Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Giảm thiểu lãng phí nhờ mô hình năng suất tổng thể

(MangYTe) - Mô hình năng suất tổng thể giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng nhất là đối với doanh nghiệp lĩnh vực dệt may, da dày.

Theo chuyên gia năng suất, mô hình nâng cao năng suất tổng thể cho từng doanh nghiệp dựa trên 4 trụ cột: phát triển tổ chức định hướng khách hàng; áp dụng và liên tục cải tiến công nghệ; quản lý theo quá trình; không ngừng giảm thiểu lãng phí. để đạt được năng suất cao, mọi yếu tố trong quá trình sản xuất, kinh doanh phải được tối ưu hóa. cải tiến năng suất – chất lượng bền vững doanh nghiệp cần có 2 nền tảng quan trọng là cải tiến công tác quản trị nguồn nhân lực và tạo động lực làm việc cho nhân viên; như vậy, hai nền tảng này đều lấy con người làm trung tâm.

Giảm thiểu lãng phí nhờ mô hình năng suất tổng thể.

Doanh nghiệp thuộc mỗi ngành kinh tế có những đặc điểm, năng lực và năng suất lao động khác nhau. ngành dệt may thuộc ngành công nghệ thấp; trong khi đó, ngành nhựa có công nghệ trung bình; cơ khí và hóa chất thuộc ngành công nghệ cao. đối với ngành nhựa, cơ khí, hóa chất, năng lực sản xuất phần nhiều dựa trên thiết bị, công nghệ; còn đối với ngành dệt may, năng lực sản xuất dựa vào lao động là chủ yếu.

Tại Công ty Cổ phần (CP) May Nam Hà, công ty đã có nền tảng cơ bản cho các hoạt động cải tiến năng suất như đã áp dụng hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 14001 và SA 8000, 5S, Lean, KPI, Lean 6 Sigma, Kaizen. Vì vậy, mô hình nâng cao năng suất, chất lượng tổng thể sẽ bắt đầu từ bước chuẩn hóa, cải tiến nâng cao và duy trì hoạt động cải tiến. Việc duy trì hoạt động cải tiến sẽ tập trung vào xây dựng văn hóa cải tiến DN và phát triển đội ngũ cải tiến nòng cốt.

Bằng nhiều nỗ lực khác nhau, năng suất lao động của công ty cp may nam hà đã tăng đáng kể trong những năm qua. tác động nhiều nhất trong tăng năng suất lao động là sự kết hợp giữa đổi mới công nghệ và hoàn thiện hệ thống quản trị. đối với doanh nghiệp may, sử dụng nhiều lao động, yếu tố con người được xem là quan trọng nhất. việc tạo ra các động lực cải tiến là một quá trình liên tục, bền bỉ.

Mô hình năng suất tổng thể áp dụng được với doanh nghiệp thuộc nhiều ngành, lĩnh vực.

Còn tại Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Nhựa kỹ thuật VINASTAR, công ty cần bắt đầu bằng việc hình thành hệ thống cải tiến, tiếp theo là các công việc chuẩn hóa, cải tiến nâng cao và xây dựng, duy trì văn hóa cải tiến. Các nhóm cải tiến năng suất – chất lượng được thiết lập tại công ty và thực hiện 5 dự án: Cải tiến hiệu suất thiết bị; cải tiến tiến độ giao hàng; cải tiến chất lượng nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng; nhận biết và giảm lãng phí trong phân xưởng; nâng cao hiệu suất làm việc thông qua bộ chỉ số KPI. Sau 1 năm triển khai, hiệu suất thiết bị tổng thể đã tăng 16%, tỷ lệ hàng đạt chất lượng trung bình tăng 1%, tỷ lệ giao hàng đúng hẹn tăng 10%, chi phí giá thành giảm 20%…

Thành công của doanh nghiệp thông qua áp dụng mô hình cải tiến năng suất tổng thể trước hết cần xác định rõ các yếu tố tác động tới năng suất. trong đó, doanh nghiệp cần đặt năng suất trong chiến lược tổng thể nhằm tạo giá trị và áp dụng kiến thức nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và các bên liên quan; nhấn mạnh việc xây dựng tư duy tìm kiếm sự cải tiến liên tục và hưởng ứng tích cực với thay đổi.

Nam Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/khuyen-cao-nguoi-tieu-dung-khong-su-dung-san-pham-khong-bao-dam-an-toan-thuc-pham-d204174.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY