Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Gợi ý bố mẹ 4 trò chơi trong nhà cho trẻ đốt cháy năng lượng khi phải hạn chế ra ngoài

Những trò chơi trong nhà cho trẻ kích thích sự tò mò, sáng tạo và khả năng vận động sẽ khiến chúng không nhàm chán khi ở trong không gian hẹp.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở khắp nơi, nhiều tỉnh thành đã ra quyết định cho học sinh các cấp tạm thời nghỉ học ở nhà hoặc chuyển qua hình thức học online để phòng tránh dịch.

Tuy rằng đây là một phương án nhằm đảm bảo sự an toàn cho trẻ nhỏ, nhưng đổi lại, các ông bố bà mẹ lại rơi vào thế bị động khi phải vò đầu bứt tai vừa làm việc vừa trông con hoặc xoay xở đủ cách để tìm người trông con.

Ở nhà dài ngày mà không muốn trẻ dán mắt vào điện thoại hay tivi, bố mẹ có thể chuẩn bị vài món đồ dễ tìm dưới đây là đã có thể bày ra bao nhiêu là trò vui rồi. Chẳng hạn như:

1. Chơi bowling trong nhà

Bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 6 - 10 chai nước đã uống hết, lon nước ngọt, cốc nhựa, ống giấy vệ sinh đã dùng hết hoặc bất kỳ đồ vật nào không bị vỡ, một cuộn băng dính và một quả bóng có kích thước vừa phải.

Gợi ý bố mẹ 4 trò chơi trong nhà cho trẻ đốt cháy năng lượng khi phải hạn chế ra ngoài - Ảnh 1.

Chỉ cần chục chiếc cốc nhựa và một quả bóng nhỏ, trẻ đã có thể tha hồ chơi bowling tại nhà (Ảnh minh họa).

Sau đó, bạn sẽ xếp chồng các chai nước, lon, hay cốc nhựa lên với nhau tạo thành một cái tháp. Tiếp đến, cách đó khoảng 1 – 2 mét, bạn sẽ dán một đường băng dính làm vạch xuất phát. Bây giờ thì bạn đã có thể hướng dẫn con chơi bằng cách đứng từ vạch xuất phát, ném bóng làm sao cho nó có thể làm đổ hết toàn bộ chai, lon, cốc ở trước mặt. Ai làm đổ nhiều hơn thì người đó sẽ chiến thắng.

2. Vượt chướng ngại vật

Đây là trò chơi tuyệt vời để giải phóng năng lượng ở trẻ em trong thời gian bị "nhốt" ở nhà. Đồng thời chơi trò này bạn cũng không cần phải chuẩn bị gì đặc biệt. Bố mẹ hãy sắp xếp vài món đồ có sẵn trong nhà như bàn, ghế... để tạo ra một cuộc phiêu lưu đầy thử thách.

 - Ảnh 2.

Đây là trò chơi tiêu hao rất nhiều năng lượng bởi trẻ phải leo trèo, chui qua các chướng ngại vật (Ảnh minh họa).

Ví dụ như vẽ một vài vòng tròn để trẻ bước qua, hay tạo một đường hầm bằng cách dùng chăn trùm lên đồ nội thất như ghế, bàn để con chui qua hoặc đi bộ thăng bằng với một cuốn sách ở trên đầu, xếp chồng gối cho trẻ nhảy qua…

Chỉ cần như thế thôi cũng đã đủ làm cho trẻ tiêu tốn thời gian rảnh trong nhà.

3. Truy tìm kho báu

Trò chơi này thì đã quá quen thuộc với các cha mẹ rồi phải không nào bởi cách chơi vô cùng đơn giản. Bạn chỉ việc giấu một món đồ ở một chỗ nào đó trong nhà. Sau đấy sẽ viết ra những mẩu giấy gợi ý để rải rác khắp nhà để con đi tìm từng gợi ý một mà phán đoán ra vị trí của kho báu. Trò chơi sẽ kết thúc khi con tìm ra vật mà bố mẹ đã giấu đi.

Trò chơi tìm kho báu sẽ khiến trẻ bận rộn cả ngày vì phải đi tìm các lời gợi ý để đến được nơi giấu kho báu (Ảnh minh họa).

Và người chiến thắng tất nhiên sẽ được thưởng một món quà hay một cuốn truyện, hoặc đơn giản là một cây kẹo mút.

Bố mẹ có thể tham khảo một số câu đố gợi ý cho trò chơi đi tìm kho báu như sau:

- Cái gì có 4 chân nhưng không có bàn chân, và nó chỉ để ngồi chứ không được nằm: (Đáp án: cái ghế).

- Cái gì dùng để rửa tay mỗi khi chơi xong? (Đáp án: Xà phòng).

- Sau khi tắt đèn, bạn phải dựa vào tôi là cái gì? (Đáp án: Cái gối).

- Suy nghĩ chưa ra câu trả lời thì hãy tìm đến đây uống một ly nước mát nào. (Đáp án: Tủ lạnh).

4. Trò chơi ném tất vào rổ

Giống như chơi bóng rổ, trò chơi ném tất này cũng đếm xem con bạn có thể ném được bao nhiêu chiếc tất vào trong rổ trong khoảng thời gian quy định.

Trò chơi ném tất vào rổ cũng rất đơn giản nhưng sẽ thu hút sự chú ý của trẻ em (Ảnh minh họa).

Để chuẩn bị cho trò chơi, bố mẹ cần chuẩn bị một cái xô, giỏ hay một cái thùng các tông và những chiếc tất cũ không dùng đến được cuộn tròn lại.

Trước khi bắt đầu trò chơi, bạn cần lấy băng keo dán dưới sàn nhà làm vạch mức, sau đó cho trẻ đứng tại đây ném thật mạnh những chiếc tất đã cuộn tròn vào thùng, xô hay giỏ đã được đặt cách xa. Lưu ý, khoảng cách của trẻ và thùng, xô giỏ càng xa thì độ khó của trò chơi càng khó.

Trong khoảng thời gian 1 phút, bố mẹ sẽ đếm xem con đã ném được bao nhiêu chiếc tất vào "rổ". Người ném được nhiều nhất tất nhiên sẽ là người chiến thắng và được thưởng.

Trên đây là một vài trò chơi gợi ý dành cho các bố mẹ tổ chức ra cho con chơi trong thời gian đang nghỉ học ở nhà. Và nếu có thể, bạn hãy sắp xếp chơi cùng con. Điều này vừa tăng tính cạnh tranh trong khi chơi, vừa giúp cho tình cảm gia đình giữa cha mẹ và con cái ngày thêm khăng khít.

Gợi ý bố mẹ 4 trò chơi trong nhà cho trẻ đốt cháy năng lượng khi phải hạn chế ra ngoài - Ảnh 6.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/goi-y-bo-me-4-tro-choi-trong-nha-cho-tre-dot-chay-nang-luong-khi-phai-han-che-ra-ngoai-2021050517441606.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY