Mắt hôm nay

Giải mã bệnh mù ở Vĩnh Châu

GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, nhận định: hầu hết các trường hợp bị viêm loét giác mạc và bị mù tại thị xã Vĩnh Châu có thể dự phòng và điều trị được.
Vĩnh Châu - một thị xã nhỏ nằm ở phía nam của tỉnh Sóc Trăng, gần ráp ranh vớitỉnh Bạc Liêu đã từ lâu được nhiều người biết đến bởi 2 điều: mệnh danh là "vương quốc của hànhtím" và là nơi có tỉ lệ người mù cao nhất nước.

Nói đến Vĩnh Châu là nói đến hành tím: diện tíchcanh tác hành tím lên đến 6.700 ha, hàng năm cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước gần100.000 tấn… Mà nói đến hành tím, trước đây, người ta đổ lỗi nó là nguyên nhân gây ra bệnh mù lòa.

Đã có một số bài báo khẳng định bệnh mù ở đây phổ biến do dính tới hành: làm hành, cắt hành dễ bịcay mắt, bàn tay bẩn cứ thế đưa lên mắt chà xát, lâu ngày bị viêm rồi bị mù.

Lại có báo khẳng địnhnguyên nhân mù là do phấn hành, một loại hóa chất dùng để bảo quản, giữ cho hành được lâu là tácnhân chính. Rồi người ta gọi Vĩnh Châu là "vương quốc bóng tối" là "xứ mù"… với một nhà có đến 2, 3người bị mù, thậm chí tới 5 người mù.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đến thăm hỏi một giađình có người bị mù

Loạn thông tin

Rồi không ít các đoàn từ thiện cũng theo nhau về. người dân vĩnh châu không ngạc nhiên với nhữngđoàn người, hoặc chỉ vài người vào đến tận ấp, tận nhà có người bị mù cho tiền, cho thức ăn, quầnáo hay nhờ dân địa phương tập trung hết những người bị mù kể cả một mắt lẫn hai mắt ra một điểm đểphát tiền, phát quà.

"Đã có trường hợp, nhà chỉ một người mù nuôi 3, 4 người bình thường nhờ tiềntừ thiện, hay có những người cứ thấy đoàn từ thiện đến là đeo kính đen, giả làm người bị mù để lãnhtiền. Lại có cả chuyện, nghe có đoàn từ thiện về thăm cho quà, thế là cánh xe ôm tức tốc đi kiếmnhững người bị mù không phải ở địa phương mà ở tận Bạc Liêu, thậm chí Cà Mau tới để nhận tiền rồichia đôi…", một cán bộ Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng phân trần.

"Chuyện làm từ thiện là thiện nguyện phátxuất từ cái tâm của con người. Có khi chúng tôi không biết hay biết thì đã rồi. Vả lại, ông bà mìnhđã nói "giàu 2 con mắt", người ta vốn dĩ đã khổ, không lẽ…". Cứ như thế, ngày càng dày thêm nhữngthông tin thiếu chính xác về Vĩnh Châu.

Vĩnh Châu là "vương quốc của hành tím"

Tìm lời giải

Vĩnh châu có nhiều người bị mù một mắt và 2 mắt, điều này là không phủ nhận. theo kết quả nghiêncứu điều tra của viện y tế công cộng tphcm cho thấy: tổng số người bị mù 2 mắt và mù 1 mắt đượcttyt thị xã vĩnh châu ghi nhận là 1.248 người, trong đó 967/1248 (77%) là mù 1 mắt 281/1248 (23%)là mù 2 mắt. điều đáng chú ý là tỉ lệ mù ít nhất 1 mắt của vĩnh châu là 6 nguời/1.000 dân, riêngtại phường 2 và xã vĩnh hải tỉ lệ này cao gần gấp hai lần (11 nguời/1.000 dân).

Tuy nhiên, tỉ lệ mù2 mắt tại vĩnh châu vẫn nằm trong giới hạn bình thường của toàn quốc. đứng trước điều đó, bộ y tếđã có công văn số 4357/byt-attp ngày 23/6/2015 giao cho viện y tế công cộng tphcm nghiên cứu tìnhhình dịch tễ học các bệnh về mắt tại thị xã vĩnh châu, sóc trăng để tìm ra nguyên nhân và các giảipháp khắc phục.

Tại ấp Trà Sết (xã Vĩnh Hải- Vĩnh Châu), trong một khu xóm nhỏ chừng chục hộ dân đã có khoảng 3- 4 người mù lòa.

Bà Lý Thị Hiên (58 tuổi), bị mù mắt trái cách nay 15 năm và mù cả mắt còn lạicách nay hai năm kể với đoàn: "Vì gia đình không có đất canh tác nên bà đi lượm, tách củ hành tímthuê. Lúc cắt hành thì có hơi cay nên tui lấy tay dụi mắt và lấy khăn chùi, nhỏ mắt khoảng mộttháng không hết, tui đi bác sĩ ở Sóc Trăng thì họ nói bị nặng lắm rồi". Vậy mà sau khi con mắt đầubị mù, tới con mắt thứ 2 đau cũng do làm hành, bà vẫn không rút kinh nghiệm.

"phần thì nhà nghèo,phần thì ngại đi xa, ai đưa Thu*c gì thì nhỏ Thu*c đó rồi cũng y như con mắt trước, đến khi tớibệnh viện thì đã muộn". ts.bs. vũ tuấn anh - trưởng phòng chỉ đạo tuyến viện mắt trung ương chobiết: bà bị mù là do viêm loét giác mạc - một căn bệnh phổ biến gây mù ở vĩnh châu.

Cách đó mấycăn, ông lâm chia (40 tuổi) bị mù là do sử dụng Thu*c không được sự hướng dẫn của bác sĩ. cũng dotiếp xúc với hành tím rồi chảy nước mắt, ông dùng tay dụi mắt dẫn tới viêm nhiễm, ông ra hiệu Thu*cmua loại Thu*c có chứa corticoid về nhỏ, lâu ngày dẫn tới hỏng mắt do cườm nước…

Viêm loét giác mạc là nguyên nhân hàng đầu của mù 2 mắt (20,3%), mù 1 mắt (45,3%) và ít nhất mộtmắt là 39,7% ở vĩnh châu. cũng theo ts.bs. vũ tuấn anh cảnh báo: phân tích từ 1.157 người bị viêmloét giác mạc và 1.248 trường hợp bị mù mắt cho thấy: tỉ lệ viêm loét giác mạc tại thị xã vĩnh châucao gấp 12 lần so với một số nước phát triển, đặc biệt tại phường 2 và xã vĩnh hải cao gấp 3 lần tỉlệ chung củavĩnh châu, đây là nguyên nhân chính của mù một mắt và ít nhất một mắt.

Viêm loét giácmạc tại vĩnh châu có thể xem như một bệnh liên quan đến các hoạt động canh tác hành tím, đặc biệtlà giai đoạn: cắt hành, làm đất trồng hành. các tổn thương giác mạc gây ra do bụi đất, bụi vỏ hành,do tay bẩn dụi mắt, do tinh dầu hành tím bốc lên gây kích ứng và bỏng nhẹ giác mạc.

Nhiễm nấm mốccó trong hành cũng tạo điều kiện viêm loét giác mạc do nấm. việc điều trị viêm loét giác mạc khôngkịp thời, điều trị sai, tự điều trị làm cho bệnh diễn biến nặng gây sẹo giác mạc và giảm thị lực,trường hợp nặng gây mù lòa.

Trong buổi làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng, Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng, GS.TS. Nguyễn Thanh Longđưa ra kết luận:

Không có mối liên quan giữa việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật với nguyên nhân gây viêm loétgiác mạc và mù lòa tại vĩnh châu. không có mối liên quan giữa các yếu tố môi trường (đất, nước) vớiviệc viêm loét giác mạc và mù một mắt và mù ít nhất một mắt tại thị xã vĩnh châu.

Đây là lời "giải oan cho hành tím" sau bao năm nghi vấn. tuy nhiên thứ trưởng cho rằng, hành tímlà một tác nhân ảnh hưởng đến mắt cần phải đề phòng. công tác dự phòng viêm loét giác mạc là phươngpháp tối ưu cho việc giảm tỉ lệ các trường hợp bị mù tại vĩnh châu. hầu hết các trường hợp bị viêmloét giác mạc và bị mù tại vĩnh châu có thể dự phòng và đều có thể điều trị được.

ngay trong buổi làm việc với ubnd tỉnh sóc trăng, gs.ts nguyễn thanh long đã giao bv chợ rẫy, bv mắt tphcm trong việc hỗ trợ vĩnh châu trong việc điều trị và dự phòng các trường hợp bị tổn thương mắt.

thứ trưởng cũng chỉ đạo và kiến nghị các cơ quan chức năng địa phương cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng chống bệnh viêm loét giác mạc, mù lòa, bảo vệ sức khỏe người dân làng nghề sản xuất hành tím:

1. các cơ sở sản xuất phải đảm bảo thực hiện tốt các quy định vệ sinh lao động; khám sàng lọc định kỳ cho người lao động nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

2. ngành y tế địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động và người dân thực hiện các biện pháp dự phòng như sử dụng kính và các phương tiện bảo hộ khẩu trang, găng tay khi thu hoạch, sản xuất hành, hướng dẫn người lao động, người dân sử dụng nước muối S*nh l* rửa mắt hàng ngày, tăng cường vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch sẽ. khi mắt bị viêm cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để khám, điều trị thích hợp. không tự điều trị theo kinh nghiệm hoặc dân gian.

3. các cơ sở điều trị chuyên khoa cần tổ chức khám sức khỏe, điều trị viêm loét giác mạc theo phác đồ điều trị. phương pháp điều trị viêm loét giác mạc chủ yếu là dùng nước muối S*nh l* rửa mắt, điều trị phối hợp kháng sinh phổ rộng và kháng sinh kháng nấm.


Theo Nhất Lang - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/giai-ma-benh-mu-o-vinh-chau-n226488.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY