Kinh tế xã hội hôm nay

Gian nan con đường xuất khẩu dầu mỏ của Nga

(PetroTimes) - Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ chấp nhận trả tiền mua dầu của Nga bằng đồng USD sau khi thất bại trong việc sử dụng đồng tiền dirham của UAE.

Từ chối thanh toán bằng dirham

Ngân hàng Mashreq (Dubai) từ chối xử lý các khoản thanh toán bằng đồng dirham UAE. Như vậy, ít nhất nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang gặp khó khăn trong việc thanh toán.

Nga yêu cầu khách hàng của mình phải thanh toán bằng đồng rúp hoặc các loại tiền tệ khác. Do các lệnh trừng phạt từ Mỹ và các đồng minh, Moscow đang tìm cách tránh đồng USD và đồng euro. Thông thường, đây là 2 loại tiền tệ dùng để cố định khoản thanh toán từ các hợp đồng.

Vào tháng 7/2022, các nhà cung cấp dầu của Nga đã yêu cầu những công ty có trụ sở tại Ấn Độ thanh toán bằng đồng dirham của UAE. Theo biên lai thanh toán từ một trong những nhà máy lọc dầu, các khoản thanh toán phải được tính bằng USD trước khi chuyển đổi thành đồng dirham. Ngoài ra, các khoản thanh toán trả cho ngân hàng Gazprombank (Nga) phải đi qua ngân hàng Mashreq ở Dubai.

Thủ tục mới

Tuy nhiên, các khoản thanh toán bằng dirham không được thực hiện, vì ngân hàng Mashreq đã từ chối hỗ trợ giao dịch. Do đó, một chi nhánh tại UAE của Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ phải xử lý các khoản thanh toán bằng đồng USD.

UAE và Ấn Độ không lên tiếng chỉ trích chiến tranh Nga-Ukraine. Tại Ấn Độ, Ngân hàng trung ương đang thiết lập một cơ chế để tạo thuận lợi cho những hoạt động thương mại quốc tế trả bằng đồng rupee (đồng tiền của Ấn Độ). Cơ chế này sẽ thúc đẩy mối quan hệ kinh doanh giữa Ấn Độ và Nga trong trường hợp phương Tây tăng cường trừng phạt Moscow.

Cơ chế mới sẽ bao hàm việc sử dụng hệ thống hàng đổi hàng (barter system) với Iran. Theo đó, các nhà nhập khẩu Ấn Độ sẽ gửi tiền thanh toán bằng đồng rupee vào tài khoản tại các ngân hàng thương mại ở Iran. Sau đó, ngân hàng UCO thuộc Nhà nước Ấn Độ, sẽ thực hiện thanh toán.

Tăng giá

Ngân hàng UCO đã được cấp phép mở tài khoản vãng lai (checking account) cho ngân hàng Gazprombank của Nga. Do đó, các nhà nhập khẩu và xuất khẩu phải đồng ý lập biên lai thanh toán bằng đồng rupee và thống nhất các điều khoản giao dịch hối đoái. Cuối cùng, để tăng độ hấp dẫn cho đồng rupee, Ấn Độ cho phép các ngân hàng nước ngoài đầu tư vào chứng khoán của chính phủ.

Theo dữ liệu của Chính phủ Ấn Độ, trong giai đoạn tháng 4/2022 – 8/2022, Ấn Độ đã đầu tư 17,24 tỷ USD vào hoạt động nhập khẩu dầu Nga. Vào năm 2021, tổng giá trị nhập khẩu đạt 3,2 tỷ USD. Báo cáo này cho thấy, Ấn Độ đang tăng mạnh hoạt động mua dầu.

Hiện nay, các lệnh trừng phạt của phương Tây đang khiến nhiều nhà nhập khẩu dầu rời xa Nga. Tình trạng này đang đẩy cao giá dầu thô giao ngay của Nga. Do đó, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ cũng quyết định mua dầu giá rẻ hơn từ Trung Đông.

Ngọc Duyên

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/gian-nan-con-duong-xuat-khau-dau-mo-cua-nga-667359.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY