Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Giọt nước mắt đắng cay của người vợ trẻ sắp mất cả chồng lẫn con

(MangYTe) - Chồng nhập viện cũng là lúc chị chuyển dạ sinh con, chỉ vài giờ tuổi bé khóc lặng, tím tái vì bệnh tim bẩm sinh. Trong lúc chồng rơi vào cảnh thập tử nhất sinh vì không có tiền phẫu thuật thì sinh mạng đứa con thơ cũng như ngọn đèn dầu trước gió.
Nghe bác sĩ gọi, người phụ nữ với cơ thể gầy trơ xương bước ra từ khoa Sơ sinh, bệnh viện Nhi Đồng 2. Hai hốc mắt thâm quầng, sâu hoắm của chị còn ngấn lệ. Chị là Nguyễn Thị Cà Nâu (26 tuổi) mẹ bệnh nhi mới sinh được hai tuần tuổi bị tim bẩm sinh đang nằm điều trị tại khoa. Những lời tâm sự mặn chát về cuộc sống thống khổ, cơ cực của chị khiến các bác sĩ cũng sụt sùi xót xa.

Những mảnh đời rách nát “đùm” lẫn nhau

Sinh ra ở vùng quê nghèo thuộc tỉnh Sóc Trăng, gia đình không có nổi mảnh đất cắm dùi, bữa ăn qua ngày chỉ trông chờ vào công việc làm mướn. Cũng như anh chị em của mình, Cà Nâu chưa một lần được cắp sách tới trường nên một chữ bẻ làm đôi chị chẳng đọc được ngoài khả năng nguệch ngoạc mỗi cái tên của mình.

Năm Cà Nâu 19 tuổi, người đàn ông bị cụt một chân ngụ cùng xã đi bán vé số nhiều lần qua nhà, để ý thấy chị chịu thương chịu khó lại lễ phép nên ngỏ lời muốn xin Nâu về làm con dâu. “Em cứ tưởng người lớn nói đùa cho vui nhưng ít ngày sau, cha chồng em bây giờ mang trầu rượu sang đặt lễ. Lúc đó, em nào đã biết mặt chồng mình đẹp xấu thế nào, nhưng mẹ cha đồng ý gả nên em cũng gật đầu ưng thuận sau đó hai đứa mới gặp nhau.”

Quãng thời gian ngắn ngủi gần một tháng trước ngày cưới cũng đủ để chị đồng cảm với người con trai cùng cảnh ngộ. Nhớ lại mối duyên chồng vợ với anh Quách Văn Bình (31 tuổi) giọng trầm buồn của chị Nâu bỗng trở nên rộn ràng: “Chồng em cũng chẳng được đi học, gia đình thì có tới tám anh chị em nên phải chạy ăn từng bữa. Khi về sống với nhau em cảm thấy mình may mắn, dù không quen biết trước nhưng anh ấy là người siêng năng, không Thu*c lá rượu chè như người khác và sống rất tình cảm.”

Song niềm vui của chị vừa lóe lên thì lại bị những câu chuyện buồn vùi dập. Sau khi vợ chồng họ sinh bé gái đầu lòng vào năm 2011, cuộc sống ở quê nhà quá khó khăn, công việc làm mướn theo mùa vụ không đủ ăn, căn nhà lá xiêu vẹo của cha mẹ bị sập nhưng không có điều kiện dựng lại. Chị Nâu cùng chồng và bố mẹ đẻ phải dắt díu nhau lên Đồng Nai kiếm kế sinh nhai. Dù không biết chữ, nhưng cả hai may mắn được nhận vào làm cho một công ty gỗ.

"Nếu chồng và con mà ch*t làm sao em sống được"

Những tưởng, với bản tính siêng năng cần cù vốn có, bằng công việc ổn định, một cuộc sống mới tươi đẹp hơn đang chờ đón họ nhưng bệnh tật đã vùi cả gia đình nhỏ xuống bùn đen đất đỏ. Từ môt người chí thú làm ăn, không chừa bất kỳ công việc nặng nhẹ nào nhưng sau nửa năm lên Đồng Nai, anh Bình bắt đầu bị những cơn đau tức ngực, khó thở hành hạ. “Em cắn răng chịu đựng, không nói với vợ vì sợ cô ấy lo. Nhưng trong một buổi làm việc em bị xỉu ở công ty, khi đi khám, bác sĩ báo em bị bệnh tim nặng. Không đủ sức làm việc nên em bị công ty sa thải.” Anh Bình nghẹn ngào.

Sau khi mất việc, dù sức khỏe xuống dốc nhưng anh vẫn cố gắng đi làm phụ hồ. Tuy nhiên, hơn một năm nay dù đã chạy chữa hết Thu*c nam đến Thu*c bắc nhưng bệnh mỗi ngày một nặng, chỉ ngồi thở cũng mệt, anh Bình buộc lòng phải quanh quẩn ở phòng trọ phụ vợ giặt giũ, cơm nước và đưa đón đứa con gái đi học. Mọi gánh nặng trong gia đình từ đó dồn cả lên đôi vai gầy của người vợ.

Để có tiền cho con đến lớp, lo Thu*c thang cho chồng, tiền phòng trọ và nuôi cả ba miệng ăn, chị Cà Nâu phải quần quật làm việc không kể ngày đêm. Hết 8 giờ làm chính, chị lại tiếp tục tăng ca, nhiều năm nay chị chưa một lần biết đến ngày nghỉ chủ nhật. Đầu tắt mặt tối, đi làm từ lúc con chưa thức giấc đến khi bé đã chìm sâu trong giấc ngủ vẫn chưa được về, nhưng khoản thu nhập hơn năm triệu đồng có được mỗi tháng dù đã “giật gấu vá vai” cũng không đủ để trang trải mọi chi tiêu.

Trong lúc vợ chồng phải tằn tiện từng đồng thì chị Nâu bị vỡ kế hoạch, mang thai lần thứ hai. Bụng mang dạ chửa vượt mặt nhưng chị vẫn vùi mình, vắt kiệt sức trong công ty cho đến những giờ cuối cùng trước lúc sinh nở. “Hôm đó là ngày 26/3, chồng em mới bị ngất xỉu phải chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu được một ngày. Đang làm việc buổi chiều, em thấy bồn chồn, bụng lâm râm đau nên xin nghỉ tăng ca để về. Lúc 10 giờ tối thì em chuyển dạ rồi sinh thằng bé tại bệnh viện Thánh Tâm.”

Hai ngày sau khi chào đời với cân nặng 2,6kg cậu bé bỏ bú, khóc lặng, cơ thể tím tái nên được chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 2 cấp cứu. Trao đổi với phóng viên, BS Nguyễn Lâm Hoài Phương, khoa Sơ sinh cho hay: “Cháu bị bệnh lý không có lỗ van động mạch phổi, thông liên thất, toàn thân tím nặng. Để giúp bé vượt qua cơn nguy kịch, chúng tôi đã đặt Stent ống động mạch, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Hiện bé đang trong tình trạng nhiễm trùng sơ sinh.”

Dự kiến, thời gian tới cháu còn phải trải qua nhiều lần thay Stent khác cho phù hợp với sự phát triển của cơ thể. Dù bé có bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi, nhưng mỗi lần thay Stent chi phí cũng tốn ít nhất 15 triệu đồng cho những khoản ngoài danh mục bảo hiểm. Khi bé đạt cân nặng khoảng 10kg cuộc phẫu thuật can thiệp sẽ được thực hiện, gia đình cân phải chuẩn bị sẵn hàng chục triệu nữa. Bác sĩ Phương cho biết, đây là ca bệnh khó nên trước mắt bé cần được chăm sóc tốt về dinh dưỡng, do bệnh lý phức tạp nên cuộc mổ hở cho bé dự liệu sẽ gặp nhiều khó khăn.

Khoản nợ viện phí 16 triệu đồng của con vẫn chưa thanh toán được thì tại bệnh viện Chợ Rẫy người cha đang lâm vào cảnh nguy nan. BS Phạm Thị Thanh Tùng, khoa Hồi sức Phẫu thuật tim cho hay: “Bệnh nhân Bình bị hở van hai lá nặng, kèm hẹp van hai lá, tăng áp phổi. Do không được can thiệp sớm nên người bệnh đã bị suy tim độ II, nếu chậm trễ phẫu thuật, tình trạng suy tim sẽ nặng thêm dẫn đến rối loạn nhịp, nguy cơ Tu vong cao. Dự kiến, chi phí phẫu thuật cho bệnh nhân sau khi trừ bảo hiểm diện cận nghèo sẽ tốn khoảng 70 triệu đồng.”

Từ ngày vợ sinh nở, anh Bình chưa một lần được nhìn mặt con. Khi hay tin con cũng bị bệnh nặng, người cha bất lực, ngậm ngùi dấu nỗi nghẹn ngào. “Nếu có được một cơ hội cho cả hai cha con, em chấp nhận ch*t để thằng bé được sống.” Nhưng đau khổ hơn cả là người vợ trẻ">người vợ trẻ: “Em đã cố gắng làm tất cả những gì có thể cho chồng con, nhưng giờ em sắp mất đi cả hai người mà em yêu thương nhất. Nếu chồng con ch*t, làm sao em sống được.”

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1.Mã số 2136: Chị Nguyễn Thị Cà Nâu, khoa Sơ sinh, bệnh viện Nhi Đồng 2, TPHCM

Điện thoại: 0915 614 212

Anh Quách Văn Bình, khoa Hồi sức Phẫu thuật tim, bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM

Điện thoại: 0947 172 243

Hoặc: Khóm 6, phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490

Email: quynhanai@dantri.com.vn

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK: 045 100 194 4487

Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:

Account Name:Bao Khuyen hoc & Dan tri

Account Number: 045 137 195 6482

Swift Code: BFTVVNVX

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK: 10 201 0000 220 639

Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK: 0721100356359

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội

* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK: 0721100357002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

* Tài khoản VND tại Ngân hàng Agribank:

- Tên tài khoản: Báo Khuyến học và Dân trí

- Số tài khoản VND: 1400206027950.

- Tại Ngân hàng: Agribank CN Láng Hạ

* Tài khoản USD tại Ngân hàng Agribank:

- Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri

- Account Number: 1400206027966

- Swift Code: VBAAVNVX402

- Bank Name: Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development, Lang Ha Branch

- Tài khoản VND tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Tên Tài khoản : Báo Khuyến học và Dân trí

Số Tài khoản : 26110002233886

Tại : Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam– Chi nhánh Tràng An

Địa chỉ : Số 11 phố Cửa Bắc, Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội; ĐT: 0436869656.

- Tài khoản USD tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Account Name : Bao Khuyen hoc va Dan tri

Account Number : 26110370888868

Swift Code : BIDVVNVX261

Bank Name : Bank for Investment and Development of Vietnam JSC,Trang An Branch

Address : No 11 Cua Bac Str.,Ba Dinh Dist.,Hanoi, Vietnam; Tel: (84-4)3686 9656.

3. Văn phòng đại diện của báo:

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725

VP TPHCM: số 294 - 296 đường Trường Sa, phường 2, quận Phú Nhuận, TPHCM. Tel: 0866786885

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269

Vân Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/tam-long-nhan-ai/giot-nuoc-mat-dang-cay-cua-nguoi-vo-tre-sap-mat-ca-chong-lan-con-20160416071127596.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Mẹ cháu bị u nấm phổi và đang rất bi quan, vì vậy cháu muốn hỏi chi phí phẫu thuật và điều trị hết bao nhiêu tiền và tỉ lệ thành công có cao không, khoảng bao nhiêu %. Liệu sau khi phẫu thuật xong có bị tái phát lại không? Cháu xin chân thành cảm ơn,
  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Mách mẹ những cách tham chiếu để biết con mình khi 0-12 tháng có thông minh, phát triển não bộ tốt hay không.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY