Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Giám đốc Sở Y tế Điện Biên: Cảnh giác không để dịch lan rộng

Từ ngày 7/5 đến sáng ngày 20/5/2021, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã ghi nhận 38 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó có những điểm dịch nguy hiểm như ở xã Si Pa Phìn huyện Nậm Pồ và phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ. Điều lo lắng là một số ca bệnh chưa xác định rõ nguồn lây. Báo SKĐS đã phỏng vấn DS Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế Điện Biên về tình hình chống dịch của địa phương.

PV: Chưa đến 14 ngày số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh Điện Biên bất ngờ tăng vọt, điều này có khiến ngành y tế tỉnh bất ngờ không, thưa ông?

DS Phạm Giang Nam: Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 ở nước ta hiện nay đã được Chính phủ, Bộ Y tế cảnh báo từ sớm.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên cùng hệ thống chính trị địa phương luôn cảnh giác và sẵn sàng huy động lực lượng khi có ca mắc COVID-19 mới.


Ông Phạm Giang Nam (bên phải ảnh) Giám đốc Sở Y tế Điện Biên kiểm tra chống dịch tại huyện Nậm Pồ

Với tỉnh Điện Biên, xuất hiện 2 chùm ca bệnh tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ và phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ cùng nhiều trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh có lịch sử tiếp xúc phức tạp, đáng ngại là một số ca bệnh chưa xác định rõ nguồn lây, dự báo dịch bệnh có nguy cơ lan rộng cộng đồng.

Để chủ động triển khai các biện pháp chống dịch, ngăn chặn dịch bùng phát, ngành y tế tỉnh Điện Biên tổ chức thực hiện ngay việc lấy mẫu và xét nghiệm trên diện rộng để phát hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ.

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm và test nhanh để sàng lọc các trường hợp nguy cơ cao, người có biểu hiện sốt, ho, đau họng… cho người dân trên địa bàn TP Điện Biên Phủ thuộc các phường và xã Thanh Minh.

Đảm bảo đủ sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao và các điều kiện cần thiết khác để phục vụ cho việc xét nghiệm, test nhanh trên địa bàn xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ và TP Điện Biên Phủ; đồng thời xây dựng dự trù nhu cầu sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao,... trong trường hợp dịch bệnh lan rộng ra các địa phương khác trong tỉnh.

Điều động nhân lực, phương tiện tại các cơ sở y tế để hỗ trợ cho TTYT TP Điện Biên Phủ và TTYT huyện Nậm Pồ trong công tác điều tra truy vết, xét nghiệm, test nhanh, hướng dẫn các đối tượng cách ly, vận chuyển các trường hợp F0 về Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ trên tinh thần thần tốc để khoanh vùng dập dịch nhanh nhất.


Lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho người dân phường Him Lam, TP Điện Biên Phủ

PV: Ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang đến rất gần, trước tình hình dịch nóng bỏng như hiện nay, Điện Biên có phương án ra sao?

DS Phạm Giang Nam: Chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội Đồng bầu cử tỉnh và UBND tỉnh yêu cầu chống dịch theo phương châm "bốn tại chỗ", sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Đáp ứng nhanh, xử lý kịp thời, triệt để khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp đi từ ổ dịch về, các trường hợp là F1, F2 (nếu có) là cử tri đang tham gia bầu cử tại các địa điểm bầu cử trên địa bàn tỉnh.

Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban bầu cử các cấp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố và các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh.

Không huy động cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện đang cách ly y tế (ca bệnh nghi ngờ, F1, F2 hoặc đi từ ổ dịch đang hoạt động chưa qua 14 ngày) tham gia Ban bầu cử, Tổ bầu cử, Tổ Y tế.

Chúng tôi được giao chủ trì, thông báo ngay khi phát hiện các trường hợp có liên quan, các trường hợp là F1, F2… là cử tri đang tham gia bầu cử tại các điểm bầu cử.

Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn bảo đảm y tế, phòng chống dịch bệnh. Hướng dẫn về phòng, chống dịch cho cán bộ, công chức, viên chức trong Ban bầu cử, Tổ bầu cử.

Chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, cơ sở vật chất năng lực xét nghiệm, tét kít xét nghiệm SARS-CoV-2 để đảm bảo phục vụ bầu cử.

Các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, cơ số Thu*c, phương tiện cấp cứu, giường bệnh để thu dung, tổ chức cách ly và điều trị người bệnh.

Chỉ đạo việc thành lập các Tổ Y tế, Tổ Y tế - Bầu cử, bố trí đầy đủ trang phục phòng chống dịch theo quy định, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, máy đo thân nhiệt và các hóa chất, vật tư trang thiết bị y tế phòng, chống dịch khác tại tất cả các địa điểm bầu cử cố định và lưu động

PV: Thưa ông, Điện Biên là tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn, địa bàn rộng việc truy vết công dân diện F1, F2 ra sao?

DS Phạm Giang Nam: Đối với điểm dịch ở huyện Nậm Pồ đúng là có gặp nhiều khó khăn trong công tác truy vết, khoanh vùng.

Địa hình của huyện phức tạp, dân cư sinh sống rải rác, khiến việc điều tra, xác minh các trường hợp F1, F2 và việc tiếp cận đưa người thuộc diện F1 đi cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe tại nhà với F2 gặp không ít khó khăn...

Đến sáng 20/5, các lực lượng chức năng đã truy vết được hơn 1.840 F1 và khoảng 6.890 F2. Đồng thời, huyện đã thành lập 15 khu cách ly tập trung với trên 2.200 giường.

Tổng số cán bộ, nhân viên phục vụ tại các khu vực cách ly tập trung và chốt kiểm soát dịch là 250 người.

Huyện đã huy động tất cả nguồn lực, lực lượng tập trung cho công tác phòng, chống dịch, trong đó đã huy động gần 500 người gồm: Công an, y tế, giáo viên, quân sự, biên phòng và dân quân tự vệ.

Huyện Nậm Pồ đã kích hoạt 2 chốt kiểm soát dịch bệnh tại xã Si Pa Phìn và Chà Tở; thành lập 3 chốt phong tỏa, kiểm soát dịch bệnh tại xã Si Pa Phìn, kiểm soát người ra vào trên địa bàn…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên khi đi kiểm tra công tác chống dịch tại đây đã yêu cầu phải làm nghiêm việc đưa các trường hợp F1 vào khu cách ly; quản lý chặt chẽ khu cách ly, không để lây nhiễm chéo; không để các F1 tiếp xúc với nhau, rời khỏi khu cách ly.

Các khu cách ly phải được quản lý chặt chẽ, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.

PV: Tuy nhiên, Điện Biên vẫn còn nhiều khó khăn trong chống dịch, thưa ông?

DS Phạm Giang Nam: Hiện chúng tôi đang thiếu trang thiết bị, vật tư, hóa chất, đặc biệt là test thử nhanh và sinh phẩm phục vụ xét nghiệm SARS-CoV-2. Toàn tỉnh chỉ có 2 hệ thống xét nghiệm Realtime PCR, với công suất tối đa 500 mẫu đơn/ngày đêm.

Sở Y tế  Điện Biên đã tổ chức đấu thầu mua sắm vật tư, hóa chất, phương tiện phòng hộ, test thử nhanh và sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm.

Tuy nhiên, đơn vị trúng thầu không thể đáp ứng ngay theo dự trù của các cơ sở y tế trên địa bàn, nhất là găng tay, test thử nhanh và sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm để sàng lọc và khẳng định người mắc COVID-19.

Từ thực tế đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Điện Biên đã đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ sinh phẩm, vật tư tiêu hao (xe cứu thương chuyên dụng, test thử nhanh và sinh phẩm…) phục vụ công tác xét nghiệm để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch, ngăn chặn kịp thời không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

PV: Trân trọng cảm ơn ông

Anh Tuệ (thực hiện)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/60a6577ef8ec6ef224283312)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY