Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Giun đũa chui và nằm toàn bộ trong ống tụy bé trai 5 tuổi

(MangYTe) - Trường hợp bé trai 5 tuổi được chẩn đoán Viêm tụy cấp. Mẹ bé cho biết, bé đau bụng từng cơn kèm nôn ói, sau khi nôn không giảm đau và đau tăng lên sau khi ăn.

Vừa qua, bệnh viện nhi đồng 1 (tp hcm) tiếp nhận bé trai 5 tuổi bị đau bụng từng cơn, kèm nôn ói. qua siêu âm, các phát hiện có “giun đũa chui và nằm toàn bộ trong ống tụy, phần đuôi giun còn di động trong tá tràng”.

Ngay lập tức, bệnh nhân được hội chẩn với ekip khoa tiêu hóa để nội soi gắp giun sớm nhất. toàn bộ ekip đã khẩn trương tiến hành nội soi dạ dày - ruột ngay trong đêm để lấy giun ra khỏi ống tụy. giun gắp ra dài khoảng 15cm, vẫn còn sống.

Sau nội soi bé hết đau bụng, tổng trạng tốt và hiện vẫn được theo dõi sát cho đến khi tình trạng viêm tụy ổn định.

Giun đũa chui và nằm toàn bộ trong ống tụy bé trai 5 tuổi - Ảnh 1.

Giun gắp ra dài khoảng 15cm, vẫn còn sống

Các bác sĩ cho biết nhờ phát hiện và điều trị kịp thời đã giúp giảm đến mức tối đa các biến chứng của viêm tụy cấp; nếu để trễ hơn, giun ch*t trong ống tụy thì khó có thể nội soi gắp ra hoàn toàn, về sau xác giun vôi hóa có thể gây ra viêm tụy mạn.

Theo bs nguyễn thị tố thiên-khoa cđha siêu âm bệnh viện nhi đồng 1, giun đũa (tên khoa học là ascaris lumbricoides) là ký sinh trùng phổ biến trên thế giới đặc biệt là ở các nước đang phát triển, trong đó có việt nam. gần đây, do tình trạng vệ sinh được cải thiện nên tỉ lệ nhiễm giun đũa có giảm nhưng vẫn còn khá phổ biến ở các vùng có điều kiện vệ sinh kém, mức sống thấp.

Giun đũa có thể gây các biến chứng như tắc ruột, viêm ruột thừa cấp, ấu trùng giun lên phổi gây ho kéo dài (hội chứng loeffler) và trong trường hợp này giun chui vào ống tụy gây viêm tụy cấp.

Nhiễm giun đũa có thể do ăn rau sống chưa rửa sạch, không vệ sinh tay trước khi ăn, không có hố xí hợp vệ sinh… do đó cần thay đổi lối sống, giữ gìn vệ sinh, xổ giun định kì mỗi 6 tháng cho trẻ từ một tuổi trở lên để giúp trẻ tránh khỏi những biến chứng không mong muốn.

PHA LÊ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/giun-dua-chui-va-nam-toan-bo-trong-ong-tuy-be-trai-5-tuoi-20210427113316677.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thưa BS, mẹ tôi bị huyết áp và tim. Mỗi sáng sớm bà phải uống Thu*c huyết áp và tim. Theo chỉ định của BS, bà sắp phải nội soi dạ dày. Theo như câu tư vấn của Mangyte thì muốn nội soi dạ dày phải nhịn từ 21g tối hôm trước, để bụng rỗng. Tuyệt đối không ăn uống để cho kết quả nội soi chính xác. Tôi băn khoăn, nếu mẹ tôi không uống Thu*c huyết áp thì huyết áp tăng cao làm sao nội soi? Nên làm thế nào Mangyte ơi? (Huy Hùng - TPHCM)
  • Mangyte có câu tư vấn nội soi dạ dày qua đường miệng, rất hay và đầy đủ. Tuy nhiên, trường hợp của mẹ chồng tôi cao huyết áp, không chịu đau được. Mong Mangyte tư vấn giúp, có cách nào khác để nội soi dạ dày mà không qua đường miệng? Mong được hồi âm sớm. Trân trọng.
  • Tôi bị đau bao tử, BS chỉ định phải nội soi. Nội soi gây mê chi phí cao quá, mà nội soi thường thì tôi chịu không nổi, cứ đưa ống vào là tôi lại ói ra. Tôi coi trên mạng thì ở TPHCM có nội soi qua đường mũi nhưng tôi ở miền Tây, chạy lên Sài Gòn xa quá. Mangyte có cách nào giúp tôi không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thúy Nga - Sóc Trăng)
  • Em hay bị chướng bụng, ăn không tiêu. Nếu cố ăn thêm sẽ bị ói. Vậy có phải em bị đau bao tử không? Em muốn khám, nội soi thì chi phí hết bao nhiêu ạ? Mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn! (Diệu Thúy)
  • Mangyte cho em hỏi, chi phí nội soi ở cổ và dạ dày là bao nhiêu tiền ạ? Cảm ơn Mangyte. (Đình Phi - quận 12, TPHCM)
  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho em hỏi: muốn nội soi dạ dày ở BVĐK Vạn Hạnh (Quận 10, TPHCM) thì chi phí là bao nhiêu? Xin cảm ơn Mangyte. ( Nguyễn Thị Thùy Trang - Quận Tân Phú - TPHCM)
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Viêm ruột thừa là tình trạng viêm xảy ra tại ruột thừa, một túi nhỏ như ngón tay nhô ra từ phần đầu của ruột già. Dấu hiệu điển hình của viêm ruột thừa là cơn đau âm ỉ xung quanh rốn sau đó di chuyển về phía dưới, bên phải của vùng bụng. Đây là tình trạng nguy hiểm cần được điều trị kịp thời, thường là bằng phẫu thuật.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY