Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại hôm nay

Chẩn đoán và điều trị theo y học hiện đại

Giảm sút cân không chủ đích

Giảm cân không tự nguyện được coi là có ý nghĩa về mặt lâm sàng khi nó vượt quá 5 phần trăm hoặc hơn trọng lượng cơ thể bình thường trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng

Điểm thiết yếu trong chẩn đoán

Tuổi.

Lượng calo.

Sốt.

Thay đổi thói quen.

Xác nhận phép đo tương quan (ví dụ, thay đổi kích cỡ quần áo).

Sử dụng chất gây nghiện.

Lịch sử tầm soát ung thư độ tuổi thích hợp.

Nhận định chung

Trọng lượng cơ thể được xác định bởi lượng calo của một người, khả năng hấp thụ, tỷ lệ trao đổi chất, và tổn thất năng lượng. Tỷ lệ trao đổi chất có thể bị ảnh hưởng bởi vô số các điều kiện y tế thông qua việc phát hành của nhiều cytokine như interleukin và cachectin. Trọng lượng cơ thể bình thường đạt đến đỉnh điểm tuổi 50 - 60 và sau đó dần dần suy giảm với tốc độ 1 - 2 kg mỗi thập kỷ. Trong NHANES II, một cuộc điều tra quốc gia về người cao tuổi ở cộng đồng (lứa tuổi 50 - 80 tuổi), sụt cân không chủ ý gần đây (> 5% trọng lượng cơ thể bình thường) đã được báo cáo ở 7% số người trả lời, và điều này đã được liên kết với một tỷ lệ Tu vong cao hơn 24%.

Nguyên nhân

Giảm cân không tự nguyện được coi là có ý nghĩa về mặt lâm sàng khi nó vượt quá 5% hoặc hơn trọng lượng cơ thể bình thường trong khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng và thường chỉ ra bệnh tật về thể chất hoặc tâm lý nghiêm trọng. nguyên nhân vật lý thường hiển nhiên trong quá trình đánh giá ban đầu. ung thư (khoảng 30%), rối loạn tiêu hóa (khoảng 15%), và chứng mất trí hay trầm cảm (khoảng 15%) là những nguyên nhân phổ biến nhất. khi một bệnh nhân được nuôi dưỡng đầy đủ, xuất hiện than phiền việc giảm cân, yêu cầu phải được thực hiện những thay đổi về trọng lượng chính xác và những thay đổi về kích thước quần áo. các thành viên gia đình có thể cung cấp xác nhận của việc giảm cân, cũng như tài liệu cũ. giảm cân từ từ nhẹ xảy ra ở một số người lớn tuổi. đó là do sự thay đổi trong thành phần cơ thể, bao gồm giảm chiều cao và khối lượng nạc cơ thể và tỷ lệ trao đổi chất cơ bản thấp hơn, dẫn đến giảm nhu cầu năng lượng. tuy nhiên, giảm cân nhanh chóng không tự nguyện là tiên đoán của bệnh tật và Tu vong ở dân số bất kỳ. ngoài tình trạng bệnh khác nhau, gây ra ở người lớn tuổi bao gồm mất răng và gây hậu quả khó nhai, nghiện rượu, và cô lập xã hội.

Nghiên cứu lâm sàng

Sau khi giảm cân được thiết lập, lịch sử, hồ sơ Thu*c, khám lâm sàng và xét nghiệm thông thường cùng điều tra X quang (chẳng hạn như thử máu, xét nghiệm huyết thanh bao gồm cả HIV, hormone kích thích tuyến giáp (TSH) cấp, phân tích nước tiểu, phân xét ​​nghiệm máu chuyên khoa, chụp X quang ngực, và hàng loạt xét nghiệm cho đường tiêu hóa trên) thường tiết lộ nguyên nhân. Khi những thử nghiệm này bình thường, giai đoạn thứ hai của đánh giá nên tập trung vào điều tra đường tiêu hóa dứt khoát hơn (ví dụ, kiểm tra kém hấp thu; nội soi) và tầm soát ung thư (ví dụ, Papanicolaou smear, chụp nhũ ảnh, kháng nguyên tuyến tiền liệt [PSA]).

Nếu đánh giá ban đầu không tiết lộ, theo dõi là một lợi thế để tiếp tục xét nghiệm cho chẩn đoán. Tu vong trong 2 năm theo dõi gần như không cao ở những bệnh nhân không giải thích được giảm cân không tự nguyện (8%) ở những người giảm cân do các bệnh không ác tính ác tính (79%) và ác tính (19%). tư vấn tâm thần cần được xem xét khi có bằng chứng của trầm cảm, mất trí nhớ, chán ăn tâm thần, hoặc các vấn đề tình cảm khác. cuối cùng, khoảng 15 - 25% các trường hợp, có thể không tìm thấy lý do cho việc giảm cân.

Chẩn đoán phân biệt

Bệnh ác tính, rối loạn tiêu hóa (ví dụ, kém hấp thu, suy tụy), mất trí nhớ, trầm cảm, chán ăn tâm thần, cường giáp, nghiện rượu, và cô lập xã hội là tất cả các nguyên nhân thành lập.

Điều trị

Ổn định trọng lượng xảy ra ở hầu hết các bệnh nhân còn sống sót với thiết lập cả hai và chưa biết nguyên nhân của việc giảm cân thông qua điều trị rối loạn cơ bản, bổ sung calo. Mục tiêu tiêu thụ chất dinh dưỡng được thành lập trong quan hệ với mức độ nghiêm trọng của việc giảm cân, nói chung dao động từ 30 đến 40 kcal / kg / ngày. Trong thứ tự ưu tiên, đường tùy chọn quản lý bao gồm qua miệng, ống tạm thời nasojejunal, hoặc qua da hoặc ống jejunal. Dinh dưỡng được dành riêng cho những bệnh nhân có vấn đề liên quan nghiêm trọng. Một loạt các dược chất đã được đề xuất để điều trị giảm cân. Đây có thể được phân loại thành các chất kích thích sự thèm ăn (corticosteroid, progesterone, dronabinol, và kháng serotonin); các hormone (hormone tăng trưởng và các dẫn xuất testosterone); và các anticatabolic (axit béo omega-3, pentoxifylline, hydrazine sulfate, và thalidomide).

Nguồn: Internet.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-giam-sut-can-khong-chu-dich-49373.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY