12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Giải mã hội chứng sương mù não có thể kéo dài cả 9 tháng trời sau khi nhiễm COVID-19, kể cả triệu chứng nhẹ

Bệnh nhân COVID chỉ bị bệnh nhẹ vẫn có thể bị chứng sương mù não kéo dài đến 9 tháng. Các nhà nghiên cứu đã biết những người sống sót sau khi bị COVID đánh gục trong thời gian dài gặp khó khăn về khả năng chú ý và trí nhớ.

Nhưng một nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford đã phát hiện ra những tác động tương tự ở những người không có bất kỳ triệu chứng kéo dài nào của virus. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Brain Communications đã phân tích 135 người được mời chơi 12 trò chơi trí óc. 40% tình nguyện viên cho biết họ đã bị nhiễm COVID-19.

Trong số những người đã bị nhiễm bệnh, 7 người có các triệu chứng nghiêm trọng. Hai người thú nhận đã trải qua COVID kéo dài. Những người còn lại cho biết họ không bị các vấn đề khác liên quan đến COVID kéo dài - bao gồm mệt mỏi, khó thở và đau nhức.

Kết quả thử nghiệm của họ sau đó được so sánh với kết quả của một nhóm đối chứng. Các chuyên gia cho biết nhóm bị nhiễm COVID thể hiện tốt khả năng ghi nhớ và lập kế hoạch làm việc ngắn hạn. Nhưng họ ghi điểm kém hơn đáng kể trong trí nhớ về các sự kiện trong quá khứ và khả năng duy trì sự chú ý theo thời gian.

Bệnh nhân COVID chỉ bị bệnh nhẹ vẫn có thể bị chứng sương mù não kéo dài đến 9 tháng.

Những người sống sót sau COVID đã thấy độ chính xác của họ trong một trò chơi trí óc giảm từ 75,5% xuống 67,8% trong vòng ba phút. Để so sánh, những người không bị nhiễm bệnh đã giảm từ 78,5% xuống 75,4%. Họ cũng báo cáo rằng động lực thấp hơn và mệt mỏi hơn khi thí nghiệm tiếp tục.

Tất cả những người tham gia được mời trở lại hai tháng sau khi thử nghiệm ban đầu để chơi thêm 11 trò chơi. Họ đã được kiểm tra khả năng ghi nhớ tức thời và hiệu suất trí nhớ bị trì hoãn, với một trò chơi yêu cầu họ nhớ lại 20 đối tượng, hình dáng và định hướng của chúng ngay lập tức.

Cả hai nhóm đều đạt điểm trung bình khoảng 60% cho bài kiểm tra trí nhớ tức thì. Nhưng trong một bài kiểm tra bộ nhớ dài hơn được tổ chức 30 phút sau đó, những người đã bị nhiễm COVID thấy khả năng thu hồi của họ giảm xuống, trong khi tỷ lệ đi ngược lại giữa nhóm đối chứng. Hầu hết trí nhớ và sự chú ý của mọi người trở lại bình thường sau 6 đến 9 tháng.

Tiến sĩ Sijia Zhao, một nhà tâm lý học thực nghiệm tại Oxford, cho biết: “Điều đáng ngạc nhiên là mặc dù những người bị nhiễm COVID -19 không cảm thấy có bất kỳ triệu chứng nào nữa vào thời điểm kiểm tra, nhưng họ lại cho thấy khả năng chú ý và trí nhớ bị suy giảm. Phát hiện của chúng tôi cho thấy mọi người có thể gặp một số hậu quả mãn tính về nhận thức trong nhiều tháng”.

COVID kéo dài là một thuật ngữ không chính thức, được sử dụng để mô tả các triệu chứng liên tục kéo dài hơn 12 tuần sau khi nhiễm COVID. Một loạt các triệu chứng được cho là do COVID kéo dài, bao gồm:

- Cực kỳ mệt mỏi

- Hụt hơi

- Đau hoặc tức ngực

- Các vấn đề về trí nhớ và khả năng tập trung (sương mù não)

- Khó ngủ (mất ngủ)

- Tim đập nhanh

- Chóng mặt

- Đau khớp

- Trầm cảm và lo âu

- Ù tai, đau tai

- Cảm thấy buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, chán ăn

- Sốt cao, ho, nhức đầu, đau họng, thay đổi khứu giác hoặc vị giác

- Phát ban

Không có cách chữa khỏi tình trạng này mặc dù có một số phương pháp điều trị được thiết kế để giúp giảm bớt các triệu chứng.

Xem thêm:

8 nguyên nhân gây ra nứt nẻ môi, hiểu rõ từng loại để có cách khắc phục tốt nhất

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/giai-ma-hoi-chung-suong-mu-nao-co-the-keo-dai-ca-9-thang-troi-sau-khi-nhiem-covid-19-ke-ca-trieu-chung-nhe-33524/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY