Bạn nên biết hôm nay

Hạ nhiệt làn da bị bỏng nắng

Nắng nóng khiến tôi bị bỏng rát da, riêng phần da tay bị rộp lên, đổi màu. Xin bác sĩ tư vấn cách hạ nhiệt và chăm sóc da ngày hè? (Phúc, 24 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Bỏng nắng là hiện tượng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời khiến bộ phận này bị bỏng, hồng ban, bong tróc hoặc mụn rộp kèm theo đau rát. da bị bỏng nắng, cháy nắng cần được làm mát càng sớm càng tốt.

Bạn có thể sử dụng khăn lạnh, khăn ướt, gạc ẩm hoặc đá (được bọc trong một chiếc khăn), xoa nhẹ lên vùng da cháy nắng để cân bằng nhiệt độ, giảm đau. không nên đặt trực tiếp đá lạnh, khăn quá lạnh lên da vì khiến bộ phận này dễ khô và kích ứng hơn.

Nếu bị cháy nắng toàn thân, bạn cũng có thể tắm với nước mát dưới vòi hoa sen để làm dịu cơn đau rát. giữ một lớp nước mỏng trên da rồi bôi một loại kem dưỡng ẩm cho toàn thân.

Uống hai lít nước mỗi ngày để tăng cường trao đổi chất và hoạt động của cơ thể, giúp da tổn thương mau chóng khỏe mạnh, mềm mịn hơn. Uống nước ép chứa nhiều vitamin E, A, C như cam, bưởi, cà rốt, cà chua...

Sử dụng loại kem dưỡng ẩm có chứa những thành phần nha đam, bạc hà, đậu nành sẽ giúp làm dịu làn da, phục hồi tổn thương. Không nên sử dụng các loại kem hoặc kem có chứa dầu mỏ, benzocaine hoặc lidocaine, vì chúng có thể giữ nhiệt trong da hoặc gây kích ứng. Tránh các sản phẩm dưỡng ẩm gốc dầu, khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, vi khuẩn có cơ hội hoạt động mạnh. Có thể tận dụng sản phẩm từ thiên nhiên để cung cấp vitamin, cho da chắc khỏe hơn.

Luôn thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài. Thoa lại sau mỗi 2-3 tiếng hoặc sau khi tắm. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp ánh nắng tầm 9-10 giờ sáng đến 4-5 giờ chiều. Nếu bắt buộc ra ngoài, bạn nên bảo hộ, dùng kính, áo, mũ đầy đủ.

Bác sĩ Thái Thanh Yến

Khoa Da liễu Thẩm mỹ da, Bệnh viện đại học Y dược TP HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ha-nhiet-lan-da-bi-bong-nang-4479751.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh mùa hè bỏng nắng cháy nắng

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY