 đều giảm điểm, trong đó bao gồm 5 mã giảm sàn.

Nhóm cổ phiếu dầu khí dẫn dắt xu hướng điều chỉnh của thị trường chung với hàng loạt các mã giảm sàn như PVD (-7%), PVS (-9,3%)… Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán cũng lao dốc mạnh khi mà nhiều công ty trong ngành báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 sụt giảm do thua lỗ.

Phan Diệu

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/kinh-te-dau-tu-du-an-c-181/gia-dau-giam-sau-tac-dong-the-nao-den-kinh-te-viet-nam-136952.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY