Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Góa phụ lâm trọng bệnh, 3 con thơ đói khát bơ vơ

(MangYTe) - Không lâu sau khi người chồng vĩnh viễn ra đi trong cảnh khốn khó thì chị Thảo cũng lâm trọng bệnh. Khi sinh mạng của chị đang bị tử thần “réo gọi” thì bầy con thơ và người mẹ già phải sống trong đói khát, gia cảnh của chị Thảo đang cùng cực đến bế tắc.
Bị kịch 3 thế hệ trong một gia đình

Nắm chặt lấy bàn tay như muốn buông dần sự sống của người con gái, bên giường bệnh, người cha với gương mặt khắc khổ, mếu máo: “Hết cách rồi Thảo ơi, cha vay mượn khắp nơi nhưng vẫn không đủ tiền cho cuộc mổ. Chắc cha phải đưa con về thôi, đừng buồn, đừng giận cha và gia đình…” Người phụ nữ chỉ đưa ánh mắt khắc khoải nhìn cha, hai hàng nước mắt đục ngầu lăn dài trên gò má chị.

Tấn bi kịch ấy đang đẩy một gia đình gồm 3 thế hệ lâm vào cảnh đường cùng. Người phụ nữ khốn khổ là Trương Thị Thảo (36 tuổi, ngụ tại Bà Rịa, Vũng Tàu). Hơn 5 năm trước, khi chị đang mang thai đứa con thứ 3 thì người chồng là anh Nguyễn Văn Quang bị viêm ruột thừa cấp, phải vay mượn khắp nơi mới được vài triệu đồng đi phẫu thuật. Sau cuộc mổ, anh xuất viện về nhà thì bị nhiễm trùng, nhưng gia cảnh bần hàn nên anh chần chừ không nhập viện trở lại khiến bệnh ngày càng nặng.

Anh đã vĩnh viễn ra đi trong đau đớn, để lại người vợ trẻ đang bụng mang dạ chửa cùng mẹ già (nay đã hơn 90 tuổi – mẹ chồng chị Thảo) và 2 đứa con thơ Nguyễn Văn Linh (hiện sắp bước vào lớp 9), Nguyễn Văn Hòa (học lớp 7).

Sau khi vượt cạn sinh đứa con gái út (năm 2011) người phụ nữ với thân hình mảnh dẻ phải tiếp tục những công việc nương rẫy làm thuê làm mướn nặng nhọc để kiếm miếng cơm manh áo cho cả 5 miệng ăn. Chị vắt kiệt sức, quần quật làm việc không một ngày ngơi tay với niềm tin các con sẽ thoát khỏi kiếp nghèo bằng con đường học vấn.

Nhưng lao lực trong thời gian dài đã khiến bệnh tật bùng phát quật ngã chị. Khoảng 7 tháng trước, khi đang làm việc, chị bất ngờ ngất lịm. Sau khi sơ cứu tại bệnh viện địa phương, chị được chuyển lên bệnh viện Nhân Dân 115 với chẩn đoán vỡ mạch máu não.

Thương cảnh mẹ góa con côi, bà con họ hàng và người thân gom góp người cho vay, người giúp đỡ được hơn 40 triệu đồng lo viện phí. Ông Trương Công Lượng (71 tuổi, cha chị Thảo) ngậm ngùi: “Khi vào viện, con tôi bị hôn mê sâu, những tưởng nó đã bỏ 3 đứa trẻ mà đi, nhưng nhờ nỗ lực cứu chữa của bác sĩ Thảo dần bình phục.”

Bệnh tật vùi dập người mẹ, 3 đứa trẻ bơ vơ

Thoát ch*t trong gang tấc sau cơn tai biến, nhưng di chứng để lại khiến chị Thảo bị yếu liệt nửa người bên phải, mất hoàn toàn khả năng lao động. Dù người khác nói chị vẫn hiểu nhưng khả năng diễn đạt và tư duy của chị gần như “đi vắng”. Chị chỉ có thể ngọng ngịu lặp lại lời nói của người khác như… “một con vẹt”.

Nhiều tháng qua, nhờ người thân và bà con lối xóm giúp đỡ bó rau, con cá 5 nên con người khốn khổ đang tá túc trong nhà thờ của dòng họ dù bữa no, bữa đói nhưng vẫn bấu víu hi vọng vào ngày sức khỏe của trụ cột gia đình sẽ sớm bình phục. Song, tai họa lại một lần nữa ập đến vùi họ xuống “bùn đen, đất đỏ”.

Ngày 20/6 sau thời gian dài có biểu hiện mệt, khó thở, chị Thảo được gia đình đưa đến bệnh viện Chợ Rẫy khám và phải nhập viện khẩn. Trao đổi với phóng viên BS Nguyễn Thị Thanh Hà, khó Hồi sức Phẫu thuật Tim cho hay, qua kiểm tra hình ảnh, chúng tôi xác định bệnh nhân bị hẹp, hở van 2 lá nặng, hở van 3 lá nặng, tăng áp động mạch phổ, suy tim độ III trên nền bệnh tai biến mạch máu não cũ. Bên cạnh đó, chị Thảo còn bị huyết khối tiểu nhĩ đe dọa tai biến trở lại bất kỳ lúc nào.

Trước tình trạng nguy kịch của người bệnh, bác sĩ đã chỉ định cần phải phẫu thuật gấp để giữ lại sinh mạng. Bệnh nhân có bảo hiểm y tế bảo trợ, tuy nhiên chi phí tạm ứng cho cuộc mổ lên tới 80 triệu đồng. Với hy vọng giữ lại chỗ dựa cho 3 đứa cháu, ông Lượng vừa chăm con tại bệnh viện, vừa nhờ người thân vay mượn khắp nơi nhưng gần 2 tuần qua chỉ có được 30 triệu đồng. “Con tôi ốm đau liên miên, ai thương thì cũng đã giúp, ai cho vay cũng đã vay rồi. Chắc số phận của nó trời đã định, biết làm sao được.”

Đau đớn chuẩn bị sẵn tâm lý tiễn biệt con, nhưng khi nhắc đến 3 đứa cháu thì người ông đã ở tuổi “xưa nay hiếm” không cầm được nước mắt. “Các cháu tôi đứa nào cũng ham học và học rất tốt. Nay mẹ chúng sống ch*t còn chưa biết thì chuyện học hành lấy ai lo.”

Trước tình cảnh khốn cùng ấy, ông Võ Khắc Thuyết, Chủ tịch UBND xã Quảng Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác nhận, chồng thị Thảo mất sớm, bản thân chị nhiều năm qua phải một mình lo cho mẹ chồng đã già và 3 đứa con nhỏ. Nay chị lâm trọng bệnh, gia cảnh rất khó khăn không có điều kiện chữa trị. Chúng tôi mong bà con cô bác thương tình giúp đỡ để giữ lại mẹ cho 3 đứa con thơ.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2215: Ông Trương Công Lượng (bố chị Thảo) khoa Hồi sức Phẫu thuật Tim, bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM

Số ĐT: 0974.410.605

Hoặc chị Trương Thị Thảo, ấp Công Thành, xac Quảng Thành, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490

Email: quynhanai@dantri.com.vn

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK: 045 100 194 4487

Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:

Account Name:Bao Khuyen hoc & Dan tri

Account Number: 045 137 195 6482

Swift Code: BFTVVNVX

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK: 10 201 0000 220 639

Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK: 0721100356359

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội

* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí

Số TK: 0721100357002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

* Tài khoản VND tại Ngân hàng Agribank:

- Tên tài khoản: Báo Khuyến học và Dân trí

- Số tài khoản VND: 1400206027950.

- Tại Ngân hàng: Agribank CN Láng Hạ

* Tài khoản USD tại Ngân hàng Agribank:

- Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri

- Account Number: 1400206027966

- Swift Code: VBAAVNVX402

- Bank Name: Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development, Lang Ha Branch

- Tài khoản VND tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Tên Tài khoản : Báo Khuyến học và Dân trí

Số Tài khoản : 26110002233886

Tại : Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam– Chi nhánh Tràng An

Địa chỉ : Số 11 phố Cửa Bắc, Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội; ĐT: 0436869656.

- Tài khoản USD tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV)

Account Name : Bao Khuyen hoc va Dan tri

Account Number : 26110370888868

Swift Code : BIDVVNVX261

Bank Name : Bank for Investment and Development of Vietnam JSC,Trang An Branch

Address : No 11 Cua Bac Str.,Ba Dinh Dist.,Hanoi, Vietnam; Tel: (84-4)3686 9656.

3. Văn phòng đại diện của báo:

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725

VP TPHCM: số 294 - 296 đường Trường Sa, phường 2, quận Phú Nhuận, TPHCM. Tel: 0866786885

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269

Vân Sơn

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/tam-long-nhan-ai/goa-phu-lam-trong-benh-3-con-tho-doi-khat-bo-vo-20160703212519392.htm)

Tin cùng nội dung

  • Có quá nhiều “kỷ niệm” về mũ bảo hiểm. Ấn tượng nhất là cảnh một người quen vào cấp cứu Bệnh viện 115 với máu me bê bết ở đầu, mắt sưng phù.
  • Trốn đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) là câu chuyện không mới. Bằng cách này hay cách khác, doanh nghiệp vẫn tìm mọi cách để lách luật,...
  • Hơn 7g sáng 15/8, các bác sĩ BV Chợ Rẫy TP.HCM cùng đoàn bác sĩ Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc) đã bắt đầu phẫu thuật ca ghép gan thứ hai tại bệnh viện này.
  • Dạo này tôi hay đau bụng bên trái sau cạnh sườn, đôi khi đau ở thượng vị. Đi tiểu phân lúc đầu sệt, sau đó lỏng có nhày bọt, không đen không máu. Tôi đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán bị bệnh đại tràng. Nên gia đình khuyên tôi đi BV Nhân Dân Gia Định khám và làm xét nghiệm, nội soi dạ dày luôn. Nhưng do hiện giờ tôi chưa có điều kiện đi khám. Xin hỏi nếu có bảo hiểm vượt tuyến thì có được giảm chi phí? Và giá xét nghiệm, nội soi khoảng bao nhiêu?,
  • Tôi tên Thu Trân, trong tháng 11/2013 con tôi (sinh năm 2011) có điều trị tại BV Lê Lợi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tôi được biết Luật BHYT có quy định trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí điều trị tại các cơ sở y tế công lập. Do cháu chưa có thẻ BHYT nên tôi có xuất trình giấy khai sinh cho bệnh viện nhưng không được giải quyết.
  • Chào Mangyte, Tôi là nhân viên văn phòng, gần đây hay bị đau nửa đầu, muốn đi khám bệnh thử xem sao. Tôi muốn đến BV Chợ Rẫy nhưng thấy khám bảo hiểm đông quá, muốn khám dịch vụ cho nhahh. Nhờ Mangyte hướng dẫn tôi nên khám khoa nào, làm sao để đỡ tốn thời gian nhất? Tôi xin cảm ơn! (Minh Phát – Đồng Nai)
  • Tôi ở Ninh Thuận, hè này đưa các cháu đi Sài Gòn chơi, nhân tiện muốn đến BV Chợ Rẫy khám bệnh đau vai gáy. Xem trên Mangyte thì thấy triệu chứng của tôi giống bệnh đó lắm. Nghe nói BV Chợ Rẫy có dịch vụ hẹn giờ qua điện thoại để đỡ phải chen chúc, nhờ Mangyte hướng dẫn tôi với! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Hiếu Minh - Ninh Thuận)
  • Chào Mangyte, Chồng tôi mới đi ăn đám cưới về, bị đau bụng. Anh đã đến phòng khám gần nhà lấy Thu*c uống rồi, có đỡ một chút nhưng chưa hết, chắc ngày mai phải vô bệnh viện kiểm tra lại. Tôi tính đưa anh đến BV Cấp cứu Trưng Vương, như vậy phải đem theo bao nhiêu tiền? Chồng tôi có BHYT. Cảm ơn Mangyte! (Bích Trâm – TPHCM)
  • Tôi tên Thu Trân, trong tháng 11/2013 con tôi (sinh năm 2011) có điều trị tại BV Lê Lợi (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tôi được biết Luật BHYT có quy định trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí điều trị tại các cơ sở y tế công lập. Do cháu chưa có thẻ BHYT nên tôi có xuất trình giấy khai sinh cho bệnh viện nhưng không được giải quyết.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY