Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Giải mã “món ăn thượng hạng được các mẹ mách nhau dùng để tăng sức đề kháng cho con trong mùa dịch, có thực sự hiệu quả hay chỉ là lời đồn

Tình hình mắc Covid-19 ở trẻ nhỏ càng nhiều, hơn lúc nào hết các mẹ cố gắng tìm các món ăn bổ dưỡng cho bé với mong muốn tăng sức đề kháng.

Tình hình dịch bệnh ngày càng nhiều ở trẻ nhỏ nên có thể các mẹ quan tâm nhiều hơn về món ăn mà ngày thường không mấy chú ý đến vì giá thành cao và không biết hiệu quả có thật sự tốt. Cùng nghe chị Hồng Linh, mẹ bé trai 5 tuổi ở Hà Nội chia sẻ về quá trình cho con trai sử dụng yến sào.

Được biết ngày trước bé có tiền sử viêm hô hấp phế quản nên thường xuyên phải đi viện.

“Bé nhà mình lúc còn bé dưới 3 tuổi liên tục phải đi viện điều trị viêm hô hấp trên, viêm phế quản, viêm tai giữa. Hầu như tháng nào bé cũng phải vào viện một lần để khám và lấy Thu*c, uống hết đợt này lại đến đợt khác. Mình rất xót con và mình quyết định cho ăn yến sào mặc dù trước đó mình cảm thấy lăn tăn nhiều về giá thành".

Bé minh anh từ bé đã liên tục phải vào viện để khám chữa viêm tai mũi họng và phế quản.

Trước khi ăn do có nhiều thông tin trên mạng bàn tán về tính hiệu quả của yến nên chị có tham khảo ý kiến bác sĩ chữa trị cho con.

Bé được mẹ bổ sung yến sào theo đợt mỗi năm

“Mình hỏi ý kiến bác sĩ khám cho bé bác tư vấn từ 1 tuổi có thể cho bé ăn và tốt nhất là ăn lượng nhỏ nhưng ăn kéo dài sẽ tốt hơn là ăn lượng nhiều nhưng ăn dồn bữa. Mình về cứ cho bé ăn 2 tuần liên tục mỗi ngày 1 hũ lại dừng 3 tuần sau đó lại cho ăn 2 tuần. Một năm mình cho ăn 2-3 đợt như vậy. Trộm vía là kể từ khi mình bổ sung yến bé mình tăng đề kháng về hô hấp rất nhiều, gần như không phải đến bệnh viện nữa và có thể do bổ sung đủ vi chất nên thấy bé hoạt động vui chơi khỏe hơn, ăn cũng tốt hơn nữa''.

Chị Linh chia sẻ thêm, trước đây gia đình không dám cho bé nghịch nước hay chơi ngoài trời lạnh vì cứ như vậy đêm về bé dễ bị ho sốt lắm. Tuy nhiên sau vài đợt bổ sung yến sào chị cũng thấy bé khỏe mạnh hơn và đã thoải mái hơn khi tiếp xúc với nhiều môi trường khác nhau.

Bé Minh Anh được mẹ cho bổ sung yến hàng năm theo đợt nên trộm vía ăn uống tốt hơn, vui chơi ở nhiều điều kiện môi trường mà vẫn khỏe mạnh

Vậy yến sào có thực sự có tác dụng với trẻ nhỏ?

Theo các nghiên cứu khoa học chứng minh, yến sào ( tổ yến) có hàm lượng Protein cao (50-60% tùy thuộc địa điểm khai thác) gồm 18 loại acid amin, 31 nguyên tố vi lượng và các carbohyrate. Yến sào có các tác dụng cụ thể như sau:

Thúc đẩy tiêu hóa, giúp hấp thu dinh dưỡng.

Các acid amin và các vi khoáng chất trong tổ yến có Cr - một nguyên tố vô cùng quý hiếm, Lysine - acid amin đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích, thúc đẩy hệ tiêu hóa giúp trẻ hấp thụ dinh dưỡng qua màng ruột tốt hơn.

Cung cấp nguồn năng lượng cao.

Một trong những tác dụng của yến sào đối với trẻ em là chúng cung cấp nguồn năng lượng tốt cho cơ thể. Nhờ vào lượng sắt dồi dào, lượng đường galactose hoàn toàn không có chất béo nên trẻ ăn yến sào sẽ giúp cơ thể có được nguồn năng lượng tốt.

Hạn chế suy dinh dưỡng, còi xương.

Yến sào cung cấp một lượng đạm cao, ít chất béo, giàu Canxi và Sắt giúp cho hệ xương và răng của bé chắc khỏe. Dùng đúng đủ yến sào sẽ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

Phát triển hệ thần kinh ở trẻ.

Trong yến sào có các loại vi chất quan trọng giúp tuần hoàn máu, giúp não bộ của bé phát triển toàn diện.

Đặc biệt các vi chất quan trọng như mangan, đồng, kẽm… rất hữu ích trong việc ổn định thần kinh và tăng cường trí nhớ cho trẻ.

Giúp trẻ phát triển toàn diện.

Các thành phần dinh dưỡng đặc biệt trong yến sào đều góp những vai trò đặc biệt trong sự phát triển của trẻ, điển hình như:

Acid glutamic củng cố chức năng não bộ.

Acid aspartic và acid proline có tác dụng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào.

Acid threonine có tác dụng tốt cho hoạt động.

Lượng yến sào dùng cho từng giai đoạn của bé

Để nguồn dưỡng chất quý giá trong yến sào đem lại, các mẹ có thể bổ sung cho con đều đặn mỗi ngày theo từng đợt trong năm.

Trẻ từ 1-3 tuổi: Mỗi lần có thể cho bé ăn 1-2 gram yến khô ( tương đương 2-5 gram yến tươi).

Trẻ từ 3-10 tuổi: Mỗi lần có thể cho bé ăn 2-4 gram yến khô (tương đương 5-10 gram yến tươi).

https://afamily.vn/giai-ma-mon-an-thuong-hang-duoc-cac-me-mach-nhau-dung-de-tang-suc-de-khang-cho-con-trong-mua-dich-co-thuc-su-hieu-qua-hay-chi-la-loi-don-2022031717282918.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/giai-ma-mon-an-thuong-hang-duoc-cac-me-mach-nhau-dung-de-tang-suc-de-khang-cho-con-trong-mua-dich-co-thuc-su-hieu-qua-hay-chi-la-loi-don-2022031717282918.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bệnh suyễn ngày càng gia tăng trên toàn thế giới, bệnh ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, gây nhiều phiền toái và nguy hiểm đến tính mạng.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, BV Tai mũi họng TPHCM có khám cho trẻ em không? Tôi có thể tìm hiểu các chuyên khoa của BV này không? Xin cảm ơn và mong chờ các thông tin hữu ích từ Mangyte.
  • Chào Mangyte, Tôi bị viêm dây thanh quản và khó thở muốn đi khám ở BV Tai mũi họng TP.HCM - Khoa dịch vụ. Kính mong Mangyte tư vấn giúp thủ tục, quy trình và chi phí thế nào? Trân trọng cảm ơn. (Mỹ Duyên - Quận Bình Thạnh)
  • Cho tôi hỏi: đăng ký khám dịch vụ theo yêu cầu tại viện Tai mũi họng TW như thế nào? Khám vào các ngày nào? Có khám dịch vụ cho trẻ em dưới 6 tuổi không? số điện thoại đăng ký khám dịch vụ? Cảm ơn Mangyte! (Tuấn Doanh - Hà Nam)
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Viêm phế quản là bệnh thường gặp trong mùa đông và thời tiết thay đổi. Khi phế quản bị viêm, niêm mạc của các phế quản bị kích thích sẽ phồng và dầy lên và làm hẹp hoặc tắc nghẽn các tiểu phế quản, gây ra ho và có thể kèm theo đờm đặc. Bạn đọc có thể tham khảo một số bài Thuốc, món ăn, trà Thuốc dùng khi mắc bệnh viêm phế quản như sau:
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY