Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Gợi ý cách chăm sóc mắt cho trẻ sơ sinh và biện pháp phòng tránh bệnh về mắt cho trẻ

Phụ huynh luôn lo lắng trong quá trình chăm sóc mắt cho trẻ sơ sinh làm sao để an toàn nhất. Một vài biện pháp chăm sóc mắt cho trẻ sơ sinh dưới đây sẽ giúp mẹ bớt lo lắng.

Trẻ sơ sinh có thể mắc một vài bệnh lý về mắt và bị nhiễm khuẩn mắt nặng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây mù ngay trong tháng đầu sau sinh vô cùng nguy hiểm. do đó, quá trình chăm sóc mắt cho trẻ sơ sinh vô cùng quan trọng.

Chăm sóc mắt cho trẻ sơ sinh bằng cách nào?

Mắt trẻ sơ sinh vô cùng mỏng manh và yếu ớt và còn đặc biệt nhạy cảm. vì vậy phụ huynh chăm sóc trẻ cần chú ý:

- Cho trẻ thăm khám mắt định kỳ:

Để bảo vệ sức khỏe mắt bé, hội nhãn khoa mỹ đưa ra lời khuyên phụ huynh cần chú ý đưa trẻ thăm khám mắt định kỳ. thói quen đưa trẻ thăm khám mắt định kỳ còn đem lại hiệu quả giúp phát hiện sớm các bệnh về mắt mà trẻ có thể gặp phải để kịp thời chữa trị.

Cho trẻ bú đủ sữa mẹ và ngủ đủ giấc cũng là cách giúp bảo vệ mắt bé.

Đọc thêm:

- Cận thị bẩm sinh và những điều cần biết về tật khúc xạ này

- Người mắc bệnh đau mắt đỏ ăn trứng được không?

- Chú ý ánh sáng phòng ngủ:

Vì mắt trẻ sơ sinh còn rất yếu nên cần hạn chế ánh sáng tại phòng ngủ. nếu trẻ ngủ dưới ánh sáng của đèn ngủ hoặc có kích thích ánh sáng từ bên ngoài đây là nguyên nhân khiến mắt bé vẫn hoạt động, đồng tử co giãn và cơ mi cũng không được nghỉ ngơi đầy đủ.

Do đó để bảo vệ mắt bé cần kéo rèm. Đối với đồ chơi của trẻ nên được treo ở trên hoặc cạnh giường cha mẹ và thường xuyên thay đổi vị trí để trẻ có thể quan sát từ nhiều góc khác nhau.

Việc để đồ chơi hay vật ở một vị trí trong thời gian dài còn có thể khiến bé bị lác và gây tình trạng suy giảm thị lực.

- Khi trẻ xuất hiện ghèn mắt:

Bé có gỉ và ghèn ở mắt thì phụ huynh cũng không nên quá lo lắng. thực tế đây không phải vấn đề quá nghiêm trọng nếu như bạn biết cách chăm sóc và giữ gìn sức khỏe cho bé.

- Viêm kết mạc ở trẻ:

Chăm sóc trẻ nhỏ cần chú ý, ngay sau 1 đến 2 ngày sau sinh mà trẻ bị tình trạng mắt đổ ghèn vàng và hai mi chặt lại thì có thể xảy ra do chứng nhiễm trùng S*nh l*. Tình trạng này xảy ra do mắt bé bị chất lỏng như máu, dịch ối chảy vào mắt.

Cha mẹ chăm sóc trẻ chỉ cần vệ sinh đơn giản mắt cho bé 1 đến 2 ngày sau đó hiện tượng này sẽ thuyên giảm và khỏi hẳn.

Lưu ý, đối với tình trạng mắt đổ ghèn kéo dài cả tuần tốt nhất nên đưa trẻ tới bệnh viện thăm khám để nhận điều trị kịp thời.

- Vệ sinh mắt cho bé:

Trước khi thực hiện vệ sinh mắt cho bé mẹ cần rửa sạch tay bằng xà phòng hoặc các loại dung dịch sát khuẩn.

Tiếp đến, mẹ sử dụng nước muối S*nh l* để vệ sinh mũi cho bé. Mẹ cần chuẩn bị khăn mềm, bông gòn vô trùng và nước ấm. Sau đó lấy bông gòn vô trùng với nước muối lau nhẹ từ đầu mắt ra đuôi mắt của trẻ.

Cần thực hiện lau mắt cho trẻ 2 lần mỗi khi trẻ xuất hiện gỉ hoặc ghèn mắt. sau cùng cần lau lại toàn bộ mặt trẻ bằng khăn và nước ấm.

Lưu ý sau khi sử dụng khăn lau mặt cho trẻ cần được phơi ngoài nắng, không sử dụng khăn vệ sinh các vùng cơ thể khác của bé.

Các trường hợp gỉ mắt trẻ bị khô thì cần nhỏ thêm nước muối và sử dụng bông lấy nhẹ nhàng. tuyệt đối không tì mạnh tránh gây các tổn thương cho trẻ khi lấy gỉ mắt.

Các bước vệ sinh mắt cho trẻ đúng cách

1. Rửa sạch tay trước khi vệ sinh mắt cho bé.

2. chuẩn bị nước muối s*nh l* riêng để sử dụng vệ sinh mắt cho trẻ và 2 miếng gạc vô khuẩn để vệ sinh riêng từng mắt cho trẻ.

3. Sử dụng nước muối S*nh l* sau đó thấm ướt gạ vô trùng rồi lau nhẹ nhàng cho mắt trẻ từ đầu đến đuôi mắt.

Chú ý trong quá trình vệ sinh mắt cho bé cần vệ sinh sau khi ngủ dậy, sau tắm và buổi tối trước khi đi ngủ.

Phòng tránh các bệnh về mắt cho trẻ sơ sinh bằng cách nào?

Vì mắt trẻ sơ sinh vô cùng nhạy cảm, do đó để bảo vệ trẻ trước nguy cơ mắc các bệnh về mắt cần chú ý:

- nên cho trẻ đeo kính chống bụi, kính chống nắng khi cho trẻ ra ngoài để tránh các tổn thương mắt từ tác nhân bên ngoài như: khói, bụi, ánh nắng mặt trời.

- cần xây dựng cho trẻ chế độ dinh dưỡng phù hợp, bổ sung thực phẩm dinh dưỡng cần thiết tốt cho mắt gồm nhiều rau xanh, trái cây và trứng, thịt, cá, sữa đậu nành...

- cho trẻ ăn uống ngủ nghỉ đủ giấc, đúng thời gian cũng là cách giúp bảo vệ mắt trẻ.

- Tránh để trẻ tiếp xúc với người mắc các bệnh lý về mắt như đau mắt đỏ vì nếu trẻ bị lây nhiễm sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến thị lực của bé.

- chủ động trong quá trình bảo vệ và chăm sóc mắt cho trẻ sơ sinh cũng là cách tốt nhất để mắt trẻ sơ sinh khỏe mạnh.

https://afamily.vn/goi-y-cach-cham-soc-mat-cho-tre-so-sinh-va-bien-phap-phong-tranh-benh-ve-mat-cho-tre-20211014122210615.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/goi-y-cach-cham-soc-mat-cho-tre-so-sinh-va-bien-phap-phong-tranh-benh-ve-mat-cho-tre-20211014122210615.chn)

Tin cùng nội dung

  • Điều trị ung thư và chính bản thân bệnh ung thư có thể làm con bạn thay đổi về hương vị và mùi vị,sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ.
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY