Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gia tăng tình trạng cháy nắng, bỏng nắng trong mùa hè và lời lý giải từ bác sĩ

Một cô gái đến với Bệnh viện Da liễu Trung ương với làn da đỏ phồng rộp, đặc biệt vùng mặt và tay bị sưng nề, ngứa, bỏng rát sau khoảng thời gian phải làm việc liên tục ngoài trời. Đây chính là biểu hiện của bỏng nắng do tia UV.

Theo các bác sĩ, mùa hè với ánh nắng gay gắt và chỉ số tia uv thường xuyên ở mức cao là tác nhân gây ra nhiều vấn đề về da. có 3 loại tia uv với các mức năng lượng khác nhau gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Tia uva có thể xuyên qua mây mù, không khí, gây lão hóa da. tia uvb có khả năng xuyên một phần qua tầng ozon và khí quyển, gây say nắng, tổn thương và làm đen da, thậm chí ung thư da. người bị bỏng nắng chủ yếu do tia này.

Còn tia UVC có năng lượng cao nhất nhưng may mắn đã có tầng ozon chặn lại.

Khi tiếp xúc quá mức với ánh sáng mặt trời trong thời gian ngắn sẽ gây bỏng nắng, tổn thương mắt như đục thủy tinh thể, da bị bỏng, khô, sạm, tạo nếp nhăn, lão hóa nhanh. Nếu tiếp xúc kéo dài, tích lũy có thể gây ung thư da.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), chỉ số UV dao động 0-2 được xem là thấp; chỉ số UV 8-10 thời gian tiếp xúc gây bỏng là 25 phút. Chỉ số UV từ 11 trở lên được xem là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ.

Bsckii. quách thị hà giang - phó trưởng khoa khám bệnh, bệnh viện da liễu trung ương cho biết: những ngày nắng nóng cao điểm, chỉ số tia uv thường xuyên ở mức cao dẫn tới gia tăng những tổn thương do ánh nắng, trong đó cấp tính là tình trạng cháy nắng, bỏng nắng, hay gặp ở những người hay phải làm việc, hoạt động ngoài trời.

Với những thương tổn cấp tính như cháy nắng, bỏng nắng thì tia uv có trong ánh nắng mặt trời còn là thủ phạm của các tình trạng viêm da mạn tính như nám da, tàn nhang, lão hóa da và nguy cơ ung thư da.

Thông thường mọi năm, mùa hè tháng 6 tháng 7 là thời điểm nhiều bệnh nhân “cháy nắng” khi đi biển, hoặc làm việc nhiều giờ ở ngoài trời dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt phải nhập viện kiểm tra.

Để phòng chống những tác hại khôn lường từ tia UV, người dân cần chủ động các biện pháp để bảo vệ cơ thể như:

- Chủ động cập nhật dự báo thời tiết;

- Hạn chế ra nắng giờ cao điểm;

- Khi ra nắng cần đảm bảo các biện pháp chống nắng: sử dụng kem chống nắng (lựa chọn loại kem chống nắng có quang phổ rộng (broad spectrum) đủ khả năng chống lại tia UVB (SPF), UVA (PA),

Nên bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ đồng hồ giờ hoặc sau khi bạn tiếp xúc với nước để đảm bảo hiệu quả bảo vệ da. Có thể sử dụng viên uống chống nắng phối hợp để bảo vệ da, kính mắt có tác dụng chống tia UV, đội mũ, quần áo chống nắng,...;

- Giữ gìn vệ sinh cá nhân: Cần thường xuyên tắm rửa, luôn đảm bảo cho làn da khô thoáng và sạch sẽ, gội rửa hết bụi bẩn trên da, nhất là sau một ngày làm việc mệt nhọc hoặc sau khi cơ thể tiết nhiều mồ hôi. Dù vậy, không nên quá lạm dụng việc tắm rửa.

- Uống đủ nước, ăn rau củ quả tươi, nước ép trái cây giàu Vitamin.

- Khi có dấu hiệu mắc các bệnh da liễu, hãy đến ngay bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và điều trị phù hợp.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/gia-tang-tinh-trang-chay-nang-bong-nang-trong-mua-he-va-loi-ly-giai-tu-bac-si-n197398.html)

Chủ đề liên quan:

bỏng nắng cháy nắng Chỉ số tia UV

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY