Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gia tăng trẻ nhập viện vì bệnh đường hô hấp

Ghi nhận tại một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội thời gian gần đây, số lượng trẻ nhập viện vì bệnh lý đường hô hấp có sự gia tăng đột biến.

Có con đang điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), chị Đỗ Thị Hà (trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ: "Cháu có triệu chứng mũi nhiều, ho, sốt, nhập viện trong tình trạng sốt 38,3 độ C. Cháu ốm sốt li bì không muốn ăn hay chơi gì".

Còn chị Nguyễn Trúc Quỳnh (trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho hay: "Cháu nhà tôi nhập viện trong tình trạng khó thở, thở gấp và sốt dai dẳng 3 ngày liền không hạ. Cháu đang bị viêm tiểu phế quản khá nặng và dương tính với RSV".

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn, 70 - 80% số bệnh nhi mắc các bệnh lý đường hô hấp tương tự như các trường hợp nêu trên. Đáng quan ngại, trong khoảng 1 tháng trở lại đây, số lượng bệnh nhi đến khám và điều trị tại bệnh viện tăng đột biến từ 150 - 200% so với 2 tháng trước.

BSCKII. Nghiêm Thị Mai Sang - Phó Trưởng Khoa Nhi cho biết: "Phần lớn các bệnh nhi đến viện chủ yếu là bệnh lý về đường hô hấp, sốt cao, ho, khò khè và các bệnh lý đường hô hấp dưới như là viêm phế quản, viêm phổi. Căn nguyên chủ yếu là virus hợp bào hô hấp, đứng đầu là RSV gây khò khè nhiều cho các bệnh nhi và gây thêm cả các triệu chứng đường tiêu hoá".

Trong khi đó, tại bệnh viện tuyến đầu - Bệnh viện Nhi Trung ương, Khoa Khám bệnh những ngày gần đây trung bình tiếp nhận khoảng 200 lượt khám/ngày liên quan đến các bệnh đường hô hấp. Tại Trung tâm Hô hấp, các trường hợp nặng thường được ghi nhận ở trẻ dưới 2 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi.

PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh, Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết thêm: "Nếu như các bệnh nhi không được chẩn đoán sớm, không được điều trị kịp thời thì có thể trở nặng. Ví dụ bệnh nhi bị viêm phổi thì dẫn tới suy hô hấp, hoặc có những bệnh nhi có biểu hiện nhiễm trùng toàn thân có thể dẫn tới nhiễm khuẩn huyết, có những trường hợp không xử lý kịp thời có thể dẫn đến T* vong".

Theo các bác sĩ, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý đường hô hấp, trong đó virus hợp bào hô hấp (RSV) là một trong những nguyên nhân phổ biến, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu virus này nên các bác sĩ chủ yếu điều trị triệu chứng.

Các chuyên gia dự báo, bệnh hô hấp ở trẻ sắp tới có thể sẽ tiếp tục gia tăng. trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường, cha mẹ cần cho trẻ đi khám khi thấy con có biểu hiện như sốt cao từ hai ngày trở lên, ho, khò khè, chảy mũi kéo dài, nôn, tiêu chảy.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/gia-tang-tre-nhap-vien-vi-benh-duong-ho-hap-20220622162330604.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY