Tình yêu và giới tính hôm nay

Gia đình hạnh phúc dù mang tiếng “sinh con gái một bề”

(MangYTe) Nhiều cặp vợ chồng bị gắn mác “chỉ sinh được con gái”, thế nhưng họ vẫn vui vẻ không buộc mình “cố đẻ” thằng cu vì quan niệm con ngoan là nối dõi gia đình bất kể trai hay gái.

Dù có với nhau 2 cô con gái nhưng vợ chồng anh Hoàng Tấn Phúc (SN 1964) và chị Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1975) trú tại phường Ngọc Thụy luôn đủ đầy, mãn nguyện với cuộc sống của gia đình mình hiện nay.

Sống với nhau mấy chục năm, vợ chồng anh sinh được 2 cô con gái cách nhau tới 7 tuổi. Sau khi đứa bé đầu tiên ra đời là gái, anh chị vẫn chưa nguôi sự vui mừng, thì anh Phúc bị những người xung quanh nói về chuyện cố làm sao sinh cho được “đủ nếp, đủ tẻ” bởi anh là con một, lại là con trưởng trong gia đình.

Không dừng lại ở đó, trong khoảng thời gian khá dài mới sinh bé thứ hai, chị Kim Anh nhận được nhiều lời thắc mắc có phải chị cố để kiếm mụn con trai hay không. Khi đứa bé gái kháu khỉnh thứ hai ra đời, mỗi khi ai nhắc lại câu hỏi đó chị đều cười và giải thích: “Sau khi sinh đứa con gái đầu lòng, vợ chồng tôi muốn tập trung làm kinh tế nên chưa có kế hoạch sinh thêm cháu thứ hai, chứ không phải cố để cho có nếp, có tẻ gì đâu”.

Gia đình anh Hoàng Tấn Phúc và chị Nguyễn Thị Kim Anh trú tại phường Ngọc Thụy

Mặc những lời khuyên đẻ thêm đứa thứ 3 để cố một đứa “nối dõi tông đường”, vợ chồng anh Phúc không đồng ý. “Mặc dù nghe nhiều người nói chuyện về việc sinh con trai hay con gái nhưng chúng tôi đã thống nhất với nhau rằng con cái là của trời cho nên có ép cũng chằng được. Gia đình tôi xác định rõ ràng ngay từ đâu khi sinh các cháu là chỉ dừng lại ở 2 con. Mặc dù mình là con một, lại là trưởng nhưng tư tưởng của tôi rất rõ ràng.

Ngày xưa các cụ cứ bảo trời sinh voi sinh cỏ, nhưng bây giờ thì lấy đâu ra cỏ cho con ăn. Phải làm sao đầy đủ kinh tế lo được cho các con ăn học đầy đủ, con học tập tốt cha mẹ mới yên tâm. Gia đình có con trai cũng chưa chắc bằng gia đình chỉ có con gái. Để các con lớn khôn thì đó là vinh dự của người làm cha làm mẹ như chúng tôi”, anh Phúc chia sẻ.

Đồng lòng, anh chị quyết tâm dồn sức nuôi các cháu thành người. Đáp lại công lao của bố mẹ, 2 cô con gái tên Hoàng Thị Như Quỳnh và Hoàng Thị Thùy Nhung đạt những kết quả vô cùng suất sắc trong học tập. Như Quỳnh mới tốt nghiệp ngành sư phạm Hóa – Anh của Đại học Sư phạm Hà Nội loại xuất sắc, vừa ra trường Quỳnh đã có công việc ổn định. Thùy Nhung là học sinh lớp chuyên của trường Trung học phổ thông Chu Văn An. Không những vậy, trong suốt quá trình học tập, 2 bạn còn mang về nhiều giải cao trong các cuộc thi của trường và thành phố.

2 chị em Nguyễn Thúy Hiền và Nguyễn Như Quỳnh

Cách nhà anh Phúc không xa là gia đình anh Nguyễn Thiết Hùng (SN 1974) và chị Đỗ Thị Thanh Bình (SN 1976) trú tại phường Thượng Thanh cũng cám cảnh mang tiếng “sinh con gái một bề”. Mặc dù hai vợ chồng vẫn còn trong độ tuổi sinh đẻ thế nhưng anh chị cũng không có ý định cố sinh con trai mà chỉ dừng lại ở 2 con để quyết tâm nuôi dạy cho tốt.

Với chị Bình, không phải người phụ nữ nào cũng muốn sinh nhiều con, bởi sinh đẻ quá nhiều không chỉ làm giảm sức khỏe của người mẹ mà còn ảnh hưởng đến chất lượng sống của các con, nuôi dạy con trong xã hội hiện đại cần đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc. Chị kể, điều may mắn của vợ chồng anh chị hơn nhiều cặp vợ chồng khác là không gặp áp lực từ phía gia đình, ông bà nội khi không có con trai. Thậm chí, ông bà còn động viên anh chị không có con trai cũng chẳng sao, nhiêu người phải chạy chữa vô sinh mà chằng được nên con nào cũng là đáng quý cả.

Nguyễn Như Quỳnh ở lớp học được thầy cô giáo đánh giá ngoan ngoãn và có kết quả học tập tốt

Do đó, điều mà anh chị cảm thấy hạnh phúc nhất là 2 con Nguyễn Thúy Hiền và Nguyễn Như Quỳnh yêu thương và hòa thuận với nhau và đạt kết quả học tập tốt. Ở trên lớp, hai chị em được thầy cô giáo đánh giá chăm ngoan, ở nhà, hai chị em thân thiết với nhau, tự cùng đi học, thường xuyên trao đổi bài vở hay những kinh nghiệm trong cuộc sống. Cô chị là tấm gương cho cô em học tập, ngược lại thành tích của cô em cũng là động lực để cô chị phấn đấu.

Gia đình anh Phúc, chị Kim Anh và gia đình anh Hùng, chị Bình là 2 trong số 60 gia đình tham dự buổi lễ gặp mặt biểu dương các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số, có con gái chăm ngoan học giỏi nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10 do Sở Y tế Hà Nội phối hợp với quận Long Biên tổ chức.

Đại diện BTC chương trình, bà Đào Hồng Chinh, PGĐ trung tâm y tế quận Long Biên cho biết: "Quận Long Biên xác định tổ chức hội nghị biểu dương các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ, có con gái chăm ngoan học giỏi lần này là một hoạt động điểm nhấn, mang tính chất tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của các tầng lớp nhân dân về bình đẳng giới, nhân rộng điển hình các gia đình một bề gái hòa thuận, hạnh phúc, các bé gái chăm ngoan học giỏi, qua đó dần nâng cao vai trò và vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình và xã hội”.

Phương Ngân

Mạng Y Tế
Nguồn: Lao động thủ đô (http://laodongthudo.vn/gia-dinh-hanh-phuc-du-mang-tieng-sinh-con-gai-mot-be-80846.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY