Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Gừng và bạc hà làm chậm sự phát triển của bệnh ung thư

MangYTe - Hai nghiên cứu mới của nhà nghiên cứu Mỹ cho biết gừng, trà xanh và dược liệu thảo mộc có tinh chất bạc hà có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư. Cả hai nghiên cứu này đã thành công trên chuột.
Phóng to
TTO - Hai nghiên cứu mới của nhà nghiên cứu Mỹ cho biết gừng, trà xanh và dược liệu thảo mộc có tinh chất bạc hà có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư. Cả hai nghiên cứu này đã thành công trên chuột.

Các nhà nghiên cứu ở đh minnesota của viện hormel, austin, mỹ cho biết hợp chất gingerol ( chất làm nên vị nóng và hương thơm đặc trưng của gừng) có thể làm chậm, kìm hãm sự phát triển khối u trong cơ thể chuột. và với 5 milligram gừng, chuột khả năng miễn dịch trong thời gian 3 tuần trước và sau khi cho tế bào ung thư ruột ở người vào cơ thể.

Các nghiên cứu gia theo dõi sự phát triển của những khối u trong cơ thể chuột có và không có tiêm gingerol. những chú chuột thí nghiệm được cho ngủ nhân tạo, 13 con chuột (trong 40 con chuột được thử nghiệm) không tiêm xuất hiện khối u cỡ 0.06 inch (1,6mm) ngay sau khi tiêm, trong khi đó 15 ngày sau 4 con được tiêm gingerol mới xuất hiện khối u.

Sau 28 ngày, tất cả những con chuột không được tiêm gingerol có khối u sưng to, trong khi đó những con chuột có tiêm thì 10 ngày sau khối u chỉ ở mức một nửa những khối u .

Sau 49 ngày, tất cả những con chuột thử nghiệm đã bị ch*t vì khối u phát triển lớn với trên 1 centimetre hoặc hơn thế nữa. nhưng 12 con chuột gingerol thì vẫn còn sống và giữ khối u ở mức khoảng một nửa khối u cho phép.

Từ hàng ngàn năm nay, gừng được dùng trong y họ như là một phương thu*c điều trị các loại cảm cúm thông thường, làm giảm chứng say tàu xe. kết quả nghiên cứu mới này cho thấy hợp chất trong gừng có khả năng làm chậm quá trình phát triển của tế bào ung thư và làm giảm độ lớn của khối u.

Tiến sĩ ann boe, phụ trách nhóm nghiên cứu cho biết "thực vật thuộc họ gừng ngoài tính năng phòng và chữa bệnh còn có thể làm hạn chế sự phát triển của ung thư. trong đó gingerol là chất giữ vai trò chính và cũng là chất quan trọng để phân biệt gừng". bà ta còn cho biết nghiên cứu này cung cấp thêm những hiệu quả quan trọng của gừng đối với phòng và chữa bệnh để chống lại ung thư ruột kết".

Phóng to
Trong nghiên cứu thứ hai của Hiệp hội nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ, cây bạc hà cũng có thể làm giảm ung thư tuyến tiền liệt. Thành phần của hương liệu thảo dược Scutellaria barbata (SB), có trong thảo một có họ hàng với cây bạc hà ngoài hiệu quả chống cảm, còn có khả năng ngăn chặn ung thư gan, phổi và trực tràng.

Họ cũng tiến hành thử nghiệm trên chuột. Ở những con chuột tiêm 8 milligram và 16 milligram chất chiết SB mỗi ngày thì tỷ lệ chuột có khối u là 20% và 30%. Nhóm tiêm 8 milligram thì 19 tuổi đã có thể sờ được khối u tuyến tiền liệt trong khi đó ở những chuột tiêm lượng SB gấp đôi là 32 tuần.

Tiến sĩ Brain Wong, phụ trách nghiên cứu thứ hai cho biết: " Trong trường hợp này, chất liệu cỏ thảo mộc tự nhiên có giá trị phòng bệnh lâm sàng".

THY LÊ (Theo Reuters, BBC News, AFP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/gung-va-bac-ha-lam-cham-su-phat-trien-cua-benh-ung-thu-6727.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY