Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Giải pháp dinh dưỡng giúp trẻ đạt cân nặng, chiều cao theo tuổi

(MangYTe) (MangYTe) - Viện Dinh dưỡng Quốc gia vừa tổ chức hội thảo bàn về các giải pháp dinh dưỡng giúp trẻ đạt chiều cao và cân nặng theo tuổi.

Viện dinh dưỡng quốc gia tổ chức buổi hội thảo khoa học giúp trẻ đạt cân nặng, chiều cao theo tuổi với sự tài trợ của nhãn hàng dutch lady (thuộc công ty frieslandcampina việt nam).

PGS-TS Nguyễn Thị Lâm trình bày kết quả nghiên cứu tại hội nghị

Hội thảo đã khẳng định bổ sung thêm sữa công thức cho trẻ trên 2 tuổi là phù hợp giúp trẻ đạt được cân nặng và chiều cao theo tuổi, hỗ trợ sự tăng trưởng của trẻ.

Đặc biệt, nghiên cứu lâm sàng của viện quốc gia chứng minh, việc bổ sung 500ml sản phẩm công thức hàng ngày cho trẻ từ 2-4 tuổi có khả năng hỗ trợ giảm thiểu tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng, giúp cải thiện các chỉ số cân nặng, chiều cao, nồng độ hemoglobin, nồng độ vitamin d và nồng độ kẽm huyết thanh của trẻ.

Hội thảo giúp trẻ đạt cân nặng, chiều cao theo tuổi có sự tham dự đại diện hội nhi khoa việt nam; đại diện vụ giáo dục mầm non (bộ giáo dục); pgs-ts lê bạch mai, phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia; pgs-ts nguyễn thị lâm, phó viện trưởng viện dinh dưỡng quốc gia...cùng các đại biểu từ viện dinh dưỡng, sở và phòng giáo dục hà nội.

PGS-TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, pgs-ts lê bạch mai, phó đã cập nhật những thông tin mới nhất về thực trạng khẩu phần ăn và mức tiêu thụ sữa hàng ngày của trẻ tuổi học đường tại việt nam. theo khảo sát tình trạng dinh dưỡng trẻ em khu vực đông nam á (seanuts), có đến 50% trẻ em việt nam có khẩu phần ăn không đủ các vi chất dinh dưỡng gồm vitamin a, b1, c, d và sắt để phát triển trí não và chiều cao. cụ thể, trong số 2.880 trẻ tham gia khảo sát, có đến 77% trẻ thành thị thiếu vitamin a, con số này ở nông thôn là 90%; 44% trẻ thành thị và 69% trẻ nông thôn thiếu vitamin b1, 51% trẻ thành thị và 64% trẻ nông thôn thiếu vitamin c; hơn 50% trẻ thiếu vitamin d, và nghiêm trọng hơn là có đến 88% trẻ thành thị thiếu sắt, ở nông thôn tỉ lệ này lên đến 94%.

Tình trạng thiếu hụt vi chất có thể dẫn đến những hậu quả đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ. quá trình phát triển trí não của trẻ bị ảnh hưởng từ những năm tháng đầu đời có thể làm trẻ kém tập trung, tiếp thu chậm hơn và học tập không hiệu quả trong những năm sau này. thêm vào đó, trẻ cũng sẽ chậm đạt được các mốc phát triển về vận động. trẻ có thể kém linh hoạt hơn và thậm chí lười vận động hơn nhiều so với các bạn đồng trang lứa. thiếu vi chất làm giảm sức đề kháng nên trẻ rất dễ mắc các bệnh theo mùa, nhiễm khuẩn hô hấp và tiêu chảy. đây là những bệnh khá phổ biến, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sự tăng trưởng của trẻ.

Pgs-ts lê bạch mai cho biết: “mức tiêu thụ sữa trong khẩu phần ăn hằng ngày của trẻ em tuổi học đường việt nam còn thấp, không đạt chuẩn các vi chất theo khuyến cáo của bộ y tế. thực trạng này có thể được cải thiện nếu trẻ được bổ sung sữa mỗi ngày.”

Tại hội thảo, pgs-ts nguyễn thị lâm, phó viện trưởng viện quốc gia, đã trình bày kết quả nghiên cứu về hiệu quả bổ sung sữa và tư vấn dựa trên chỉ số nhân trắc và tình trạng vi chất của trẻ. nghiên cứu do viện quốc gia thực hiện vào năm 2015 trên 120 trẻ từ 2 đến 4 tuổi tại 2 nhà trẻ thuộc ngoại thành hà nội nhằm đánh giá hiệu quả bổ sung sản phẩm công thức lên tình trạng vi chất, dinh dưỡng, tăng trưởng của trẻ.

Theo ts. lâm, trẻ được chia thành 2 nhóm can thiệp và đối chứng (mỗi nhóm 60 trẻ) và được kiểm tra cân nặng, chiều cao, xét nghiệm máu lần 1. sau đó, các chuyên gia của viện quốc gia tiến hành tư vấn cho tất cả phụ huynh. tiếp theo, nhóm can thiệp được uống 500ml hàng ngày trong suốt 3 tháng, trong khi đó nhóm đối chứng không được uống sữa. sau 3 tháng, viện quốc gia kiểm tra cân nặng, chiều cao, xét nghiệm máu lần 2 cho tất cả trẻ.

Pgs-ts nguyễn thị lâm nhận định: “sữa công thức là thực phẩm nguồn gốc động vật, là thành phần quan trọng của bữa ăn cho trẻ do cung cấp protit chất lượng cao, các vi chất và chất xơ. vì vậy, việc bổ sung sữa vào chế độ ăn cho trẻ là có lợi cho sự tăng trưởng của trẻ. đặc biệt, việc bổ sung 500 ml sản phẩm công thức hàng ngày cho trẻ từ 2-4 tuổi có khả năng hỗ trợ giảm thiểu tình trạng thiếu vi chất ở trẻ, giúp cải thiện các chỉ số cân nặng, chiều cao, nồng độ hemoglobin, nồng độ vitamin d và nồng độ kẽm huyết thanh của trẻ.”

Với tính cân bằng giữa hàm lượng các vi chất và vị ngon phù hợp khẩu vị của trẻ, dutch lady đã nghiên cứu đáp ứng đúng nhu cầu của trẻ trong mỗi giai đoạn phát triển, kết hợp với một chế độ ăn uống vui chơi hợp lý, giúp cơ thể trẻ hấp thu tốt các vi chất cần thiết cho quá trình phát triển toàn diện./.

Hà Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/giai-phap-dinh-duong-giup-tre-dat-can-nang-chieu-cao-theo-tuoi-post10901.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY