Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giám sát người nhập cảnh nghi bệnh đậu mùa khỉ

Thế giới ghi nhận 131 ca mắc đậu mùa khỉ tính đến 25/5, dự báo số ca nhiễm tăng nên Bộ Y tế yêu cầu giám sát tại cửa khẩu người nghi bệnh nhập cảnh.

Ngày 24/5, bộ y tế yêu cầu các tỉnh tăng giám sát, phát hiện ca nghi đậu mùa khỉ, phối hợp với các viện vệ sinh dịch tễ, pasteur để chẩn đoán, xác định người mắc bệnh.

Theo Bộ Y tế, các quốc gia đang lưu hành dịch gồm Benin, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Congo, Gabon, Ghana, Bờ biển Ngà, Liberia, Nigeria, Sierra Leone và Nam Sudan. Người đi về từ những nước này cần được giám sát chặt, phát hiện sớm ca nghi nhiễm.

Việt nam hiện chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ nào.

Tính đến ngày 25/5, tổ chức y tế thế giới (who) ghi nhận 131 ca bệnh đậu mùa khỉ và 106 ca nghi nhiễm ở 19 quốc gia, chưa có ca t* vong. cơ quan này dự báo sẽ ghi nhận nhiều ca hơn do mở rộng giám sát, song chưa có bằng chứng cho thấy virus gây đậu mùa khỉ đột biến.

Bệnh có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần gũi, lây qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và qua tiếp xúc với các vật dụng bị nhiễm mầm bệnh như chăn, ga, gối, đệm. triệu chứng tiêu biểu đậu mùa khỉ gồm nổi ban đỏ, sốt, đau nhức cơ, đau đầu, tổn thương da toàn thân và có hạch to. tỷ lệ t* vong của bệnh này thấp hơn bệnh đậu mùa. bệnh thường diễn biến nặng ở trẻ em, phụ nữ có thai hoặc người bị suy giảm miễn dịch. thời gian ủ bệnh từ 5 đến 21 ngày.

hường gây tổn thương da toàn thân và có hạch to. Ảnh: CDC

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/giam-sat-nguoi-nhap-canh-nghi-benh-dau-mua-khi-4467866.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY