Sơ cấp cứu hôm nay

Giảm thân nhiệt: dấu hiệu triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán điều trị

Giảm thân nhiệt là một cấp cứu y tế xảy ra khi cơ thể mất nhiệt nhanh hơn nó có thể tạo ra, gây ra một nhiệt độ cơ thể thấp nguy hiểm

Định nghĩa

Giảm thân nhiệt là một cấp cứu y tế xảy ra khi cơ thể mất nhiệt nhanh hơn nó có thể tạo ra, gây ra một nhiệt độ cơ thể thấp nguy hiểm. Bình thường nhiệt độ cơ thể là khoảng 370C. Hạ thân nhiệt xảy ra khi nhiệt độ cơ thể  đi dưới 350C.

Khi nhiệt độ cơ thể giảm xuống, trái tim, hệ thống thần kinh và các cơ quan khác không thể làm việc một cách chính xác. Nếu không điều trị, giảm thân nhiệt cuối cùng dẫn đến hoàn toàn thất bại hoạt động của tim và hệ hô hấp và Tu vong.

Giảm thân nhiệt thường được gây ra do tiếp xúc với thời tiết lạnh hoặc ngâm cơ thể trong nước lạnh. Phương pháp điều trị chính là phương pháp để làm ấm cơ thể, trở lại nhiệt độ bình thường.

Các triệu chứng

Run là bảo vệ tự động của cơ thể chống lại nhiệt độ lạnh - một cố gắng để làm ấm chính nó. Run hằng định là một dấu hiệu quan trọng của hạ thân nhiệt. Các dấu hiệu và triệu chứng của hạ thân nhiệt bao gồm:

Run.

Vụng về hoặc thiếu sự phối hợp.

Nói líu nhíu hoặc lẩm bẩm.

Nhầm lẫn hoặc khó suy nghĩ.

Quyết định nghèo nàn, chẳng hạn như cố gắng để loại bỏ quần áo ấm.

Buồn ngủ hoặc rất thấp năng lượng.

Thờ ơ, hoặc thiếu quan tâm về tình trạng của một người.

Bất tỉnh tiến triển.

Mạch yếu.

Thở nông.

Một người bị giảm thân nhiệt thường không nhận thức được tình trạng của mình, bởi vì các triệu chứng thường bắt đầu từ từ và vì suy nghĩ nhầm lẫn liên quan nhận thức tự ngăn ngừa.

Giảm thân nhiệt không liên quan đến các hoạt động ngoài trời

Giảm thân nhiệt không phải luôn luôn là kết quả của việc tiếp xúc với nhiệt độ ngoài trời rất lạnh. Một người lớn tuổi có thể phát triển hạ thân nhiệt nhẹ sau khi tiếp xúc kéo dài với nhiệt độ trong nhà mà có thể chấp nhận được với một người lớn tuổi hoặc khỏe mạnh - ví dụ, nhiệt độ trong một ngôi nhà kém nóng hoặc trong một nhà máy lạnh.

Trong trường hợp như vậy, hạ thân nhiệt nhẹ có thể dẫn đến các triệu chứng mơ hồ, và các điển hình run rẩy không thể có mặt. Các triệu chứng của hạ thân nhiệt nhẹ không liên quan đến phơi nhiễm lạnh có thể bao gồm:

Lẫn lộn.

Thiếu sự phối hợp.

Chóng mặt.

Buồn nôn hoặc ói mửa.

Mệt mỏi.

Giảm thân nhiệt ở trẻ

Dấu hiệu điển hình của hạ thân nhiệt ở trẻ sơ sinh bao gồm:

Màu đỏ tươi, da lạnh.

Năng lượng rất thấp.

Gọi số khẩn cấp địa phương nếu gặp một ai đó có dấu hiệu hạ nhiệt, hoặc nếu  nghi ngờ một người không được bảo vệ hoặc kéo dài tiếp xúc với thời tiết lạnh hoặc nước. Nếu có thể, cởi bỏ quần áo ướt và đắp lớp chăn.

Nguyên nhân

Giảm thân nhiệt xảy ra khi cơ thể mất nhiệt nhanh hơn nó tạo ra. Các nguyên nhân phổ biến nhất của hạ thân nhiệt là tiếp xúc với điều kiện thời tiết lạnh hoặc nước lạnh, nhưng tiếp xúc kéo dài với bất kỳ môi trường lạnh hơn so với cơ thể  có thể dẫn đến giảm thân nhiệt nếu không mặc quần áo thích hợp hoặc không thể kiểm soát các điều kiện. Điều kiện cụ thể dẫn đến giảm thân nhiệt bao gồm:

Mặc quần áo mà không đủ ấm cho các điều kiện thời tiết.

Ở trong cái lạnh quá lâu.

Không thể nhận ra quần áo ướt hoặc di chuyển đến một vị trí ấm khô.

Tình cờ rơi vào trong nước, như trong một T*i n*n chèo thuyền.

Không đủ sưởi ấm trong nhà, đặc biệt là cho người già và trẻ sơ sinh.

Điều hòa nhiệt độ quá lạnh, đặc biệt là cho người già và trẻ sơ sinh.

Cơ thể mất nhiệt thế nào

Các cơ chế của sự mất nhiệt từ cơ thể  bao gồm:

Bức xạ nhiệt. Tổn thất nhiệt nhất là do nhiệt bức xạ từ bề mặt không được bảo vệ của cơ thể. Đầu có một diện tích bề mặt lớn và chiếm khoảng một nửa số thất thoát nhiệt.

Liên hệ trực tiếp. Nếu đang tiếp xúc trực tiếp với một cái gì đó rất lạnh, chẳng hạn như nước lạnh hoặc mặt đất lạnh, nhiệt ra khỏi cơ thể. Bởi vì nước là rất tốt trong việc truyền nhiệt từ cơ thể, cơ thể bị mất nhiều nhiệt nhanh hơn trong nước lạnh hơn so với trong không khí lạnh. Nước 180C - nhiệt độ không khí tương đối nhẹ - có thể dẫn đến giảm thân nhiệt rất nhanh. Tương tự như vậy, tổn thất nhiệt từ cơ thể là nhanh hơn nếu quần áo bị ướt, như khi đang đánh bắt trong mưa.

Gió. Gió loại bỏ nhiệt cơ thể bằng cách mang đi những lớp mỏng không khí ấm áp trên bề mặt của da. Yếu tố gió lạnh là quan trọng trong gây thất thoát nhiệt.

Yếu tố nguy cơ

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ hạ thân nhiệt phát triển:

Lớn tuổi. Người 65 tuổi trở lên dễ bị hạ thân nhiệt cho một số lý do. Khả năng điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và cảm lạnh có thể giảm theo tuổi tác. Người lớn tuổi cũng có nhiều khả năng có một tình trạng y tế có ảnh hưởng đến nhiệt độ quy định. Một số người lớn tuổi có thể không có khả năng giao tiếp khi họ đang lạnh hoặc có thể không đủ khả năng di chuyển để có được một vị trí ấm.

Rất trẻ tuổi. Trẻ em bị mất nhiệt nhanh hơn so với người lớn. Trẻ em có một tỷ lệ đầu cơ thể lớn hơn so với người lớn, làm cho chúng dễ bị tổn thất nhiệt qua đầu. Trẻ em cũng có thể bỏ qua cái lạnh vì chúng có vui vẻ quá nhiều. Và họ có thể không ăn mặc đúng cách trong thời tiết lạnh hoặc để thoát khỏi cảm lạnh khi họ cần. Trẻ sơ sinh có thể có một vấn đề đặc biệt với cái lạnh bởi vì có ít cơ chế hiệu quả để tạo ra nhiệt.

Tâm thần nặng. Những người bị bệnh tâm thần, mất trí nhớ hoặc điều kiện khác mà làm suy giảm có thể không ăn mặc phù hợp thời tiết hoặc hiểu được nguy cơ thời tiết lạnh. Những người bị mất trí nhớ có thể đi lang thang hoặc bị mất tích một cách dễ dàng, làm cho chúng dễ bị mắc kẹt bên ngoài trong thời tiết lạnh hoặc ẩm ướt.

Sử dụng rượu và M* t*y. Rượu có thể làm cho cơ thể cảm thấy ấm áp, nhưng nó gây ra giãn các mạch máu hoặc mở rộng, dẫn đến thất thoát nhiệt nhanh hơn từ bề mặt của da. Việc sử dụng rượu hay Thu*c kích thích có thể làm giảm về sự cần thiết để vào nhà hoặc mặc quần áo ấm trong điều kiện thời tiết lạnh. Nếu một người say rượu và đi ra thời tiết lạnh, người đó có khả năng phát triển hạ thân nhiệt.

Một số điều kiện y tế. Một số rối loạn sức khỏe ảnh hưởng đến khả năng của cơ thể để điều chỉnh nhiệt độ. Ví dụ như tuyến giáp kém (suy giáp), suy dinh dưỡng, viêm khớp, đột quỵ nghiêm trọng, bệnh Parkinson, chấn thương, tổn thương tủy sống, bỏng, rối loạn ảnh hưởng đến cảm giác trong tứ chi (ví dụ, tổn thương thần kinh ở bàn chân của bệnh nhân tiểu đường), mất nước và bất kỳ điều kiện hạn chế hoạt động hoặc kiềm chế dòng chảy bình thường của máu.

Thu*c. Một số Thu*c chống loạn thần và Thu*c an thần có thể làm giảm khả năng của cơ thể để điều chỉnh nhiệt độ.

Các biến chứng

Nếu không chữa trị, giảm thân nhiệt dẫn đến hoàn toàn thất bại hoạt động của tim và hệ hô hấp và Tu vong.

Những người phát triển hạ thân nhiệt do tiếp xúc với thời tiết lạnh hoặc nước lạnh cũng dễ bị tổn thương lạnh khác có liên quan, bao gồm:

Tê cóng, hoặc đông lạnh của các mô cơ thể.

Hoại tử, sâu răng và sự ch*t của tế bào kết quả từ gián đoạn dòng máu (có thể có biến chứng của tê cóng).

Cước (Chilblains), thiệt hại cho dây thần kinh và mạch máu nhỏ, thường là ở bàn tay hoặc bàn chân sau khi tiếp xúc kéo dài nhiệt độ lạnh.

Rãnh chân (Ngâm chân), thiệt hại cho dây thần kinh và mạch máu nhỏ do ngâm lâu trong nước.

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Việc chẩn đoán bị hạ thân nhiệt thường là rõ ràng dựa trên dấu hiệu thể chất của một người và các điều kiện trong đó người có thân nhiệt bị bệnh hoặc đã được tìm thấy.

Một chẩn đoán có thể không sẵn sàng rõ ràng, tuy nhiên, nếu các triệu chứng đều nhẹ, như khi một người lớn tuổi trong nhà có các triệu chứng như lẫn lộn, thiếu sự phối hợp và khiếm ngôn. Trong trường hợp này, một phần của chẩn đoán này sẽ bao gồm một đọc nhiệt độ bằng nhiệt kế trực tràng thấp.

Phương pháp điều trị và Thu*c

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức cho những ai dường như đã hạ nhiệt. Cho đến khi y tế giúp đỡ có sẵn, theo các hướng dẫn điều trị hạ thân nhiệt.

Cấp cứu chăm sóc

Hãy nhẹ nhàng. Khi giúp đỡ một người bị hạ thân nhiệt, xử lý nhẹ nhàng. Giới hạn để chỉ những người đang cần thiết. Đừng massage hoặc chà xát người. Quá nhiều, mạnh mẽ hay những chuyển động chói tai có thể gây ra ngưng tim.

Di chuyển ra khỏi lạnh. Đưa người đến một vị trí ấm khô nếu có thể. Nếu  không thể di chuyển người ra khỏi lạnh, lá chắn những cơn gió lạnh càng nhiều càng tốt.

Cởi bỏ quần áo ướt. Nếu mặc quần áo ẩm ướt, loại bỏ nó. Cắt bỏ quần áo nếu cần thiết để tránh di chuyển quá nhiều.

Bao chăn. Sử dụng lớp chăn khô hoặc áo khoác để làm ấm người. Bao người đến đầu, chỉ để lại mặt.

Cách nhiệt cơ thể với mặt đất lạnh. Nếu đang ở bên ngoài, đặt nằm ngửa trên một tấm chăn ấm.

Theo dõi hơi thở. Một người bị giảm thân nhiệt nghiêm trọng có thể xuất hiện bất tỉnh, không có dấu hiệu rõ ràng của mạch hoặc hơi thở. Nếu hơi thở đã dừng lại hoặc xuất hiện nguy hiểm thấp hoặc yếu, bắt đầu hồi sức tim phổi (CPR) ngay lập tức.

Chia sẻ nhiệt cơ thể. Để hâm nóng cơ thể người, cởi bỏ quần áo và nằm bên cạnh, làm cho da tiếp xúc da. Sau đó, bao gồm với chăn.

Cung cấp đồ uống ấm. Nếu người bị ảnh hưởng được cảnh báo và có thể nuốt, cung cấp nước ấm không cồn, nước giải khát không caffein để giúp ấm cơ thể.

Sử dụng ấm, nén khô. Sử dụng một nén cấp cứu ấm (một chất lỏng chứa đầy túi nhựa mà ấm), hoặc nén tạm thời của nước ấm trong một chai nhựa hoặc máy sấy một khăn ấm. Áp dụng nén duy nhất cổ, ngực hay háng. Không áp dụng nén ấm với cánh tay hoặc chân. Nhiệt áp dụng cho các cánh tay và chân làm lượng máu lạnh trở lại đối với tim, phổi và não kém. Điều này có thể gây Tu vong.

Không áp dụng nhiệt trực tiếp. Không sử dụng nước nóng, miếng dán có nhiệt hoặc đèn sưởi để làm ấm người. Nhiệt độ có thể làm hỏng da hoặc gây ngừng tim.

Y tế

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hạ thân nhiệt, chăm sóc y tế khẩn cấp hạ thân nhiệt có thể bao gồm một trong can thiệp để tăng nhiệt độ cơ thể:

Làm ấm máu. Máu có thể được rút ra, làm ấm và tái lưu trong cơ thể. Một phương pháp phổ biến của máu nóng lên là việc sử dụng một máy chạy thận nhân tạo, thường được sử dụng để lọc máu ở những người có chức năng thận kém.

Ấm nước tĩnh mạch. Một giải pháp làm ấm nước muối có thể được tiêm vào tĩnh mạch để giúp ấm máu.

Làm ấm đường thở. Việc sử dụng oxy ẩm quản lý với một mặt nạ hoặc ống mũi có thể làm ấm đường thở và giúp tăng nhiệt độ của cơ thể.

Khoang rửa. Một giải pháp nước muối ấm có thể được sử dụng để làm ấm dạ dày, bàng quang hay ruột già. Để cung cấp những giải pháp ấm, một ống nhỏ được đưa xuống cổ họng để đến dạ dày, thông qua niệu đạo vào bàng quang hoặc thông qua trực tràng đến ruột kết.

Phòng chống

Giữ ấm trong thời tiết lạnh

Trước khi bạn hoặc con cái bước ra ngoài không khí lạnh, hãy nhớ những lời khuyên sau đây:

Kín đáo. Đội mũ, bao che bảo vệ khác để ngăn chặn nhiệt độ cơ thể thoát ra từ mặt, đầu và cổ. Kín tay với găng tay thay vì bao tay. Găng tay hở ngón có hiệu quả hơn so với găng tay, vì găng tay giữ các ngón tay tiếp xúc gần gũi hơn với nhau.

Cố gắng tránh quá sức. Tránh các hoạt động làm cho đổ mồ hôi rất nhiều. Sự kết hợp giữa quần áo ướt và thời tiết lạnh có thể làm  mất nhiệt cơ thể nhanh hơn.

Mang lớp quần áo nhẹ rộng. Quần áo bên ngoài làm bằng vật liệu dệt chặt chẽ không thấm nước, tốt nhất là bảo vệ gió. Len, lụa hoặc polypropylene lớp bên trong cơ thể giữ nhiệt tốt hơn so với bông.

Giữ cho khô ráo. Hãy bỏ khỏi quần áo ướt càng sớm càng tốt. Hãy đặc biệt cẩn thận để giữ cho tay và chân khô.

Giữ an toàn cho trẻ em ngoài trời

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ cho thấy những lời khuyên sau đây để giúp ngăn ngừa giảm thân nhiệt khi trẻ em đang ở bên ngoài vào mùa đông:

Mặc của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong nhiều lớp hơn so với người lớn mặc trong cùng điều kiện.

Hạn chế số lượng thời gian trẻ em bên ngoài trong lạnh.

Trẻ em ở bên trong nhà thường xuyên để ấm.

Xe an toàn mùa đông

Trong những tháng thời tiết lạnh, giữ khẩn cấp trong xe trong trường hợp bị mắc kẹt. Thiết bị có thể bao gồm một số chăn, diêm, nến, một bộ sơ cứu, thực phẩm khô, đóng hộp. Du lịch với một điện thoại di động nếu có thể. Khởi động xe trong 10 phút mỗi giờ để làm ấm nó lên. Hãy chắc chắn rằng một cửa sổ là hơi mở và ống xả không được bảo hiểm có tuyết trong khi động cơ đang chạy.

Tiêu thụ rượu

Nếu uống, làm như vậy trong chừng mực. Đề phòng sau đây để tránh những rủi ro liên quan đến rượu hạ thân nhiệt. Không uống rượu:

Nếu đang đi ở bên ngoài trong thời tiết lạnh.

Nếu đang đi thuyền.

Trước khi đi ngủ vào những đêm lạnh.

Nước lạnh an toàn

Nước không phải là cực kỳ lạnh để làm giảm thân nhiệt. Bất kỳ nước lạnh hơn nhiệt độ cơ thể bình thường gây ra tổn thất nhiệt. Những lời khuyên sau đây có thể tăng thời gian tồn tại của mình trong nước lạnh, nếu vô tình rơi vào:

Mặc áo phao. Nếu có kế hoạch đi chơi trong thuyền, mặc áo phao. Một áo phao có thể giúp sống lâu hơn trong nước lạnh bằng cách cho phép nổi mà không cần sử dụng năng lượng và bằng cách cung cấp một số cách. Giữ một cái còi gắn liền với áo để tín hiệu để được giúp đỡ.

Hãy ra khỏi nước nếu có thể. Hãy ra khỏi nước càng nhiều càng tốt, chẳng hạn như leo lên một chiếc thuyền bị lật úp hoặc vào một đối tượng nổi.

Không tìm cách bơi, trừ khi đã gần đến nơi an toàn. Trừ khi một chiếc thuyền, một người khác hoặc áo gần. Bơi lội sẽ sử dụng hết năng lượng và có thể rút ngắn thời gian sinh tồn.

Vị trí cơ thể để giảm thiểu thất thoát nhiệt. Sử dụng một vị trí cơ thể được gọi là làm giảm vị trí nhiệt thoát (HELP) để giảm sự mất nhiệt trong khi chờ đợi để được hỗ trợ. Giữ đầu gối vào ngực để bảo vệ thân của cơ thể. Nếu đang mặc một áo phao có thể biến khuôn mặt xuống ở vị trí này, đưa chân chặt chẽ với nhau, cánh tay đến bên và đầu quay trở lại.

Áp sát với người khác. Nếu đã rơi vào nước lạnh với những người khác, giữ ấm bằng cách đối mặt với nhau trong một vòng tròn kín.

Không cởi bỏ quần áo. Trong khi đang ở trong nước, không cởi bỏ quần áo. Khóa, nút và zip lên quần áo. Che đầu nếu có thể. Lớp nước giữa quần áo và cơ thể sẽ giúp cách nhiệt . Cởi bỏ quần áo chỉ sau khi đang an toàn trong nước và có thể có biện pháp để có được khô và ấm.

Trợ giúp cho những người có nguy cơ

Đối với những người nhất có nguy cơ bị hạ thân nhiệt - trẻ sơ sinh, người lớn tuổi, những người có khiếm khuyết tâm thần hoặc thể chất, hoặc những người vô gia cư - chương trình tiếp cận cộng đồng và các dịch vụ hỗ trợ xã hội có thể được giúp đỡ rất nhiều. Nếu có nguy cơ hoặc biết ai đó có nguy cơ, liên lạc với văn phòng sức khỏe công cộng cho các dịch vụ sẵn có, chẳng hạn như sau:

Kiểm tra dịch vụ để xem nếu bạn và gia đình là đủ ấm trong thời tiết lạnh.

Hỗ trợ thanh toán hóa đơn sưởi ấm.

Tại nhà hoặc các chương trình bữa ăn cộng đồng để giúp duy trì dinh dưỡng tốt.

Cư trú cho người vô gia cư.

Trung tâm cộng đồng nóng lên, an toàn và địa điểm ban ngày ấm áp nơi có thể đi trong thời tiết lạnh.

Vòng tay an toàn cho những người mất trí nhớ những người có thể đi lang thang hoặc bị mất một cách dễ dàng.

Thành viên Dieutri.vn

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/vatly/giam-than-nhiet/)

Tin cùng nội dung

  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY