Giảm cân hôm nay

Giảm cân ở người béo phì giúp giảm nguy cơ biến chứng COVID-19 nghiêm trọng

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phẫu thuật JAMA cho thấy, trong số những bệnh nhân béo phì, giảm cân bằng phẫu thuật giúp giảm 60% nguy cơ phát triển các biến chứng nặng do nhiễm COVID-19.

Nhiều nghiên cứu đã xác định béo phì là một yếu tố nguy cơ chính phát triển bệnh nghiêm trọng do nhiễm SARS-CoV-2, loại virus gây ra bệnh COVID-19. Béo phì làm suy yếu hệ thống miễn dịch, tạo ra trạng thái viêm mãn tính và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cục máu đông và các bệnh về phổi. Tất cả những điều kiện này có thể làm phức tạp cho bệnh COVID-19.

Mục đích của nghiên cứu này là để kiểm tra xem liệu một can thiệp giảm cân thành công ở bệnh nhân béo phì trước khi mắc COVID-19 có thể làm giảm nguy cơ phát triển một dạng nặng của bệnh này hay không.

Giảm cân ở người béo phì giúp giảm nguy cơ biến chứng COVID-19 nghiêm trọng.

Ali Aminian, giám đốc Viện trao đổi chất & dưỡng sinh Cleveland Clinic, Mỹ tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Các kết quả nghiên cứu cho thấy rằng những bệnh nhân béo phì đã giảm cân đáng kể và bền vững với phẫu thuật cân bằng trước khi bị nhiễm COVID-19.

Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp bằng chứng chắc chắn rằng béo phì là một yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh được đối với COVID-19 nghiêm trọng được cải thiện thông qua một can thiệp giảm cân thành công”.

Tổng số 20.212 bệnh nhân người lớn mắc bệnh béo phì được đưa vào nghiên cứu quan sát này. Một nhóm 5.053 bệnh nhân có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 35 trở lên đã phẫu thuật giảm cân từ năm 2004 đến năm 2017 đã được đối chiếu cẩn thận với 15.159 bệnh nhân không phẫu thuật làm đối chứng.

So với những người ở nhóm không phẫu thuật, những bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ mỡ thừa giảm hơn 19% trọng lượng cơ thể trước ngày 1 tháng 3 năm 2020 (thời điểm bắt đầu bùng phát COVID-19 ở Cleveland).

Sau khi bùng phát COVID-19, các nhà nghiên cứu đã xem xét bốn kết quả liên quan đến COVID-19 là tỷ lệ mắc bệnh nhiễm trùng SARS-CoV-2, nhập viện, nhu cầu bổ sung oxy và bệnh nặng (được định nghĩa là sự kết hợp của nhập viện ICU, cần thở máy hoặc tử vong).

Mặc dù tỷ lệ mắc SARS-CoV-2 là tương tự giữa các nhóm (9,1% trong nhóm phẫu thuật và 8,7% trong nhóm không phẫu thuật), những người tham gia vào nhóm phẫu thuật giảm cân có kết quả tốt hơn nhiều sau khi mắc COVID-19 so với những người trong nhóm không phẫu thuật.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những bệnh nhân phẫu thuật giảm cân trước đó có nguy cơ nhập viện thấp hơn 49%, nguy cơ cần bổ sung oxy thấp hơn 63% và giảm 60% nguy cơ phát triển COVID-19 nghiêm trọng.

Mặc dù cơ chế cơ bản chính xác không được biết, những dữ liệu này cho thấy những bệnh nhân trải qua phẫu thuật giảm cân khỏe mạnh hơn vào thời điểm nhiễm SARS-CoV-2, dẫn đến kết quả lâm sàng tốt hơn.

Việc chú trọng giảm cân như một chiến lược sức khỏe cộng đồng có thể cải thiện kết quả trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Tác giả chính của nghiên cứu, Steven Nissen, Giám đốc Học thuật của Viện Tim, Mạch và Lồng ngực tại Cleveland Clinic, cho biết: “Những phát hiện đáng chú ý từ nghiên cứu hiện tại hỗ trợ khả năng đảo ngược các hậu quả sức khỏe của bệnh béo phì ở bệnh nhân mắc COVID-19”.

Nghiên cứu này cho thấy, việc chú trọng giảm cân như một chiến lược sức khỏe cộng đồng có thể cải thiện kết quả trong thời kỳ đại dịch COVID-19 và các đợt bùng phát trong tương lai hoặc các bệnh truyền nhiễm liên quan. Đó là một phát hiện rất quan trọng khi ngày càng có nhiều người bị bệnh béo phì do ảnh hưởng của lối sống hiện đại.

Xem thêm:

Đây là chế độ ăn giúp tăng khả năng sống sót của bệnh nhân ung thư

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/giam-can-o-nguoi-beo-phi-giup-giam-nguy-co-bien-chung-covid-19-nghiem-trong-33283/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY