Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội: Bệnh nhân nhi nhập viện tăng đột biến, bác sĩ khuyến cáo gì?

Trong những ngày nay Khoa Nhi - Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp bệnh nhân nhi tăng đột biến, nguy cơ quá tải.

Chiều 21/9, theo ghi nhận, các phòng điều trị của khoa nhi bệnh viện thanh nhàn đều đang trong tình trạng chật kín các giường bệnh. kèm theo mỗi bệnh nhân luôn phải có thêm người lớn chăm sóc, hầu hết trẻ tại khoa này đều có biểu hiện mệt mỏi.

Bệnh nhân nhi nhập viện quá tải, bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Anh Nguyễn Chí Hiếu, phố Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai cho biết, mới đây con trai 10 tháng tuổi mới đây có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, khó thở nên vợ chồng anh Hiếu đưa con đến bệnh viện, các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị viêm đường hô hấp.

Bác sĩ Vũ Thị Mai đang thăm khám cho bệnh nhân

Hầu hết các phòng bệnh đều đã chật kín

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ vũ thị mai – khoa nhi, bệnh viện thanh nhàn cho biết, những ngày nay, đơn vị liên tục tiếp nhận bệnh nhân nhi mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa với những triệu chứng như nôn, sốt, tiêu chảy, đau họng, ho (các triệu chứng của adeno).

Theo bác sĩ Mai, bệnh nhân chủ yếu viêm phổi, viêm phế quản, ngoài ra một số bệnh nhân bị sốt xuất huyết, cúm. So với mọi năm thì lần này số trẻ nhập viện có dấu hiệu gia tăng đột biến, tình trạng sức khỏe cũng nặng hơn, đau dai dẳng hơn, điều trị sẽ lâu hơn.

Để đề phòng bệnh trở nặng với các bệnh nhân có nguy cơ phải đến viện, bác sĩ Mai đưa ra khuyến cáo với các phụ huynh cần phải theo dõi sát các bệnh nhân tái đi tái lại nhiều lần, các bé chưa được tiêm phòng đầy đủ, các bé chưa được uống thuốc Vitamin A theo đợt..

Ngoài ra, các phụ huynh cũng không tự mua thuốc kháng sinh cho con uống, mà khi thấy trẻ có dấu hiệu như trên thì phải hỏi ngay các chuyên gia tư vấn, đưa trẻ đến bệnh viện để được cấp đơn theo đúng bệnh.

Trẻ nhập viện đến ngày thứ 3 mới tình trạng sức khỏe mới tiến triển

Adenovirus nguy hiểm thế nào?

Theo chuyên gia y tế, Adenovirus lây truyền qua đường giọt bắn, qua đường hô hấp giữa người với người. Bệnh có thể lây qua niêm mạc khi bơi lội hoặc nguồn nước dùng trong sinh hoạt bị ô nhiễm, hoặc lây truyền khi sử dụng chung những vật dụng cá nhân với người bệnh. Thời gian ủ bệnh khoảng từ 8 - 12 ngày.

Adenovirus có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi (trẻ em hay gặp ở độ tuổi từ 6 tháng - 5 tuổi). Trong đó, các đối tượng như trẻ em, người lớn tuổi, người bị bệnh mạn tính… thường có nguy cơ cao nhiễm virus này do có sức đề kháng kém.

Phụ huynh mệt mỏi

Trẻ nhiễm Adenovirus thường có các biểu hiện như: Sốt cao, ho, khò khè, có thể kèm theo viêm kết mạc mắt và rối loạn tiêu hóa. Với trẻ có biểu hiện nặng thì xuất hiện tình trạng khó thở.

Virus Adeno có khả năng lây lan nhanh trong cộng đồng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời như: Suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng. Bệnh còn có thể để lại các biến chứng lâu dài, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ như hội chứng viêm tiểu phế quản bít tắc sau nhiễm trùng, giãn phế quản, xơ phổi.

Trước những biến chứng nguy hiểm của bệnh, phụ huynh không nên quá hoang mang, lo lắng, cần tỉnh táo để phát hiện kịp thời và phòng lây nhiễm cho trẻ.

Mỗi bệnh nhân nhi luôn có người lớn bên cạnh

Phụ huynh không nên tự mua thuốc cho con

Cách để phòng lây nhiễm Adenovirus cho trẻ

Việt Nam chưa có vaccine phòng bệnh đặc hiệu riêng cho virus Adeno. Vì vậy, việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa vẫn là giải pháp cơ bản. Các chuyên gia khuyến cáo, cha mẹ cần làm những việc sau để phòng lây nhiễm cho con:

Vệ sinh mũi họng cho trẻ thường xuyên: nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý (với trẻ nhỏ), trẻ lớn hơn cho súc miệng nước muối sinh lý.

Đeo khẩu trang khi trẻ ra ngoài, tránh tiếp xúc với trẻ em bị ốm, bệnh. Tiêm vaccine phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch theo chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Nếu trẻ có biểu hiện bất thường về hô hấp, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Luôn phải đeo khẩu trang

viêm phổi do virus Adeno rất dễ nhầm lẫn với viêm phổi do virus đường hô hấp khác

Các buồng bệnh đều đã quá tải

Thực tế cho thấy, triệu chứng viêm phổi do virus Adeno rất dễ nhầm lẫn với viêm phổi do virus đường hô hấp khác, thường gặp ở trẻ em 6 tháng đến 5 tuổi. Vì thế, xét nghiệm được xem là phương pháp mang tới kết quả chính xác nhất.

Việc xét nghiệm để phát hiện Adenovirus có thể được thực hiện đối với những người có dấu hiệu bị bệnh bằng cách phát hiện kháng nguyên virus hoặc phát hiện sự tồn tại của virus trong mẫu bệnh phẩm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/ha-noi-benh-nhan-nhi-nhap-vien-tang-dot-bien-bac-si-khuyen-cao-gi-20220921203832157.chn)

Tin cùng nội dung

  • Cải xanh còn gọi là cải canh hay cải cay, được dùng trong các bài Thu*c chữa viêm phế quản, ho hen, đờm suyễn...
  • Khái thấu đàm ẩm (viêm phế quản) là bệnh rất thường gặp ở người cao tuổi trong mùa lạnh. Nguyên nhân do phong hàn, phong nhiệt, khí táo xâm nhiễm gây ra.
  • Tiết trời mùa thu đông là điều kiện thuận lợi để bệnh lý đường hô hấp phát sinh và tái phát, đặc biệt là bệnh viêm phế quản mạn tính ở người cao tuổi.
  • Trong y học cổ truyền, sốt xuất huyết được xếp vào nhóm ôn bệnh và ôn dịch và được trị liệu bằng nhiều biện pháp khác nhau, trong đó có việc sử dụng các kinh nghiệm dân gian.
  • Bệnh suyễn ngày càng gia tăng trên toàn thế giới, bệnh ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi, gây nhiều phiền toái và nguy hiểm đến tính mạng.
  • Viêm phế quản là bệnh thường gặp trong mùa đông và thời tiết thay đổi. Khi phế quản bị viêm, niêm mạc của các phế quản bị kích thích sẽ phồng và dầy lên và làm hẹp hoặc tắc nghẽn các tiểu phế quản, gây ra ho và có thể kèm theo đờm đặc. Bạn đọc có thể tham khảo một số bài Thuốc, món ăn, trà Thuốc dùng khi mắc bệnh viêm phế quản như sau:
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY