Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Gia tăng rác thải nhựa, mặt trái của thương mại điện tử

Vài năm trở lại đây, lượng rác thải thực phẩm và đồ nhựa dùng một lần tăng đáng kể. Loại chất thải này phổ biến ở các đô thị, khu công nghiệp, cơ quan công sở nhưng giá trị tái chế và tái sử dụng thấp nên gây áp lực cho công tác thu gom, xử lý.

vài năm trở lại đây, lượng rác thải thực phẩm và đồ nhựa dùng một lần tăng đáng kể. loại chất thải này phổ biến ở các đô thị, khu công nghiệp, cơ quan công sở nhưng giá trị tái chế và tái sử dụng thấp nên gây áp lực cho công tác thu gom, xử lý.

Rác thải nhựa phát sinh từ dịch vụ ăn uống mang về ngày càng nhiều. Ảnh: B.Mai

Đây được xem là mặt trái của thương mại điện tử và kinh tế số.

* Rác thải nhựa từ dịch vụ ăn uống trực tuyến

Vài năm trở lại đây, tác động của dịch bệnh covid-19 và kinh tế số làm thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ. trong đó, phát triển mạnh nhất là dịch vụ ăn uống vì liên quan trực tiếp đến mỗi người; người ta có thể mua bất cứ món ăn, thức uống nào chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh. phương thức mua bán này giúp nhiều bà nội trợ tiết kiệm thời gian mua sắm, nấu nướng nhưng lại làm rác thải nhựa vốn đã nhiều nay lại nhiều thêm.

Phó giám đốc sở tn-mt trần trọng toàn cho rằng, kinh tế số và thương mại điện tử làm rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa gia tăng mạnh. ông toàn dẫn chứng, trước đây tại các cơ quan công sở đa phần mọi người về nhà ăn trưa, chỉ ít người ở xa mang cơm đến cơ quan, không làm phát sinh rác thải nhựa và đồ ăn thừa. còn hiện tại, dịch vụ đặt đồ ăn qua ứng dụng, giao tận nơi thịnh hành làm nhiều người chuyển sang ăn cơm hộp tại chỗ. mỗi hộp cơm sẽ làm phát sinh hộp xốp, muỗng nhựa, túi đựng canh, nước mắm và thức ăn thừa.

Ngày 14-9-2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 202 về sản xuất và tiêu dùng bền vững trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2022-2030. Kế hoạch đặt mục tiêu năm 2025, 80% huyện, thành phố phổ biến giảm rác thải nhựa và nhân rộng các mô hình về sản xuất sạch hơn, tiêu dùng bền vững; 85% siêu thị, trung tâm thương mại phân phối, sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện với môi trường thay bao bì khó phân hủy; có các hoạt động thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững, khuyến khích phân phối sản phẩm thân thiện với môi trường. Năm 2030, 100% huyện, thành phố tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp nâng cao nhận thức về sản xuất và tiêu dùng bền vững; 100% siêu thị, trung tâm thương mại phân phối, sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường.

Giám đốc nhà máy xử lý chất thải xã quang trung (h.thống nhất) trần thị thúy cho rằng, 2 năm trở lại đây, chất thải sinh hoạt tăng nhanh, có những ngày rác thải về nhà máy vượt quá công suất xử lý đến 200 tấn. cũng theo bà thúy, rác thải nói chung và rác thải nhựa nói riêng tăng nhanh một phần là do mua bán qua mạng, dịch vụ giao hàng tận nơi phát triển từ khi xảy ra dịch bệnh covid-19 đến nay. rác thải đồ ăn hầu như không được phân loại, về nhà máy công nhân phải xé từng bọc nhỏ để phân loại trước khi xử lý nên rất tốn nhân công.

Trung bình mỗi hộp cơm, ly trà sữa sẽ phát sinh khoảng 3-5 món chất thải. Đó có thể là hộp xốp, ly nhựa, màng co, túi ny-lông, muỗng, ống hút... Các chất thải này phổ biến ở đô thị, khu công nghiệp, cơ quan công sở; có giá trị tái chế và tái sử dụng thấp, nhanh phát sinh mùi hôi và côn trùng, trường hợp không được thu gom, xử lý kịp thời sẽ tác động xấu đến môi trường xung quanh, tắc nghẽn cống rãnh.

Với các mặt hàng mua bán qua mạng khác, tuy rác thải nhựa không nhiều như đồ ăn, thức uống nhưng cũng có bìa carton, màng ny-lông xốp, băng keo đóng gói. thường khi hàng hóa đến tay người tiêu dùng, các nguyên liệu đóng gói đều trở thành rác, ít người tái sử dụng bao bì.

* Cách nào giảm rác?

Những năm gần đây, ubnd tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình nhằm giảm thiểu rác thải nhựa trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, nhưng hiệu quả chưa cao. hiện mới chỉ một số cơ quan công sở áp dụng không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần tại hội nghị, hội thảo của cơ quan; trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi áp dụng dùng túi ny-lông dễ phân hủy cho khách đựng đồ; quán nước dùng ống hút sử dụng nhiều lần…, còn lại các hoạt động khác của đời sống vẫn chưa có giải pháp giảm rác thải nhựa đáng kể.

Phó chủ tịch ubnd tp.biên hòa huỳnh tấn lộc cho biết, tháng 6-2022, thành phố đã ban hành chương trình chống rác thải nhựa giai đoạn 2022-2025 với mục tiêu đến năm 2025 các quán ăn, nhà hàng, siêu thị, chợ, khu du lịch và các cơ quan thuộc thành phố không lưu hành, sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ny-lông khó phân hủy.

Theo ông lộc, đây là nhiệm vụ khó nhưng thành phố quyết tâm thực hiện để kiểm soát rác thải nhựa. trước mắt, thành phố yêu cầu các phòng, ban chuyên môn, ubnd 30 phường, xã chuyển từ hồ sơ túi nhựa sang túi giấy hoặc vải; không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong hoạt động của cơ quan và không thanh toán khoản chi mua nước tiếp khách loại chai 500ml trở xuống. đồng thời, đưa kết quả thực hiện chống rác thải nhựa trong thực thi công vụ và sinh hoạt cá nhân tại cơ quan vào chỉ tiêu đánh giá xếp loại cuối năm đối với công chức, viên chức. sau đó, thành phố sẽ tuyên truyền, kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và toàn thể người dân trên địa bàn cùng hành động cắt giảm rác thải nhựa.

Ban Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo Đồng Nai (http://baodongnai.com.vn/kinhte/202211/gia-tang-rac-thai-nhua-mat-trai-cua-thuong-mai-dien-tu-3146207/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY